HOC24
Lớp học
Môn học
Chủ đề / Chương
Bài học
Những cơ thể sinh vật trong đó có bộ nhiễm sắc thể trong nhân của tất cả các tế bào đều chứa số lượng nhiễm sắc thể của hai loài khác nhau được gọi là
A. thể lệch bội
B. thể đa bội
C. thể tự đa bội
D.thể dị đa bội.
Ở người, có một số bệnh, tật và hội chứng bệnh sau:
- Bệnh bạch tạng.
- Bệnh phêninkêtô niệu.
- Bệnh hồng cầu hình lưỡi liềm.
- Bệnh mù màu.
- Bệnh máu khó đông.
- Bệnh ung thư máu ác tính.
Cho các phát biểu về các bệnh, tật và hội chứng bệnh trên
I. Có 6 bệnh, tật và hội chứng bệnh biểu hiện ở cả nam và nữ.
II. Có 5 bệnh, tật và hội chứng bệnh có thể phát hiện bằng phương pháp tế bào học.
III. Có 5 bệnh, tật và hội chứng bệnh do đột biến gen gây nên.
IV. Có 1 bệnh, tật và hội chứng bệnh là đột biến thể một.
V. Có 3 bệnh, tật và hội chứng bệnh là đột biến thể ba.
Số phát biểu đúng là:
A. 4.
B. 2.
C. 5.
D. 3.
Ở người, bệnh bạch tạng do một alen đột biến lặn. Những người bạch tạng lấy nhau thường sinh ra 100% số con bị bệnh bạch tạng. Tuy nhiên trong một số trường hợp, hai vợ chồng bạch tạng lấy nhau lại sinh ra người con bình thường. Có thể giải thích cơ sở của hiện tượng trên như sau
A. gen bạch tạng ở mẹ và bố khác nhau nên đã tương tác gen cho con bình thường.
B. đã có sự đột biến gen lặn thành gen trội nên cho con không bị bệnh.
C. do môi trường không thích hợp nên thể đột biến không biểu hiện bạch tạng.
D. do đột biến nhiễm sắc thể làm mất đoạn chứa alen bạch tạng nên con bình thường.
vì giữa các phân tử bạc có khoảng cách nhưng rất nhỏ nên kh đổ nươc vào thì nước k chảy ra nhưng khi dùng búa đập mạnh vào bình thi làm nước bị ép chảy qua các khoảng cách giữa các phân tử của quả cầu rồi chảy ra ngoài còn quả cầu vẫn nguyên vẹn.
vì có khoảng cách giữa các phân tử của quả bóng bay nên khong khí xem qua các khoảng cách này ra ngoài, còn khi bơm không khí vào quả cầu kim loại thì vẫn có khoảng cách giữa các phân tử nhưng ít hơn nên không khí vẫ lọt ra ngoài nhưng rất it do quả cầu gần như kín.
Trong số các xu hướng sau:
(1) Tần số các alen không đổi qua các thế hệ.
(2) Tần số các alen biến đổi qua các thế hệ.
(3) Thành phần kiểu gen biến đổi qua các thế hệ.
(4) Thành phần kiểu gen không đổi qua các thế hệ.
(5) Quần thể phân hóa thành các dòng thuần.
(6) Đa dạng về kiểu gen
(7) Các alen lặn có xu hướng được biểu hiện.
Những xu hướng xuất hiện trong quần thể tự thụ phấn là
A. (2); (3); (5); (6)
B. (1); (3); (5); (7)
C. (2); (3); (5); (7)
D. (1); (4); (6); (7)