Tham gia tổng kết tháng hành động “Em là học sinh thân thiện”
1. Tham gia các hoạt động tập thể trong lễ tổng kết.
2. Chia sẻ những điều em đã làm được trong tháng hành động.
Tham gia tổng kết tháng hành động “Em là học sinh thân thiện”
1. Tham gia các hoạt động tập thể trong lễ tổng kết.
2. Chia sẻ những điều em đã làm được trong tháng hành động.
Thực hành hòa giải bất đồng với bạn bè
Sắm vai hòa giải bất đồng với bạn trong các tình huống sau:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh chia nhóm, thảo luận cách xử lí các tình huống trên:
- Tình huống 1: Nếu là nhóm trưởng trong trường hợp trên, em sẽ nói chuyện với bạn Tú rằng việc trang trí tấm bảng là việc nhóm mình được phân công làm, nếu như không thống nhất, thảo luận về cách làm và phân việc cho mỗi người thì sẽ xảy ra rất nhiều sự cố ngoài ý muốn nếu không có kế hoạch và phân chia cụ thể cho từng bạn, như vậy sẽ còn mất thêm nhiều thời gian hơn. Và việc họp bàn và phân công việc sẽ diễn ra rất nhanh, không mất quá nhiều thời gian để thảo luận, thống nhất công việc, mỗi người một việc rõ ràng, giúp đỡ lẫn nhau thì sẽ tránh xảy ra sai sót trong quá trình làm.
- Tình huống 2: Nếu em là Thanh hoặc Tuấn, thì việc đầu tiên là em sẽ phải giữ bình tĩnh, tránh nói ra những lời khó nghe trong khi nóng giận. Tiếp theo, cả hai sẽ tự cho nhau một khoảng thời gian để suy xét lại những ý tưởng, nội dung thông điệp định đưa vào sản phầm. Sau đó, sẽ cùng họp bàn lại, nêu ra những khía cạnh của vấn đề, xem xét tìm ra hướng giải quyết để có thể dung hòa được cả hai nội dung thông điệp mà hai bạn muốn đưa vào chung một sản phẩm.
- Tình huống 3: Nếu là bạn của Mai và Lan, em sẽ tâm sự riêng với hai bạn trước để hiểu rõ hơn những suy nghĩ, tâm tư, mong muốn của từng bạn. Sau đó em sẽ mời hai bạn cùng đi chơi, là người trung gian kết nối, hòa giải bất đồng cho hai bạn.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Cùng bạn làm “Sổ tay tình bạn” theo gợi ý:
- Thiết kế bìa và trang trí từng trang trong cuốn sổ.
- Ghi thông tin về bản thân lên trang đầu cuốn sổ (họ và tên, ngày sinh, trường, lớp, sở thích,...);
- Vẽ chân dung hoặc dán ảnh và ghi thông tin về những người bạn em yêu quý (họ và tên, ngày sinh, điều em yêu thích nhất ở bạn,..);
- Ghi những suy nghĩ, những câu chuyện vui buồn hằng ngày của em và các bạn.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh chuẩn bị các vật dụng cần thiết để sáng tạo thiết kế một cuốn sổ tay tình bạn theo em sở thích của em như: bút, giấy, bút màu, kéo, thước…
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Văn nghệ theo chủ đề “Thầy cô và bạn bè”
1. Chơi trò chơi hát liên khúc theo chủ đề “Thầy cô và bạn bè”.
- Mỗi nhóm lần lượt hát một câu hát có một trong các từ: "bạn", "thầy", "cô". Nhóm hát sau không được hát trùng bài với nhóm hát trước.
- Nhóm nào hát được nhiều bài nhất sẽ thắng cuộc.
2. Chia sẻ cảm xúc sau khi tham gia trò chơi.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Học sinh chia nhóm theo hướng dẫn của giáo viên, ngồi thành vòng tròn, vừa lắng nghe đội bạn hát, vừa thảo luận suy nghĩ những bài hát có ba từ “bạn”, “thầy”, “cô” mà không trùng với các nhóm khác. Ví dụ một vài câu hát:
+ Khi thầy viết bảng, bụi phấn rơi rơi…
+ Em yêu trường em với bao bạn thân, cùng cô giáo hiền…
+ Hình như trong từng tia nắng có nét tinh nghịch bạn trai, hình như trong từng hạt mưa có nụ cười duyên bạn gái…
+ Thầy dìu dắt chúng em với tấm lòng thiết tha…
+ Cây bông hồng em trồng tặng cô, cánh hoa hồng tươi như khoe ngày hội…
2. Các em chia sẻ với thầy cô, bạn bè cảm xúc sau khi tham gia trò chơi: em thấy rất vui và hào hứng, em biết được nhiều bài hát hay về thầy cô, bạn bè hơn thông qua trò chơi...
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Em tự đánh giá mức độ thực hiện các hoạt động theo gợi ý:
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự đánh giá dựa trên những yêu cầu có sẵn.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)