ĐỀ 5. Cho đoạn văn sau:
“Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tơi rồi xốc nách tôi lên xe .Đến bấy
giờ tôi mới kịp nḥân ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời
người họ nôi của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng vơi đôi mắt trong với nước
da mịn, làm nổi bât màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được
trông nhìn và ôm ́ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như
thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đ̣ệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay
mẹ tôi, tôi th́ấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp
da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn mịệng xinh xắn nhai trầu
phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.”
1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào, của ai? Xác định những phương thức bỉểu
đạt được dùng trong đoạn văn? Nội dung khái quát của đoạn văn trên là gì ?
2. Từ nội dung của đoạn văn trên hãy víết một đoạn văn tự sự trình bày suy nghĩ
của em về tình mẫu tử ?
II.TRONG LÒNG MẸ
Nguyên Hồng
ĐỀ 1.
a.Tại sao các nhà nghiên cứu, phê bình văn học thường gọi Nguyên Hồng là
nhà văn của những người nghèo khổ?
b. Nhan đề văn bản “Trong lòng mẹ” gợi cho em hiểu điều gì?
c.. Hình thức tự truyện (dưới dạng hồi kí) ở văn bản “Trong lòng mẹ” của
Nguyên Hồng có ý nghĩa gì trong việc bộc lộ thế giới nội tâm nhân vật?
ĐỀ 2.. Trong đoạn trích “Trong lòng mẹ” nhà văn Nguyên Hồng viết: “Giá
những cổ tục đã đày đoạ mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thuỷ tinh, đầu
mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà căn, mà nhai, mà nghiến cho kì nát vụn mới
thôi.” Tại sao tác giả viết như vậy? Nêu cảm nhận của em về thái độ của Hồng
được thể hiện qua chi tiết đó.
ĐỀ 3.Để diễn tả tâm trạng bối rối của chú bé Hồng khi lo sợ người ngồi trên xe
kéo không phải là mẹ, Nguyên Hồng viết: “và cái lầm đó không những làm tôi
thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy
dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã
gục giữa sa mạc”. Em hãy phân tích ý nghĩa của hình ảnh trên.
ĐỀ 4. Chất trữ tình thấm đượm ở chương truyện “Trong lòng mẹ”
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng
thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên nhận là
vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa
hề biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào. Sự quyến luyến ấy tự
nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin là có thật.
Một con chim con liệng đến đứng trên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ
cánh bay cao.
Tôi đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim. Một kỷ niệm cũ đi bẫy chim giữa
cánh đồng lúa bay trên bờ sông Viêm sống lại đầy dẫy trong trí tôi.
Nhưng những tiếng phấn của thầy tôi gạch mạnh trên bảng đen đã đưa tôi về
cảnh thật.
Tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm bẩm đọc:
- Bài tập viết : Tôi đi học !”
Câu 1 : Tìm những tính từ miêu tả cảnh vật và con người có trong đoạn trích trên.
Câu 2: Hãy chi ra trường từ vựng chính được sử dụng trong đoạn trích trên
Câu 3: Giải nghĩa cụm từ “kỷ niệm cũ”, “cảnh thật” ở đoạn trích trên.
Câu 4: Theo tác giả, buổi học đâu tiên có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân mỗi
con người?
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
“Một mùi hương lạ xông lên trong lớp. Trông hình gì treo trên tường tôi cũng
thấy lạ và hay hay. Tôi nhìn bàn ghế chỗ tôi ngồi rất cẩn thận rồi tự nhiên nhận là
vật riêng của mình. Tôi nhìn người bạn tí hon ngồi bên tôi, một người bạn tôi chưa
hề biết, nhưng lòng tôi vẫn không cảm thấy sự xa lạ chút nào. Sự quyến luyến ấy tự
nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin là có thật.
Một con chim con liệng đến đứng trên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ
cánh bay cao.
Tôi đưa mắt thèm thuồng nhìn theo cánh chim. Một kỷ niệm cũ đi bẫy chim giữa
cánh đồng lúa bay trên bờ sông Viêm sống lại đầy dẫy trong trí tôi.
Nhưng những tiếng phấn của thầy tôi gạch mạnh trên bảng đen đã đưa tôi về
cảnh thật.
Tôi vòng tay lên bàn chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm bẩm đọc:
- Bài tập viết : Tôi đi học !”
Câu 1 : Tìm những tính từ miêu tả cảnh vật và con người có trong đoạn trích trên.
Câu 2: Hãy chi ra trường từ vựng chính được sử dụng trong đoạn trích trên
Câu 3: Giải nghĩa cụm từ “kỷ niệm cũ”, “cảnh thật” ở đoạn trích trên.
Câu 4: Theo tác giả, buổi học đâu tiên có ý nghĩa như thế nào đối với bản thân mỗi
con người?
CÂU REPORTES SPEECH
1." Julie doesn't like going out much'
=> she said
2. " They won't be able to arrive early"
=> She said
3." She's talking on the telephone"
=> She said
4." She's eating dinner"
=> He told me
5." I went to the cinema yesterday"
=> He told me
6."Jane left the party early"
=> He told me
7. " I must study at the weekend"
=> she said
8. " Is John at home ?"
=> She asked me
9. " Is it cold outside ?"
=> She asked me
10. " Is the bus stop near the shopping centre?"
=> She askes