Mình có cách khác có thể dễ hiểu hơn ^!^.
a) Gọi t1 là thời gian dự định, t2 là thời gian đến sớm hơn 1h
Ta có: t1 -t2 = 1
=> \(\dfrac{s}{v_1}\)-\(\dfrac{s}{v_2}\) =1
=> \(s\left(\dfrac{1}{v_1}-\dfrac{1}{v_2}\right)\)=1
=> \(s\left(\dfrac{1}{12}-\dfrac{1}{15}\right)\)=1
=> \(s.\dfrac{1}{60}\)=1
=> s=60 (km)
Thời gian dự định: t1 = \(\dfrac{s}{v_1}\)=\(\dfrac{60}{12}\)=5 (giờ)
b) Gọi t1' là thời gian đi hết quãng đường s1 ,ta có: t1'=\(\dfrac{s_1}{v_1}\)
Gọi t là thời gian sửa, ta có: t=\(\dfrac{1}{4}\) giờ
Sau khi đi được 1 quãng s1 thì quãng đường còn lại là : s-s1, mà quãng đường còn lại xe đi với vận tốc v2
=> Thời gian xe đi hết quãng đường còn lại là t2'=\(\dfrac{s-s_1}{v_2}\)=\(\dfrac{s}{v_2}\)-\(\dfrac{s_1}{v_2}\)
Thời gian gian để xe đi hết quãng đường là: t1'+t+t2', mà thời gian này sớm hơn dự định t1 là 30 phút
=> t1-(t1'+t+t2')= 30 phút =\(\dfrac{1}{2}\)(giờ)
=>\(\dfrac{s}{v_1}\) - \(\dfrac{s_1}{v_1}\) - \(\dfrac{1}{4}\) - \(\dfrac{s}{v_2}\) + \(\dfrac{s_1}{v_2}\) = \(\dfrac{1}{2}\)
=> \(\dfrac{s}{v_1}\) -\(\dfrac{s_1}{v_1}\) - \(\dfrac{s}{v_2}\) + \(\dfrac{s_1}{v_2}\) = \(\dfrac{1}{2}\) + \(\dfrac{1}{4}\)
=>(\(\dfrac{s}{v_1}\) - \(\dfrac{s}{v_2}\) ) - \(\dfrac{s_1}{v_1}\) + \(\dfrac{s_1}{v_2}\)=\(\dfrac{3}{4}\), mà \(\dfrac{s}{v_1}\)=t1 và \(\dfrac{s}{v_2}\)=t2
=>(t1 - t2 ) - \(s_1\left(\dfrac{1}{v_1}-\dfrac{1}{v_2}\right)\)=\(\dfrac{3}{4}\) (1)
Ta đã có t1 - t2 = 1 và \(\dfrac{1}{v_1}\) - \(\dfrac{1}{v_2}\)= \(\dfrac{1}{60}\) (2)
Thay (2) vào (1), ta có: 1 - \(\dfrac{1}{60}s_1\) = \(\dfrac{3}{4}\)
=>\(\dfrac{1}{60}s_1\) =1 - \(\dfrac{3}{4}\) = \(\dfrac{1}{4}\)
=>s1 = 15 (km)