Chủ đề:
Bài 15. Công suấtCâu hỏi:
1) Trường hợp nào dưới đây có công cơ học:
A. Một quả bưởi rơi từ cành cây xuống
B. Một lực sĩ cử tạ đang đứng yên ở tư thế để quả tạ
C. Học sinh đang ngồi học bài
D. Hành khách đang ra sức đẩy một xe khác bị chết máy, nhưng xe vẫn không chuyển động được
2) Đơn vị công cơ học là:
A. m/s B. N C. J D. cả B và C
3) Để có công sinh ra, phải có điều kiện nào?
A. Có lực tác dụng vào vật
B. Vật phải dịch chuyển
C. Có lực tác dụng làm vật chyển dời theo phương không vuông góc với lực
D. Một điều kiện khác A,B,C
4) Phát biểu nào dưới đây về máy cơ đơn giản là đúng?
A. Các máy cơ đơn giản hông cho lợi về công
B. Các máy cơ đơn giản chỉ cho lợi về ực
C. Các máy cơ đơn giản luôn bị thiệt về đường đi
D. Các máy cơ đơn giản cho lợi về cả lực và đường đi
II/ BÀI TẬP:
Bài 1: Một con ngựa kéo một cái xe đi được quãng đường 4,5km trong 0,5 giờ. Biết lực kéo của con ngựa là 200N. Coi ma sát là không đáng kể, hãy tính công suất của con ngựa?
Bài 2: Tác dụng một lực kéo cùng phương chuyển động, độ lớn 500N, làm cho xe chuyển động với vận tốc 36km/h.Tính công của lực kéo này thực hiện trong 10 phút?
Bài 3: Ngựa kéo xe chuyển động đều với vận tốc 2,5m/s. Lực kéo của ngựa là 200N. Công suất của ngựa là bao nhiêu?
Bài 4: Tác dụng một lực kéo cùng phương chuyển động, độ lớn 300N, làm cho xe chuyển động với vận tốc 5m/s. Tính công của lực kéo này thực hiện trong 10 giây.
Bài 5: Một chiếc ôtô chuyển động đều đi được đoạn dường 36km trong 30 phút. Lực cản của mặt đường là 500N.Công suất của ôtô là bao nhiêu?
Bài 6: Một người kéo đều một gàu nước từ giếng sâu 9m lên. Thời gian kéo hết 0,5 phút. Công suất của lực kéo là 15W. Trọng lượng gàu nước là bao nhiêu?