HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
a) Đoạn văn 1 kể theo ngôi thứ ba. Dấu hiệu: người kể giấu mình đi, không biết ai kể, nhưng người kể có mặt khắp nơi, kể như người ta kể.
b) Đoạn 2 kể theo ngôi thứ nhất. Người kể hiện diện, xưng "tôi".
c) Trong đoạn văn 2 người xưng "tôi" là Dế Mèn, không phải là tác giả.
d) Trong hai ngôi kể trên, ngôi kể thứ ba cho phép người kể được tự do hơn. Ngôi kể thứ nhất chỉ kể được những gì tôi biết mà thôi.
đ) Nếu thay ngôi kể thứ nhất bằng ngôi kể thứ ba, đoạn văn không thay đổi nhiều, chỉ làm cho người kể giấu mình đi.
e) Không thể đổi ngôi kể thứ ba trong đoạn 1 thành ngôi kể thứ nhất xưng tôi bởi nếu xưng tôi kể chuyện, câu chuyện sẽ bị hạn định điểm nhìn.
✖ lần sau phải ghi đề vào nhé bạn✖
Cảnh thiên nhiên
+Vượt thác:Vừa rất êm đềm thơ mộng: “ thuyền rẽ sóng lướt bon bon, bãi dâu trải bạt ngàn đến tận làng xa tít.
Vừa rất hùng vĩ dữ dội lắm thác dữ: Núi cao đột ngột hiện ra, nước ở trên cao phóng giữa hai vách đá dựng đứng, nhiều cây cổ thụ.
Tác giả còn sử dụng rất nhiều hình ảnh so sánh đặc sắc như: "như những cụ già hô tay chỉ huy con cháu tiến về phía trước". Cách miêu tả của nhà văn đều vô cùng sống động và chân thực nhờ dùng ngôn từ có chọn lọc và giàu tính biểu cảm, hình ảnh so sánh độc đáo.
+Sông nước Cà Mau:Rộng lớn, hùng vĩ, đầy sức sống hoang dã.Kênh rạch chằng chịt.Chợ liền sông, chợ ngay trên sông.Rừng đước tầng tầng, lớp lớp.
Cảnh miêu tả của Đoàn giỏi cũng vô cùng chân thực, dùng từ ngữ giàu tính gợi hình, biểu cảm và nhiều hình ảnh so sánh đặc sắc.
tham khảo: Nước từ trên cao phóng xuống định nuốt chửng con thuyền. Nhưng ở phía dưới dượng Hương Thư nhanh như cắt vừa thả sào, vừa rút sào nhịp nhàng, đều đặn. Con thuyền được giữ thăng bằng vẫn xé ngang dòng nước lao nhanh. Nó chồm lên sấn tới, hùng dũng hơn cả dòng thác dữ. Nhưng dượng Hương Thư cũng không chịu thua. Các bắp thịt cuộn lên, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa, dượng ghì mạnh trên ngọn sào để giữ cho con thuyền được an toàn. Lúc ấy, nhìn dượng giống như một pho tượng đồng đúc vững chãi và mạnh mẽ. Quả thật, hình ảnh dượng trụ sào giữ thuyền giữa dòng thác dữ còn khiến tôi liên tưởng đến hình ảnh một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.
Biện pháp tu từ trong đoạn văn trên là so sánh: +)Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc. +) Cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh , hùng vĩ Tác ✿ tác dụng : nhằm tăng sức gợi hình , gợi cảm cho nhân vật Dượng Hương Thư và từ đó nêu lên vẻ đẹp của những con người lao động
tuii đi học được 1 tuần r :( saddd
C1: PTBD : mieu ta và biểu cảm
nội dung:đặc điểm về sự thay đổi màu sắc của mặt biển theo sắc màu của mây trời.
C3: Trời xanh thẳm, biển cũng thắm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch
biển cũng thắm xanh là sự vật được so sánh
Trời xanh thẳm là sự vật dùng để so sánh
C1:Trên nền thiên nhiên tuyệt đẹp, hình ảnh dượng Hương Thư được miêu tả trong hoàn cảnh vượt thác.
c, miêu tả duong Hương Thu băng BPTT so sánh:
+ So sánh Dượng Hương Thư “như một pho tượng đồng đúc” thể hiện nét ngoại hình khỏe mạnh, gân guốc, vững chắc của nhân vật. + So sánh Dượng Hương Thư “giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ” thể hiện vẻ dũng mãnh, tư thế hào hùng của con người trước thiên nhiên. + So sánh Dượng Hương Thư khi vượt thác “khác lúc ở nhà…nói năng nhỏ nhẻ, nhu mì” để càng làm nổi bật vẻ đẹp mạnh mẽ của nhân vật.
+)tác dụng : bằng cách sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh ,tác giả đã khắc họa nổi bật vẻ đẹp đầy sức sống của con người lao động cả về ngoại hình và phẩm chất trong công cuộc lao động chinh phục thiên nhiên.