Học tại trường Chưa có thông tin
Đến từ Hải Dương , Chưa có thông tin
Số lượng câu hỏi 17
Số lượng câu trả lời 71
Điểm GP 11
Điểm SP 62

Người theo dõi (22)

Đang theo dõi (30)

lqhiuu
Angel Taurus
Chụy Ngọc ss

Câu trả lời:

a. Chuyến đi liên lạc cuối cùng của Lượm.

- “Vụt qua mặt trận, đạn bay vèo vèo, thư đề thượng khẩn, sợ chi hiểm nghèo.”

- “Đồng quê vắng vẻ, Ca lô chú bé, Nhấp nhô trên đồng”

=>Dưới làn mưa bom bão đạn của kẻ thù để kịp đưa thư, giữa cánh đồng vắng vẻ, ca lô của chú bé trở thành mục tiêu của kẻ thù.

b. Sự hi sinh của Lượm

- “Bỗng lòe chớp đỏ, một dòng máu tươi.”

=> Lượm hi sinh một cách đột ngột

- “Cháu nằm trên lúa, tay nắm chặt bông, lúa thơm mùi sữa, hồn bay giữa đồng…”

=> Lượm như 1 thiên thần đang ngủ giữa cánh đồng lúc quê hương hương thơm của lúa non thanh khiết bao phủ quanh em và linh hồn bé nhỏ của Lượm đã hóa thân vào cánh đồng lúa quê hương đã hóa thân vào thiên nhiên, đất nước.

c. Cảm xúc của nhà thơ:

- Ra thế

- Lượm ơi

+ Câu thơ được tách ra làm 2 dòng

=> Tạo ra khoảng lặng giữa những dòng thơ và thể hiện sự xúc động, nghẹn ngào.

- Thôi rồi, Lượmơi

=> sự đau xót, tiếc thương như đang chứng kiến Lượm hi sinh

- Lượm ơi, còn không?

=> Câu hỏi tu từ hỏi nhưng mà dể khẳng định Lượm vẫn còn mãi

- Chú bé: Cách gọi của người lớn với một đứa em, thân mật nhưng chưa thật sự gần gũi.

- Cháu: thể hiệnquan hệ gần gũi, thân thiết, trìu mến.

- Chú đồng chí nhỏ: xem Lượm như một người đồng chí, ngang hàng về việc thực hiện nhiêm vụ vừa thể hiện sự trìu mến vừa trang trọng.

- Gọi thẳng tên nhân vật: thể hiện tình cảm yêu mến, đau xót, cảm phục lên tới cao trào.

- Câu hỏi tu từ: "Lượm ơi, còn không?” không tin rằng Lượm hi sinh và cũng để khẳng định Lượm vẫn còn sống mãi trong lòng mỗi người, sống mãi với quê hương đất nước.

Câu trả lời:

“ Chú bé loắt choắt

Cái xắc xinh xinh

Cái chân thoăn thoắt

Cái đầu nghênh nghênh

Ca lô đội lệch

Mồm huýt sáo vang

Như con chim chích

Nhảy trên đường vàng”

(“Lượm” - Tố Hữu)

Trong đoạn thơ trên, nhà thơ Tố Hữu đã sử dụng rất tinh tế biện pháp so sánh.

Chú bé Lượm, một chú bé “loắt choắt” với “cái xắc xinh xinh”, “cái chân thoăn thoắt”, “cái đầu nghênh nghênh”, “ca lô đội lệch”, “mồm huýt sáo vang”, khiến tác giả liên tưởng đến hình ảnh “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Chim Chích là loài chim gần gũi với hình ảnh những làng quê Việt Nam. Chim Chích nhỏ nhưng nhanh nhẹn, rất đáng yêu. So sánh hình ảnh chú bé Lượm với hình ảnh con chim chích, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch của chú. Không chỉ vậy, đó còn là “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Hình ảnh “đường vàng” gợi đến hình ảnh con đường đầy nắng vàng mà chú bé Lượm đang tiến bước. “Con đường vàng” ấy cũng chính là con đường vinh quang của cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi.

Hình ảnh chú bé Lượm trong những câu thơ trên đã được lặp lại ở cuối bài thơ, đó giống như những dòng hồi ức, những dòng tưởng niệm về người đồng chí nhỏ của tác giả. Hình ảnh chú bé hồn nhiên, đáng yêu ngân vang mãi trong những dòng thơ cuối bài như một lời nhắn nhủ: Lượm sẽ còn sống mãi trong trái tim mỗi chúng ta.