Câu cuối cùng trước khi tui ngủ nên cứ nhắn mai tui đọc nhé:
1. Bán anh em ......., mua láng giềng gần.
2. Ăn .........., đá bát.
3. Có công mài sắt, có .............. nên kim.
4. Ai ơi bưng bát .......... đầy
Dẻo thơm một hạt, đắng cay............. phần.
5. Anh đi anh nhớ .............. nhà
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương.
6. Áo anh sứt chỉ đường tà
Vợ anh chưa có, mẹ già chưa khâu.
7. Công cha ........... núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ.......... cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
8. Dạy con từ ........ còn thơ
Dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về.
9. Anh em như thể ......... chân.
10. Ăn ngay nói thật, ............ tật mọi lành.
11. Dĩ hòa ......... quí.
Trong kho tàng ca dao VN có nhiều câu như:
-Gọi dạ bảo vâng
- Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn kêu tiếng dịu dàng dễ nghe
- Người khôn ai lỡ đòn đời
một lời nhè nhẹ hãy còn đắng cay
a) Những câu tục ngữ ca dao trên liên quan đến phương châm hội thoại nào? Ong cha ta khuyên dạy chúng ta điều gì
b) Em hãy tìm 3 câu ca dao tục ngữ có nội dung tương tự như trên
- Ngọc ....... chuốt mãi cũng tròn,
Sắt kia mài ......cũng còn nên kim.
- Dẫu rằng chí .......... tài hèn
Chịu khó nhẫn nại .......... nên cơ đồ.
- Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay ........ đổi nền mặc ai.
- Hãy cho bền chí câu ........,
Dù ai câu ........ câu rùa mặc ai.
- Người đời ai ........ gian nan
Gian nan có ..... thanh nhàn có khi.
- Có bột mới .......... nên hồ
Tay không mà ......... cơ đồ mới ngoan.
Giúp em 3 câu này với mọi người ơi em cảm ơn ạ đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi.. Lúc nhỏ, gia đình rất nghèo, cơm không đủ ăn, bữa ăn mẹ thường san phần cơm từ bát của mình cho con, mà nói: “Con ăn đi giúp mẹ, mẹ không đói”.Lúc con đang tuổi lớn, ngày nghỉ mẹ thường vất vả đi ra tận vùng sông nước nông thôn tìm mua cá tươi về cho con tẩm bổ. Cá rất ngon và tươi, lúc con ăn cá, mẹ chỉ chấm đũa khảy chút thịt bám vào xương đầu cá để ăn, con trai nhìn thấy thương mẹ, liền gắp cá từ bát mình vào bát mẹ, mời mẹ ăn. Mẹ không ăn, mẹ lại dùng đũa gắp cá trở lại bát con, mẹ nói: “Con à, con ăn đi, mẹ đâu thích ăn cá”.Lên trung học cơ sở, để có đủ tiền cho các con đóng học phí mẹ phải nhận thêm công việc may vá để trang trải cuộc sống gia đình. Một ngày mùa đông, con trai giật mình lúc nửa đêm, thấy mẹ vẫn ngồi căng người nơi ngọn đèn dầu, con trai gọi: “Mẹ ơi ngủ đi, sớm mai mẹ còn phải đi làm mà”. Mẹ chỉ cười: “Con à, con ngủ đi, mẹ không buồn ngủ”. a) phương thức biểu đạt là gì , chỉ ra lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích? b) nêu nội dung chính của đoạn trích? c) những câu nói của người mẹ đã vi phạm phương châm hội thoại nào ? Sự vi phạm ấy cho thấy điều gì?
Câu văn: "Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu , mình vì ai mà làm việc?" thuộc lời dẫn trực tiếp hay gián tiếp ? Vì sao? Câu nói ấy gợi cho em cảm nhận điều gì về nhân vật?
Đúng ra mọi chuyện sẽ không có gì nếu như hôm nay em không tìm anh
Nói anh nghe vài chuyện không vui mà em bận tâm một cách trốn tránh
Đành rằng anh biết tìm về anh những lúc một ai đó làm em đau
Anh bất chấp mở rộng đôi tay đừng khóc và nói anh nghe xem nào
Người ta mắng em có phải không hay người ta có một người khác
Em đang cay đắng nhiều lắm phải không bởi vì người ta thật sự lười nhác
Lười quan tâm lười chăm sóc lười suy nghĩ cảm giác của em
Lười nhắn tin với em mỗi đêm và lười đưa tay lau nước mắt em
Người ta không tin em đúng không người ta chữi mắng em đúng không
Yên tâm đi em vì anh vẫn tin mặc dù em gạt anh rất nhiều lần
Anh chưa từng buồn chưa từng trách chưa từng căm ghét từ ngày mất nhau
Luôn có cái cớ anh tạo cho em xem như là anh tiện tay cất vào
Một nữa khoảng trống nơi ngực trái có một cái tên anh giữ đằng sau
Và đây là cách anh chọn để yêu chắc chắn là khác bất cứ thằng nào
Khi ai kia luôn lười nhác và làm tan nát niềm vui của em
Anh vẫn siêng năng làm những việc ấy bằng cả cuộc sống anh gửi cho đêm.
