Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Hoạt động này là dịp để cả lớp chúng ta cùng nhau nhìn lại những việc đã làm được, chia sẻ niềm vui và củng cố tinh thần đoàn kết, thân thiện qua các hoạt động tập thể.
2. Hoạt động
- Tham gia hoạt động tập thể: Chúng ta sẽ cùng nhau tham gia các trò chơi vận động như kéo co. Trò chơi này không chỉ để rèn luyện sức khỏe, mà còn là bài học về sự phối hợp và sức mạnh của tinh thần đồng đội.
- Chia sẻ thành quả: Lần lượt đại diện các tổ sẽ báo cáo ngắn gọn về những điều tổ mình đã làm được trong tháng hành động vừa qua để thể hiện tinh thần "học sinh thân thiện".
Đây là nội dung quan trọng nhất của tuần học, giúp các em áp dụng những kỹ năng đã học vào các tình huống phức tạp hơn trong thực tế.

1. Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề trong các tình huống mâu thuẫn cụ thể, bao gồm vai trò người lãnh đạo, người trong cuộc và người hòa giải.
2. Hướng dẫn xử lí và đóng vai
a. Tình huống 1: Bài học về Trách nhiệm của người Trưởng nhóm
- Vấn đề: Trong lúc làm việc nhóm, có sự bất đồng và một bạn không hợp tác.
- Nếu là trưởng nhóm, em cần làm gì?
+ Tạm dừng công việc: Mời cả nhóm ngồi lại, tạm gác việc trang trí sang một bên.
+ Lắng nghe: Hỏi bạn không hợp tác: "Có phải ý tưởng của cậu chưa được lắng nghe không? Cậu có thể chia sẻ suy nghĩ của mình được không?".
+ Tìm giải pháp chung: Đề nghị cả nhóm cùng tìm một phương án kết hợp các ý tưởng, hoặc bỏ phiếu để chọn ra ý tưởng mà đa số cùng đồng ý.
+ Phân công lại: Sau khi đã thống nhất, phân công lại công việc một cách rõ ràng cho tất cả các thành viên.
b. Tình huống 2: Bài học về Sự thỏa hiệp
- Vấn đề: Hai bạn cùng làm chung một sản phẩm nhưng không thống nhất được ý tưởng.
- Nếu là Thanh hoặc Tuấn, em sẽ làm gì?
+ Dừng tranh cãi: Thay vì cứ khăng khăng ý mình là đúng, một trong hai bạn cần chủ động nói: "Chúng mình tạm dừng một chút nhé, cãi nhau thế này sẽ không giải quyết được gì."
+ Giải thích lý do: Lần lượt từng bạn giải thích tại sao mình lại thích ý tưởng đó.
+ Tìm điểm chung hoặc tạo ý tưởng mới: Thử tìm cách kết hợp cả hai ý tưởng. Ví dụ: "Hay là chúng mình lấy hình ảnh trong ý tưởng của cậu, và dùng màu sắc trong ý tưởng của tớ nhé?".
c. Tình huống 3: Bài học về vai trò Người hòa giải
- Vấn đề: Hai bạn thân giận nhau vì một người thứ ba.
- Nếu là bạn của Mai và Lan, em sẽ làm gì?
+ Lắng nghe riêng từng người: Em nên gặp riêng Mai để nghe câu chuyện từ phía Mai, sau đó gặp riêng Lan để lắng nghe tâm sự của Lan.
+ Giúp bạn hiểu nhau: Nhẹ nhàng giải thích cho Lan hiểu rằng Mai vẫn rất quý Lan và việc chơi với một người bạn mới không có nghĩa là Mai quên bạn cũ. Đồng thời, gợi ý cho Mai nên dành thời gian quan tâm đến cảm xúc của Lan hơn.
+ Tạo cơ hội: Rủ cả hai cùng tham gia một hoạt động chung (ví dụ: "Chiều nay chúng mình cùng đi đọc sách nhé?") để hai bạn có cơ hội làm hòa.
Hoạt động 9: Làm "Sổ tay tình bạn"
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em tạo ra một sản phẩm sáng tạo để lưu giữ những kỷ niệm đẹp và thông tin quý giá về những người bạn thân yêu của mình.
2. Hướng dẫn thực hiện
- Mỗi em sẽ tự chuẩn bị một cuốn sổ tay nhỏ.
- Trang trí bìa sổ thật đẹp mắt và ghi tên "Sổ tay tình bạn của...".
- Cấu trúc cuốn sổ:
+ Trang 1: "Hồ sơ cá nhân" của em (tên, ngày sinh, sở thích...).
+ Các trang tiếp theo: Mỗi trang dành cho một người bạn thân. Em có thể dán ảnh bạn, ghi lại thông tin về bạn (ngày sinh, sở thích...) và viết một vài dòng kỷ niệm đẹp với bạn.
+ Các trang cuối: Có thể dùng làm "nhật ký tình bạn", ghi lại những niềm vui, nỗi buồn mà em và các bạn đã cùng nhau trải qua.
1. Hoạt động: Văn nghệ "Thầy cô và bạn bè"
a. Mục tiêu: Đây là một hoạt động vui vẻ để khép lại chủ đề, giúp cả lớp cùng nhau ôn lại những bài hát hay về thầy cô và bạn bè, củng cố thêm tình cảm đoàn kết.
b. Hướng dẫn chơi
- Lớp sẽ chia thành các đội. Cô sẽ bắt đầu một câu hát có từ "bạn", "thầy" hoặc "cô".
- Lần lượt các đội sẽ phải hát nối tiếp một câu hát khác cũng có một trong ba từ đó. Đội nào không hát được sẽ mất một lượt.
- Cuối cùng, các em hãy tự nhìn lại hành trình của mình trong những tuần vừa qua và tự đánh giá mức độ hoàn thành của bản thân.
- Hãy tự hỏi mình:
+ Mình đã nhớ và kể lại được những kỷ niệm về thầy cô chưa?
+ Mình đã tự tay làm được sản phẩm nào để thể hiện tình cảm với thầy cô chưa?
+ Mình đã biết cách và thực hiện việc làm hòa với bạn bè khi có bất đồng chưa?
+ Việc tự đánh giá này giúp em nhận ra sự trưởng thành của mình trong các mối quan hệ.