HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
*Mĩ: + Sáng chế các công cụ sản xuất mới( máy tính, máy tự động và hệ thống máy tự động). +Các nguồn năng lượng mới(nguyên tử và mặt trời) +Những vật liệu tổng hợp mới trong nong nghiệp. +Cách mạng trong giao thông và thông tin liên lạc. +Có hàng loạt vũ khí hiện đại. *Nhật Bản: +Tổng sản phẩm quốc dân đứng thứ 2 treeh thế giới_ sau Mĩ. +Thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 2-sau Thụy Sĩ +Công nghiệp tăng vượt trội (ô tô, tàu điện..) +Nông nghiệp đứng thứ 2 trên thế giới-sau Pê-ru. +Trở thành một trong ba trung tâm kinh tế-tài chính thế giới. +Sỡ hữu một nên khoa học kĩ thuật tân tiến. *Tây Âu: +Đứng thứ 3 trên thế giới về sản lượng công nghiệp. +Tây Âu cũng trở thành một trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất thế giới.
* Chính sách đối ngoại của Mĩ: +Đề ra "chiến lược toàn cầu" +Chống các nước xã hội chủ nghĩa. +Tiến hành viện trợ, thành lập khối quân sự, gây chiến tranh.. +Nuôi nấng tham vọng làm bá chủ toàn cầu và xác lập thế giới " đơn cực" *Chính sách đối ngoại của Nhật Bản: +Tập trung toàn lực cho việc phát triển kinh tế +Tìm cách nới rộng quyền lợi cho Nhật Bản +Chi phí ít cho quân sự +Chấp nhận thỏa thuận với Mĩ và viện trợ cho các nước như ở Đông Nam á.
* Thuộc loại câu hỏi tu từ
*Ta treo kim nam châm bằng một sợi dây mỏng lơ lửng, khi ở trạng thái bình thường kim nam châm luôn hướng về cực bắc vậy cực còn lại là cực nam. *Sử dụng kim nam châm khác còn màu xác định. +Hút nhau: khác cực +Đẩy nhau: khác cực
*Có 5 tầng lớp giai cấp: + Giai cấp địa chủ phong kiến + Giai cấp tư sản + Tiểu tư sản thành thị. + Giai cấp nông dân +Giai cấp công nhân(vô sản) * Theo tôi giai cấp có đủ khả năng lãnh đạo là giai cấp nông dân và công nhân. Bởi vì 2 giai cấp này chiếm số lượng đông nhất, họ là lực lượng lao động chính, và là những người " vô sản" tức là không có tài sản. Họ luôn sống trong tình cảnh khó khăn, áp bức vì thế tinh thần cách mạng họ rất cao . Họ có thể đứng lên chiến đấu bất cứ lúc nào vì họ chẳng còn gì để mất.
*Xu thế của thế giới ngày nay là hòa bình ổn định và hợp tác phát triển kinh tế. *Việt Nam chúng ta cần phải hội nhập vào sự phát triển chung của thế giới để học hỏi, tiếp thu về nhiều lĩnh vực khác nhau: văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, văn học... Cần biết vận dụng những thời cơ, cơ hội để phát triển đất nước, nếu không sẽ trở nên lạc hậu, tụt hậu. Tuy nhiên cần biết chọn lọc kĩ càng khi học hỏi để giữu được bản sắc dân tộc. Đảm bảo quy tắc " hòa nhập" không "hòa tan"
Học sinh hiện nay được xem là hạt giống mới cho sau này. Tương lai về sau sẽ luôn phụ thuộc về những lứa học sinh. Một khẳng định bất diệt rằng: "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để khẳng định mình" đây là một triết lý cho bản năng học sinh. Học sinh ngày nay luôn có rất nhiều điều kiện để học tập hơn ngày xưa, bởi vậy trình độ kiến thức có thể nói là vượt trội, không chỉ để khẳng định mình mà còn khẳng định đất nước, khẳng định khả năng của một người được đào tạo chu đáo, kĩ lưỡng khi ngồi ghế nhà trường. Từ Tất cả điều này cho thấy học sinh có vai trò hết sức quan trọng trong vấn đề tiếp nối xây dựng đất nước
_Phong tục_và lịch sử. => Tác giả khẳng định mạnh mẽ qua các câu thơ mang đậm chất của một bản tuyên ngôn hoàn chỉnh. 3. Nhân đề: Thuế máu: Thực dân Pháp ngày xưa rất độc át, chỉ biết cướp đoạt, bóc lột đi xâm chiếm thuộc địa. Chúng ra sức tàn phá mọi nơi. Bóc lột nhân dân. Thuế máu ở đây là nói sự hi sinh của nhân dân ta cho Pháp. Máu là thứ vốn quý của con người cũng được đánh thuế( ám chỉ sự tàn độc) phải chịu hi sinh cho Pháp. _ Ý nghĩa nhân đạo: Sự đáng thương của những người dân bị Pháp xâm chiếm làm đất nước họ để làm thuộc địa. _Ý nghĩa hiện thực: Phản ánh chế độ thực dân Pháp tà bạo, độc át, chuyên cướp đoạt bốc lột người khác.
- Tác giả đã vạch trần bộ mặt của thực dân Pháp: gian át, độc át, chỉ biết lừa gạt, dụ dỗ, mua chuộc để biến những người dân bản xứ thành vật hi sinh cho Pháp: +Trước chiến tranh: khinh miệt , gọi người Việt Nam là '' An-nam-mít'' chỉ biết kéo xe, làm phu tại các đồn điền, bẩn thỉu, hạ đẳng, tìm mọi cách để bóc lột , đè đầu cưỡi cổ. +Khi chiến tranh xảy ra: Thì ra sức vỗ về, vút ve, ca ngợi. 2. - Nước Đại Việt Ta của Nguyễn Trãi được ví như bản tuyên ngôn độc lập thứ hai: + Ngày xưa trong ''Nam Quốc Sơn Hà'' của Lý thường kiệt đã cho ra bản tuyên ngôn độc lập với 2 yếu tố: lãnh thổ và chủ quyền. +Nhưng đến thời Nguyễn Trãi, thì ông đã bổ sung thêm 3 yếu tố: _ Văn hiến _
- Cổ nhân xưa từng nói: '' Nhân bất học , bất tri lí''. Nguyễn Thiếp dữa vào đó để khẳng định rằng:'' Người không học không biết rõ đạo''. - Tác giã đã phê phán nền chính học từ trước đến nay đều bị thất truyền. Mục tiêu cao quý của việc học bị xem nhẹ. Mà thay vào đó là lối học cầu danh lợi, coi trọng hình thức hơn thực tài. - Trong văn bản, tác giả cũng đưa ra những phương pháp học tập: + Mở các trường học, để tiện đâu học đó. Cốt yếu là để cho mọi người đc đi học. + Bắt đầu từ dễ đến khó, rồi nâng dần lên, +Học rộng rồi tóm lược lại +Học phải đi đôi với hành. *Ngày nay, trong xã họ vẫn tồn tại các phương án trên: - Muốn biết phải học, học thì phải thực hành. Đất nước ta đang trên đà phát triển nếu cứ như '' học cầu danh lợi'' thì sẽ mãi dậm chân tại chỗ. Vì thế ngày nay chính phủ nước ta cũng đã quy định , đúng tuổi phải cho trẻ em đi học. Học từ từ rồi nâng cao, thường xuyên luyện tập thực hành. Tuy nhiên, nhiều người còn chưa ý thức được.