Tuần trước,có người đi qua ngã ba đầu phố thấy cửa hàng bán cá của tôi đề biển: "Ở đây có bán cá tươi". Nghe đến "cá tươi" người đó vui mừng bước vào định mua một ít. Đang chờ người hán hàng gói cá thì người đó nghe thấy một người khách cười nói:
- Nhà ông này có bán cá ươn hay sao mà biển phải đề là "cá tươi"?!
Tôi nghe thấy,suy ngẫm câu nói ấy ,hôm sau tôi bỏ chữ "tươi" đi. Biển hiệu chỉ còn: "Ở đây có bán cá"! Anh khách hôm trước thấy rất thú vị bèn lân la đến gần quầy hàng định bụng hỏi chuyện tôi. Lúc ấy, có người đi qua lại bảo:
- Chẳng bán cá ở đây thì bán ở đâu!
Tôi lập tức hạ biển, bỏ chữ “ ở đây”. Thế là cái biển chỉ còn ba chữ: "Có bán cá".
Ít ngày sau người đó lại tới. Cái biển chỉ còn một chữ: "Cá". người khách đó nghe người qua đường kể thì hoá ra, có một người khách đến mua hàng, ông ta nói với tôi rằng:
- Bày cá ra chẳng đc bán thì để làm gì mà còn phải viết "có bán"!
Vậy là tôi lại hạ biển, bớt chữ! Vị khách đó tới bật cười, cố tình nói một câu rõ to để trêu đùa tôi:
- Chưa đến đầu phố đã ngửi thấy mùi tanh, đến gần thì thấy cá. Vậy phải đề biển làm gì!
Nói rồi, vị khách đó chờ phản ứng của tôi. Tôi lựa lúc ko có người rồi cho hạ rồi cất cái biển đi luôn!
Tôi đúng là người thụ động, ba phải - "con tám cũng ừ, con tư cũng gật". Treo biển lên để quảng cáo là một công việc rất có ý nghĩa nhưng chính tôi cũng không nhận thức được ý nghĩa đó, không có chủ kiến của mình, rốt cuộc treo lên rồi lại cất đi chỉ vì những ý kiến vô thưởng vô phạt. Việc làm khi đó vừa tốn công, phí sức lại vừa đáng chê cười.
Từ việc làm kì quặc này , tôi đã rút ra kinh nghiệm và hiểu rằng khi làm việc gì cũng phải suy nghĩ trước sau. Cũng có thể lắng nghe góp ý của người khác nhưng phải cẩn trọng suy xét đúng sai, phải có chủ kiến khi làm việc kẻo phí công vô ích mà lại mang tiếng "Đẽo cày giữa đường", bị thiên hạ cười chê mà vẫn không mang lại kết quả việc làm như mong muốn.
Tick cho mình nhé