ÔN TẬP CHƯƠNG I HÌNH HỌC
MÔN TOÁN - LỚP 8
I.TỪ LUẬN
BÀI 1 :
Cho hình thang cân ABCD ( AB // CD ), có trục đối xứng EF ( I thuộc AB, F thuộc CD ). Lấy điểm M ∈ AD, gọi N là điểm đối xứng với M qua EF. Tính độ dài đoạn thẳng BN biết AD = 5cm, DM= 2cm.
Bài 2 :
cho tam giác ABC cân tại A , đường trung tuyến AM .Gọi I là trung điểm của AB, gọi K là điểm đối xứng với M qua I
a) Cm tứ giác ACMI là hình thang .
b) Tứ giác AMBK l;à hình gì ? Vì sao ?
c) nếu tam giác ABC đều thì tứ giác ACMI là hình gì ? Vì sao ?
d) Tam giác ABC có điều kiện gì thì AMBK là hình vuông ?
BÀI 3:
cho tam giác ABC . Dựng đường thẳng DE song song với BC ( D thuộc AB , E thuộc AC ) sao cho DE = DB+CE ( CHỈ NÊU CÁCH DỰNG VÀ CHỨNG MINH )
Cho △ ABC cân tại A . Gọi M , D , N lần lượt là trung điểm của các cạnh AB,BC,CA . Lấy điểm E đối xứng với điểm D với N
a Tứ giác BMNC là hình gì ? Vì sao ?
b.CM AB=DE
c. Lấy điểm O là trung điểm của AD Chứng minh E , O, B thảng hàng
d. tam giác ABC cần thêm điều khiện gì AECD là hình vuông
e Kẻ AH ⊥ ED Chứng minh \(AH^2\)= HD. HE
Đốt cháy hết 9 g kim loại magie Mg trong thu được 15 g hợp chất magie oxit MgO. Biết rằng magie cháy là xảy ra phản ứng với khí oxi \(O_2\)trong không khí .
a) Viết công thức về khối lượng của phản ứng xảy ra
b) Tính khối lượng của khí oxi đã phản ứng
a) VIết công thức về khối lượng cho phản ứng giữa kim loại kẽm và axit clohiđric HCL tạo ra Kẽm Clorua \(ZnCl_2\) và khí hiđro.( Xem lại hình 2.6 trong SGK về phản ứng này )
b) Cho biết khối lượng của kẽm và axit clohidric đã phản ứng là 6,5 g và 7,3 g , khối lượng của chất kẽm clorua là 13,6 g.
Hãy tính khối lượng của khí hidro bay lên
trong phản ứng hóa học ở thí nghiệm trên ,cho biết khối lượng của natri sunfat \(Na_2SO_4\) là 14,2 g , khối lượng của các sản phẩm bari sunfat \(BaSO_4\)và Natri Clorua NACL theo thứ tự là 23,3g và 11,7 g .
Hãy tính khối lượng Bari clorua \(BaCL_2\) đã phản ứng
Chọn từ những hay mỗi điền vào chỗ trống :
a) Tôi còn /.................../ 5 tiếng để làm bài tập .Làm gì mà chẳng kịp.
b) Tôi còn /.................../ 5 tiếng để làm bài tập .Làm sao mà kịp được.
Tìm các thán từ và cho biết cảm xúc được bộc lộ trong mỗi văn cảnh là gì ?
a. Ha ha ! Một lưỡi gươm !
b) Chao ôi có biết đâu rằng : Hung hăng , Hống hách chỉ tố đem thân mà trả nợ cho những cử chỉ ngu dại của mình mà thôi .
c) Ngày nào người ta cũng tự nhủ : " Chà , còn khối thì giờ. Ngày mai sẽ học. " . Và rồi con thấy điều gì xảy đến ... Ôi ! Tai họa lớn của xứ An- dát chúng ta là bao giờ cũng hoãn việc học đến ngày mai .
2 ) chỉ ra các trợ từ được dùng trong các câu sau:
a) cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi , vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn : hôm nay tôi đi học.
b) Mấy cậu đi trước ôm sách vở nhiều lại kèm cả bút thước nữa
c) Chỉ nghe tiếng hót líu lo mà không nghe thấy bóng chim đâu.
d) người nha lí trưởng hình như không dám hành hạ một người đang ốm nặng , sợ hoặc xảy ra sự gì , hắn cứ lóng ngóng ngơ ngác, muốn nói mà không dám nói
e) Tôi quên cả mẹ tôi đứng sau tôi . Nghe gọi đến tên , tôi tự nhiên giật mình lúng túng
3) trong bản dịch của truyện Cô bé bán diêm , đoạn kể về việc lần đầu quẹt diêm có dùng nhiều từ chà :
+ Chà ! Giá quẹt một que diêm mà suwoir ấm nhỉ
+ Chà ! Ánh sáng mới kì dị làm sao !
+ Chà ! Khi tuyết phủ kín mặt đất , gió bấc thổi vun vút mà được ngồi hằng giờ như thế, trong dêm đông rét buốt trước một lò sưởi, thì khoái biết bao !
Theo em , ý nghĩa biểu cảm của từ chà trong những trường hợp trên có giống nhau không ? Vì sao ?
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
..............................................................................................
Chọn động từ thì,ngay(ngay cả), đúng ( đúng là ) cả , những, mà thích hợp điền vào chỗ trống:
/......../ là trợ từ để nhấn mạnh sắc thái không bình thường
/......../ là trợ từ dùng để nhấn mạnh sắc thái khẳng định , bao hàm .
/......../ là trợ từ nhấn mạnh sắc thái không bình thường về số lượng
/......../ lầ trợ từ nhấn mạnh sắc thái ko bình thường
/........./ là trợ từ có sắc thái xác nhận
/......../ là trợ từ có ý nghĩa khẳng định quan hệ chủ đề.