Nội dung lý thuyết
1. Mục tiêu: Hoạt động mở đầu này giúp các em nhận ra rằng việc chia sẻ kiến thức và phương pháp học tập là một biểu hiện quan trọng của tình bạn thân thiện. Khi chúng ta giúp nhau cùng tiến bộ, tình bạn sẽ càng thêm khăng khít.
2. Hoạt động
- Giao lưu về phương pháp học tập:
+ Em có cách nào để sử dụng sách giáo khoa hiệu quả không? (Ví dụ: đọc trước bài ở nhà, gạch chân ý chính...).
+ Em có "bí kíp" ghi chép nào giúp dễ nhớ bài không? (Ví dụ: dùng sơ đồ tư duy, dùng bút highlight màu sắc...).
- Hãy chia sẻ những điều mới mẻ mà em học được từ kinh nghiệm học tập của các bạn.

Làm việc nhóm mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng thường đi kèm với những khó khăn. Chúng ta cần nhận diện rõ những khó khăn này để tìm cách khắc phục.
Hoạt động 1: Thảo luận về các vấn đề thường gặp
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em nhận diện và gọi tên những mâu thuẫn, trở ngại phổ biến nhất khi làm việc nhóm. Việc hiểu rõ nguyên nhân gốc rễ của vấn đề là bước đầu tiên để giải quyết chúng.
2. Phân tích các vấn đề
Các nhóm hãy cùng nhau thảo luận: Khi học nhóm, các em thường gặp phải những vấn đề nào?
- Ví dụ 1: Không thể thống nhất được ý kiến.
+ Nguyên nhân: Có thể do bạn nào cũng cho rằng ý kiến của mình là hay nhất, hoặc do các bạn chưa thực sự lắng nghe để hiểu ý nhau.
+ Ảnh hưởng tiêu cực: Gây mất thời gian, không khí nhóm căng thẳng, sản phẩm chung không đạt chất lượng.
- Ví dụ 2: Không sẵn sàng chia sẻ thông tin.
+ Nguyên nhân: Có thể do một số bạn có tâm lý "giữ riêng" kiến thức cho mình, sợ bạn khác hơn điểm mình.
+ Ảnh hưởng tiêu cực: Làm cho kết quả chung của nhóm bị hạn chế, thiếu thông tin, và tạo ra sự nghi ngờ, mất đoàn kết trong nhóm.
- Ví dụ 3: Không cho mượn đồ dùng học tập.
+ Nguyên nhân: Sợ bạn làm hỏng hoặc làm mất đồ của mình.
+ Ảnh hưởng tiêu cực: Khiến bạn bè cảm thấy bị xa lánh, công việc chung của nhóm bị đình trệ.
Để giải quyết những vấn đề trên và làm việc hiệu quả, mỗi nhóm cần có những "luật chơi" chung mà mọi thành viên đều đồng ý tuân theo.
Hoạt động 2: Đề xuất các nguyên tắc hợp tác
1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em cùng nhau xây dựng một bộ quy tắc ứng xử tích cực trong học tập nhóm. Khi các em tự mình đề ra quy tắc, các em sẽ có ý thức trách nhiệm cao hơn trong việc tuân thủ chúng
2. Sức mạnh của Nguyên tắc chung: Các đội nhóm làm việc hiệu quả nhất trên thế giới đều bắt đầu bằng việc thiết lập các nguyên tắc làm việc chung. Bộ nguyên tắc này giống như bản hợp đồng cam kết giữa các thành viên, giúp mọi người hiểu rõ kỳ vọng của nhau, giảm thiểu xung đột và tăng cường hiệu quả công việc.
3. Hướng dẫn xây dựng Nguyên tắc hợp tác
- Các nhóm hãy dựa trên những vấn đề đã phân tích ở phần II để đề xuất các nguyên tắc tương ứng:
+ Để giải quyết vấn đề "Không thống nhất ý kiến", nguyên tắc là: "Tôn trọng ý kiến của bạn" và "Lắng nghe tích cực". Khi có nhiều ý kiến khác nhau, cả nhóm sẽ thảo luận và bỏ phiếu.
+ Để giải quyết vấn đề "Không chia sẻ thông tin", nguyên tắc là: "Chia sẻ thông tin, kiến thức cho nhau" và "Cùng nhau tiến bộ".
- Hãy đề xuất thêm các nguyên tắc khác như: "Hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn", "Sẵn sàng giúp đỡ đồng đội", "Giữ gìn trật tự khi thảo luận"...
- Sau đó, các nhóm sẽ trình bày bản "Nguyên tắc hợp tác" của mình trước lớp.
Lý thuyết phải đi đôi với thực hành. Chúng ta sẽ áp dụng ngay những nguyên tắc vừa xây dựng vào một dự án nhóm cụ thể.
Hoạt động: Hợp tác để thực hiện sản phẩm chung
1. Mục tiêu: Hoạt động này là cơ hội để các em áp dụng các nguyên tắc hợp tác vào thực tế, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm thông qua việc cùng nhau hoàn thành một sản phẩm sáng tạo.
2. Hướng dẫn thực hiện dự án
- Bước 1 (Lên kế hoạch):
+ Các nhóm thảo luận chọn một sản phẩm học tập chung (ví dụ: làm tháp bằng cốc giấy như trong hình, vẽ một bức tranh chủ đề, xây dựng mô hình...).
+ Lập kế hoạch thực hiện: Phân công ai chuẩn bị vật liệu? Ai làm công đoạn nào? Thời gian hoàn thành là bao lâu?
- Bước 2 (Thực hiện):
+ Các thành viên trong nhóm cùng nhau làm sản phẩm. Trong quá trình này, hãy luôn ghi nhớ và thực hiện các nguyên tắc hợp tác đã đề ra. Nếu có mâu thuẫn nảy sinh, hãy dừng lại và áp dụng các kỹ năng hòa giải đã học để giải quyết.
- Bước 3 (Trình bày và Đánh giá):
+ Các nhóm trình bày sản phẩm cuối cùng của mình.
+ Tự đánh giá mức độ hợp tác của nhóm mình: Các em đã hợp tác tốt chưa? Còn điều gì cần cải thiện không? Vấn đề nào đã nảy sinh và nhóm đã giải quyết ra sao?