HOC24

Lớp học
Học bài Hỏi bài Giải bài tập Đề thi ĐGNL
Tin tức Cuộc thi vui Khen thưởng
  • Tìm kiếm câu trả lời Tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi của bạn
Đăng nhập Đăng ký

Lớp học

  • Lớp 12
  • Lớp 11
  • Lớp 10
  • Lớp 9
  • Lớp 8
  • Lớp 7
  • Lớp 6
  • Lớp 5
  • Lớp 4
  • Lớp 3
  • Lớp 2
  • Lớp 1

Môn học

  • Toán
  • Vật lý
  • Hóa học
  • Sinh học
  • Ngữ văn
  • Tiếng anh
  • Lịch sử
  • Địa lý
  • Tin học
  • Công nghệ
  • Giáo dục công dân
  • Tiếng anh thí điểm
  • Đạo đức
  • Tự nhiên và xã hội
  • Khoa học
  • Lịch sử và Địa lý
  • Tiếng việt
  • Khoa học tự nhiên
  • Hoạt động trải nghiệm
  • Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
  • Giáo dục kinh tế và pháp luật

Chủ đề / Chương

    Bài học

      HOC24

      Khách Khách vãng lai
      Đăng nhập Đăng ký
      Khám phá
      Hỏi đáp Đề thi Tin tức Cuộc thi vui Khen thưởng
      • Lớp 5
      • Tiếng việt lớp 5 (Sách Cánh Diều)
      • Chủ điểm 12: Người công dân

      Chủ đề

      • Chia sẻ và đọc: Người công dân số Một
      • Tự đọc sách báo: Đọc sách báo về lòng yêu nước và những công dân gương mẫu
      • Viết: Luyện tập tả phong cảnh (Tìm ý, lập dàn ý)
      • Nói và nghe: Trao đổi: Bác Hồ của em
      • Đọc: Người công dân số Một (tiếp theo)
      • Luyện từ và câu: Cách nối các vế câu ghép
      • Viết: Luyện tập tả phong cảnh (Viết mở bài)
      • Đọc: Thái sư Trần Thủ Độ
      • Viết: Luyện tập tả phong cảnh (Viết kết bài)
      • Nói và nghe: Trao đổi: Em đọc sách báo
      • Đọc: Bay trên mái nhà của mẹ
      • Luyện từ và câu: Luyện tập về cách nối các vế câu ghép
      • Góc sáng tạo: Viết quảng cáo
      • Tự đánh giá: Những chấm nhỏ mà không nhỏ

      Viết: Luyện tập tả phong cảnh (Tìm ý, lập dàn ý)

      • Lý thuyết
      • Trắc nghiệm
      • Giải bài tập SGK
      • Hỏi đáp
      • Đóng góp lý thuyết

      Tìm ý, lập dàn ý (SGK Cánh Diều - Tập 2 - Trang 22)

      Dựa vào kết quả quan sát ở tiết học trước, em hãy tìm ý và lập dàn ý cho bài văn tả một phong cảnh mà em thích.Gợi ý1. Sử dụng sơ đồ tư duy để tìm ý:.– Viết ra giấy bất kì từ nào thể hiện suy nghĩ hoặc kết quả quan sát của em (từ khoá).– Lựa chọn, kết nối các ý:* Nối các từ khoá có quan hệ gần nhất với nhau.• Bỏ những từ không phù hợp hoặc không cần thiết.• Sắp xếp lại các từ khoá theo thứ bậc từ ý lớn đến ý nhỏ.2. Lập dàn ý dựa theo cấu tạo của bài văn tả phong cảnh đã học ở Bài viết 1 (trang 6...
      Đọc tiếp

      Dựa vào kết quả quan sát ở tiết học trước, em hãy tìm ý và lập dàn ý cho bài văn tả một phong cảnh mà em thích.

      Gợi ý

      1. Sử dụng sơ đồ tư duy để tìm ý:.

      – Viết ra giấy bất kì từ nào thể hiện suy nghĩ hoặc kết quả quan sát của em (từ khoá).

      – Lựa chọn, kết nối các ý:

      * Nối các từ khoá có quan hệ gần nhất với nhau.

      • Bỏ những từ không phù hợp hoặc không cần thiết.

      • Sắp xếp lại các từ khoá theo thứ bậc từ ý lớn đến ý nhỏ.

      2. Lập dàn ý dựa theo cấu tạo của bài văn tả phong cảnh đã học ở Bài viết 1 (trang 6 - 7).

      Hướng dẫn giải

      1. Sơ đồ tư duy
      loading...
       

      2. Lập dàn ý cụ thể

      I. Mở bài: giới thiệu buổi sáng ở quê em, nơi em ở

      Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất đầy nắng và gió của một vùng quê yêu dấu. quê hương tôi có những cánh đồng dài thẳng tắp, những con sông dài ngoằn ngoèo,…. Con người ở đây rất hiền hòa và thân thiện, tôi yêu tất cả những gì ở đây. Cảnh là tôi thích nhất ở quê tôi là buổi sáng, một buổi sáng trong xanh và em dịu sẽ mang cho tôi cảm giác sảng khoái cho một ngày làm việc mệt nhọc. buổi sáng nơi tôi sinh ra có những đặc điểm khác biệt rất ít nơi có.

      II. Thân bài:

      1. Tả bao quát:

      – Không khí buổi sáng mát lành, dịu nhẹ vẫn còn sương

      – Mùi lúa chín thơm

      – Những giọt sương long lanh vẫn còn đọng trên lá

      2. Tả chi tiết: 

      a. Khi trời còn tối

      – Trời mát mẻ, dễ chịu

      – Bầu trời tôi tối

      – Gà bắt đầu gáy, báo hiệu một buổi sáng lại đến

      – Những chú gà rời khỏi chuồng đi kiếm ăn

      – Có vài nhà bật đèn 

      – Một vài nhà còn chìm trong giấc ngủ

      – Có một vài người qua lại trên đường tập thể dục

      b. Khi trời bắt đầu sang

      – Bầu trời bắt đầu sáng tỏ và xanh hẳn

      – Hầu như mọi người đều đã dậy

      – Mặt trời dần dần xuất hiện sau rặng tre

      – Trên đường người qua lại bắt đầu nhiều

      – Những chú chim kêu rả rích

      c. Khi trời sáng hẳn

      – Mặt trời lên, trời trong xanh

      – Nắng bắt đầu gắt

      – Bọn trẻ nô đùa trên đường đến trường

      – Những cô chú nông dân vác cuốc ra đồng

      – Tiếng máy cày, máy gặt rôm rả

      – Gió thổi những cơn nhẹ nhàng

      – Còn vài giọt sương còn đọng trên lá.

      III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về buổi sáng ở quê em, nơi em ở

      – Nêu tình cảm với quê hương

      – Và gắn bó với quê hương như thế nào.

      (Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
      Thảo luận (1)
      Trước Sau
      • 1
      • Lý thuyết
      • Trắc nghiệm
      • Giải bài tập SGK
      • Hỏi đáp
      • Đóng góp lý thuyết
      Bài trước
      Bài tiếp theo

      Khoá học trên OLM (olm.vn)

      • Toán lớp 5
      • Tiếng Việt lớp 5
      • Tiếng Anh lớp 5
      • Khoa học lớp 5
      • Lập trình Scratch

      Khoá học trên OLM (olm.vn)

      • Toán lớp 5
      • Tiếng Việt lớp 5
      • Tiếng Anh lớp 5
      • Khoa học lớp 5
      • Lập trình Scratch