Giả sử em không buông tay anh giả sử em không chọn người ấy
Giả sử anh bất chấp hết tất cả không để em đi sẽ không như vậy
Anh có thể lười theo cách của anh không cần lau cho em nước mắt
Vì anh biết chắc nếu đó là anh niềm đau của em sẽ là số khuất
Vì anh đang lười yêu một người khác lười đổi chác trên những niềm đau
Lười quan tâm anh sống ra sao anh chỉ siêng năng nghĩ cách tìm nhau
Giữa muôn ngàn người không thất lạc nhưng chỉ một người đã tạo vách ngăn
Không phải là một đâu là 4 vách căn phòng trở nên chết lặng rồi.
Nín khóc đi em đừng đau khổ vì ai mà khóc ngay trước mặt anh
Sao lúc chia tay anh em không khóc mà chỉ im lặng bước đi thật nhanh
Sao không níu kéo giống như lúc này lúc người ta không cần em nữa
Lúc giá trị của em bằng không những thứ em nói nó xem là thừa
Thật sự anh lười phải suy nghĩ nhưng thừa biết cái kết như vậy
Em trao chỉ một lại muốn nhận 10 thì quá khả năng mà anh nhìn thấy đấy
Anh cười là mình khờ vẫn tiếp tục vai diễn của anh
Trong khi nam chính em thay nhiều lần nhưng anh vẫn lười và ngại thữ vai
Anh chỉ muốn cười với những bài rap lười chấp nhận lại một tình yêu
Vẫn siêng năng với những ca từ mà chỉ mình anh mới có thể feel
Vào những đêm em tìm anh một cách tâm trạng em không hề vui
Là anh biết chắc những thứ về anh em đã vội chôn nhưng chưa hề vùi
Her em đừng xin lỗi về tất cả với anh đã là một thói quen
Từng câu từng chữ trong “có anh đây” chính xác là điều mà anh hứa hẹn
Vì anh cẩu thả trong nhiều thứ nhưng lại chăm chút viết từng câu
Chỉ để em biết trong quá khứ anh vẫn còn giữ lại chút niềm đau này
yêu nhok tự kỉ
Phân tích các biện pháp tu từ từ vựng trog các câu thơ sau đây:
1) Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẻ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nổi nước nhà
2) Khăn thương nhớ ai khăn chiều nước mắt
Khăn thương nhớ ai khăn vắt lên vai
Đèn thương nhớ ai mà đèn không tắt
Mắt thương nhớ ai mắt ngủ không yên
3) Cùng trông lai mà cùng chẳng thấy
Thấy xanh xanh những mấy ngàn dâu
Ngàn dâu xanh ngắt một màu
Lòng chàng ý thiếp ai sầu hơn ai
4) Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn
( giúp e vs ạ ,em cảm ơn)
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm): Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi
“Người có tính khiêm tốn thường hay cho mình là kém, còn phải phấn đấu thêm, trau dồi thêm, cần được trao đổi, học hỏi nhiều thêm nữa. Người có tính khiêm tốn không bao giờ chịu chấp nhận sự thành công của cá nhân mình trong hoàn cảnh hiện tại, lúc nào cũng cho sự thành công của mình là tầm thường, không đáng kể, luôn luôn tìm cách để học hỏi thêm nữa.
Tại sao con người lại phải khiêm tốn như thế? Đó là vì cuộc đời là một cuộc đấu tranh bất tận, mà tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la. Sự hiểu biết của mỗi cá nhân không thể đem so sánh với mọi người cùng chung sống với mình. Vì thế, dù tài năng đến đâu cũng luôn luôn phải học thêm, học mãi mãi.
Tóm lại, con người khiêm tốn là con người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự đề cao vai trò, ca tụng chiến công của cá nhân mình cũng như không bao giờ chấp nhận một ý thức chịu thua mang nhiều mặc cảm tự ti đối với mọi người.
Khiêm tốn là một điều không thể thiếu cho những ai muốn thành công trên đường đời”.
(Trích Tinh hoa xử thế, Lâm Ngữ Đường, NXB Giáo dục, 2015, tr.70-71)
A. 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên.
2. Trong đoạn văn thứ nhất, người có tính khiêm tốn có biểu hiện như nào?
B. Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến: “Tài nghệ của mỗi cá nhân tuy là quan trọng, nhưng thật ra chỉ là những giọt nước bé nhỏ giữa đại dương bao la”.
C. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật sử dụng trong đoạn văn thứ nhất?
Mẹ ru khúc hát ngày xưa Qua bao nắng sớm chiều mưa vẫn còn Chân trần mẹ lôi đầu non Che giống giữ tiếng cười giòn cho ai. Vì ai chân mẹ giảm gai Vì ai tất là vì ai dãi dầu Vì ai áo mẹ phải màu Vì ai thao thức bạc đầu vi ai Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên (0.5 di vec c m) Trích Ca dao và mẹ - Đỗ Trung Quân) Câu 2. Xác định một số tử lấy có trong đoạn thứ? Các từ lây ấy gọi lên điều gì!! (0,5 điểm) Câu 3. Thể nào là hàm ý" giải nghĩa hàm ý câu hỏi tu tử ở khổ 2 trong đoạn thứ trên" (1,0 điểm) Câu 4: Qua đoạn thơ, tác giả truyền đến thông điệp gì? (1,0 điểm)