a, Hoàn cảnh gợi nhớ về buổi tựu trường đầu tiên của nhân vật " tôi":
- Thời điểm: Cuối thu, ngày tựu trường
- Thiên nhiên: Lá rụng nhiều, mây bàng bạc
- Cảnh sinh hoạt: Mấy em nhỏ rụt rè nép dưới nón mẹ
=> Gợi nhớ những kỉ niệm gắn liền với tuổi thơ của tác giả trong ngày đầu tiên đi học.
=> Tác giả là người gần gũi, yêu quê hương.
_Những kỉ niệm này của nhân vật " tôi" được diễn tả theo trình tự: Không gian
+ Trên đường đến trường
+ Ở sân trường
+ Trong lớp học
b, Diễn biến tâm trạng của nhân vật " tôi":
_ Trên đường đến trường:
+ Con đường quen đi lại -> Thấy lạ
+ Cảnh vật xung quanh thay đổi
+ Cảm thấy: chính mình có sự thay đổi lớn,trang trọng, đứng đắn.
_ Ở sân trường;
+ Hình ảnh trường: xinh xắn, oai nghiêm, sân rộng và cao hơn, dày đặc người.
-Trước đó : thấy trường xa lạ, cao ráo và sạch sẽ hơn các nhà khác trong làng.
=> Lo sợ vẩn vơ
+ Hình ảnh " Ông đốc": cặp mắt hiền từ và cảm động, tươi cười, lời nói nhẹ nhàng.
_ Trong lớp học:
+ Khung cảnh: Thấy lạ và hay,mùi hương lạ, bàn ghế cẩn thận
+ Cậu bạn ngồi bên: tí hon, chưa quen biết nhưng không thấy xa lạ.
c, Nhận xét thái độ và cử chỉ của:
+ Ông đốc: Hiền từ, nhân ái
+ Thầy giáo trẻ: niềm nở, tươi cười
+ Phụ huynh: chuẩn bị chu đáo cho con em: sách vở, quần áo; trân trọng dự lễ khai giảng.
=> Qua đó, thấy cha mẹ, thầy cô đều có trách nhiệm, quam tâm con em.
d, _1 số hình ảnh so sánh:
+ Tôi không lội qua sông thả diều như....
+ Ý nghĩ ấy thoáng qua... nhẹ nhàng như..
=> Sự thay đổi tâm trạng khi bắt đầu đi học, không đi chơi nữa.
_ Đặc sắc nghệ thuật: sử dung biện pháp nghệ thuật so sánh, giọng văn nhẹ nhàng kết hợp kể và tả.
Chúc bạn học tốt !!