Bố cục |
Nội dung chính |
Phần 1: Từ đầu đến “ còn lưu tiếng tốt." |
Nêu những tấm gương anh hùng trong sử sách ,để khích lệ tướng sĩ. |
Phần 2: từ "Huống chi ta cùng các ngươi" đến "ta cũng vui lòng." |
Phơi bày bọ mặt xấu xa và tội ác của kẻ thù; đồng thời bày tỏ lòng căm thù giặc |
Phần 3: Từ "Các ngươi ở cùng ta" đến "không muốn vui vẻ phỏng có được không ?" |
Phân tích phải trái, làm rõ đúng sai trong lối sống, trong hành động của các tướng sĩ. |
Phần 4: Đoạn còn lại |
Nêu nhiệm vụ cụ thể, cấp bách và khích lệ tinh thần chiến đấu của tướng sĩ. |
câu 1:
Câu phủ định |
Đúng |
Sai |
Giải thích |
a) Họ cam kết rằng không có ưu tiên nào lớn hơn ưu tiên giáo dục thế hệ trẻ. |
Đ |
S |
Câu này phủ định sự tồn tại của một sự việc, tính chất . |
b) Cụ đừng nghĩ ngợi nhiều như vậy, nó chẳng trách cụ đâu! |
Đ |
S |
Câu này phủ định sự tồn tại của một sự việc, tính chất . |
c) Nó im lặng, nhưng không phải là không hiểu những điều cô nói. |
Đ |
S |
Câu này biểu thị ý khẳng định vì có từ phủ định kết hợp với một từ phủ định (không phải là không) |
d) Ai chẳng có những kỉ niệm để thương, để nhớ trong lòng. |
Đ |
S |
Câu này biểu thị ý khẳng định vì từ phủ định được kết hợp với một từ nghi vấn ( ai chẳng ). |
e) Tôi chưa bao giờ nói được những lời yêu thương như thế với mẹ, cho dù tôi rất muốn. |
Đ |
S |
Câu này phủ định sự tồn tại của một sự việc, tính chất |
câu 2:
a) Tôi không tiếp tục ngồi học được nữa nên đành đứng dậy. Đầu óc tôi nặng trĩu những lo lắng về sức khỏe của mẹ.
b) Mai không/chưa thể vào nhà lúc này. Bạn ấy đã làm mất chìa khóa.
c) Dế Choắt không dậy được nữa. Nó đang nằm thoi thóp.
d) Thưa cô, em mệt nên chưa làm bài tập ạ!
câu 3:
a) VD:
- Làm gì có chuyện đó?
-Bài văn này mà hay à?
b) Ý nghĩa phủ định trong mỗi câu :
- Không có chuyện đó.
-bài văn này không hay
c) Sắc thái phủ định trong những câu đã nêu được nhấn mạnh hơn.