Chủ đề:
Truyện Kiều- Nguyễn DuCâu hỏi:
Một bạn học sinh cho rằng: Nếu Nguyễn Du tự sáng tạo ra cốt truyện hoàn toàn mới thì giá trị Truyện Kiều còn cao hơn thế. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao?
Một ca nô đi xuôi dòng quãng sông AB dài 64 km và sau đó đi ngược dòng 49 km trên quãng sông đó hết 3 giờ 45 phút.
a) Tính vận tốc của ca nô khi nước lặng biết vận tốc dòng nước là 2 km/h.
b) Tính thời gian ca nô đi xuôi dòng quãng sông AB.
Bài 2: Một xưởng sản xuất kí hợp đồng dệt một số thảm và theo kế hoạch mỗi ngày xưởng đó dệt được 80 tấm thảm. Tuy nhiên sau khi hoàn thành 2/3 công việc với năng suất đó thì nhờ cải tiến kĩ thuật mà mỗi ngày xưởng đó dệt thêm được 20 tấm thảm nữa nên đã hoàn thành công việc trước kế hoạch 1 ngày. Tính tổng số thảm mà xưởng đó phải dệt theo kế hoạch? Bài 3: Một tổ sản xuất dự định hoàn thành công việc trong 10 ngày. Tuy nhiên trên thực tế, sau khi làm được một nửa số sản phẩm được giao với năng suất như dự định thì nhờ hợp lí hoá một số thao tác, mỗi ngày họ làm thêm được 30 sản phẩm nữa so với những ngày đầu. Do vậy tổ đó đã hoàn thành công việc trước 1 ngày. Tính số sản phẩm mà tổ đó cần hoàn thành theo kế hoạch?
Bài 4: Một lâm trường dự định trồng 75 ha rừng trong một số tuần (biết mỗi tuần diện tích rừng trồng được như nhau). Tuy nhiên trên thực tế mỗi tuần lâm trường trồng vượt mức 5 ha so với dự định nên cuối cùng đã trồng được 80 ha và hoàn thành sớm hơn dự định 1 tuần. Hỏi mỗi tuần lâm trường dự định trồng bao nhiêu ha rừng?
Bài 5: Một xưởng có kế hoạch in 1600 quyển sách giống nhau trong một thời gian, biết số sách in được mỗi ngày là như nhau. Để hoàn thành sớm hơn dự định, mỗi ngày xưởng đó in được nhiều hơn 5 quyển sách so với số quyển sách được in theo kế hoạch. Do đó xưởng đã hoàn thành công việc sớm hơn kế hoạch 4 ngày và in thêm được 20 quyển sách. Tính số sách mà xưởng đó in được mỗi ngày theo kế hoạch.
Bài 3:
Một người dự định đi từ A đến B với vận tốc 40 km/h. Tuy nhiên đi được nửa quãng
đường AB với vận tốc dự định, người đó đột ngột tăng tốc và đi với vận tốc 45 km/h
nên đến B sớm hơn 15 phút so với dự định. Tính độ dài quãng đường AB.
Bài 4:
Một người đi bộ từ A đến B với vận tốc 4 km/h rồi đi ô tô từ B đến C với vận tốc
40 km/h. Lúc về, người đó đi xe đạp trên cả quãng đường từ C về A với vận tốc
16 km/h. Tính độ dài quãng đường AC biết thời gian lúc về bằng thời gian lúc đi
và độ dài quãng đường BC dài hơn độ dài quãng đường AB là 24km.
Bài 5:
Lúc 7 giờ, một ô tô đi từ Huế ra Hà Nội. Sau đó lúc 8 giờ 40 phút, một xe khách
xuất phát từ Hà Nội vào Huế. Hai xe gặp nhau tại điểm cách Hà Nội 300 km. Biết
vận tốc của xe khách lớn hơn vận tốc của ô tô là 5 km/h và độ dài quãng đường từ
Hà Nội vào Huế là 645 km.
a) Tìm vận tốc mỗi xe?
b) Hỏi hai xe gặp nhau lúc mấy giờ?
Câu 11. Các tư tưởng cải cách canh tân đất nước nửa cuối thế kỉ XIX đã có ý nghĩa quan trọng trong việc
A. đưa tới sự hình thành của con đường cứu nước theo khuynh hướng vô sản ở Việt Nam.
B. chuẩn bị cho sự ra đời của phong trào Duy tân ở Việt nam vào đầu thế kỉ XX.
C. thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam theo con đường tư bản chủ nghĩa.
D. đưa xã hội Việt Nam thoát khỏi vòng luẩn quẩn, bế tác của xã hội thuộc địa nửa phong kiến.
Câu 12. Nội dung nào không phản ánh đúng những hạn chế của các đề nghị cải cách, canh tân ở Việt Nam vào nửa cuối thế kỉ XIX?
A. Mang tính rời rạc, lẻ tẻ, chưa phát triển thành mộ phong trào cải cách sâu rộng.
B. Chưa xuất phát từ những cơ sở bên trong của xã hội Việt Nam.
C. Chưa giải quyết được những mâu thuẫn chủ yếu trong xã hội Việt Nam bấy giờ.
D. Nội dung cải cách quá mới mẻ nên không nhận được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân