Nội dung lý thuyết
Chào các bạn! Tuần này sẽ là một tuần thật đặc biệt, nơi chúng mình cùng nhau thể hiện tình yêu với mái trường tiểu học thân thương và nhìn lại chặng đường lớn lên đầy tự hào của chính mình qua một buổi triển lãm độc đáo.
- Đây là cơ hội để chúng mình nói lời "cảm ơn" tới thầy cô, bạn bè và mái trường đã gắn bó suốt 5 năm qua bằng những lời ca, điệu múa. Mỗi tiết mục sẽ là một mảnh ghép ký ức đẹp.

- Ví dụ: Lớp chúng mình có thể cùng nhau dàn dựng một tiết mục múa hát bài "Em yêu trường em". Hoặc mỗi bạn có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ nhất: "Em nhớ nhất là ngày hội thao năm lớp 3, tuy lớp em không thắng nhưng cả lớp đã ôm nhau và hứa sẽ cố gắng hơn. Kỷ niệm đó làm em cảm thấy lớp mình thật đoàn kết."
Hoạt động 7: Làm sản phẩm giới thiệu về sự thay đổi của bản thân
- Ở tuần trước, chúng ta đã "khám phá" về sự thay đổi của bản thân. Tuần này, chúng ta sẽ trở thành những "nhà làm phim" hay "nhà thiết kế" để tạo ra một sản phẩm thật sáng tạo kể lại câu chuyện lớn lên của chính mình.
- Ví dụ cụ thể cho từng lựa chọn:
+ Nếu chọn "Sổ tay kỉ niệm": Hãy biến mỗi trang giấy thành một "cỗ máy thời gian". Trang 1 là lúc bạn 6 tuổi với dấu bàn tay in màu, trang 2 là lúc 7 tuổi với bài văn đầu tiên được điểm cao, trang 3 là tấm vé xem phim bạn đi cùng gia đình năm 8 tuổi... Mỗi kỷ vật nhỏ đều kể một câu chuyện lớn.
+ Nếu chọn "An-bum": Đây là cách chúng mình tạo ra một cuốn "sách ảnh cuộc đời". Dán tấm ảnh lúc bạn mới vào lớp 1 bên cạnh tấm ảnh bây giờ, bạn sẽ thấy mình đã cao lớn và chững chạc hơn thế nào. Đừng quên ghi chú bên cạnh: "Lớp 1: cao 1m10, nặng 18kg. Lớp 5: cao 1m40, nặng 32kg. Đã biết tự giác học bài và phụ giúp bố mẹ."
+ Nếu chọn "Cuộn phim": Hãy tưởng tượng bạn đang chiếu lại những thước phim quay chậm về cuộc đời mình. Dán các bức ảnh theo thứ tự từ bé đến lớn lên một dải giấy dài, cuộn lại. Khi kéo ra, bạn bè sẽ thấy toàn bộ quá trình bạn "trưởng thành" như thế nào.

Hoạt động 8: Triển lãm "Tôi đang lớn"
- Đây là "bảo tàng" đặc biệt nơi mỗi chúng ta vừa là chủ nhân, vừa là người thuyết minh. Mục tiêu không phải là xem sản phẩm của ai đẹp hơn, mà là để lắng nghe và chia sẻ câu chuyện lớn lên của nhau, để thấy rằng ai trong chúng ta cũng đang thay đổi và tiến bộ mỗi ngày.
- Ví dụ về cách giới thiệu sản phẩm: "Chào các bạn, tớ là Nguyễn Văn A. Hôm nay tớ muốn giới thiệu cuốn Sổ tay kỉ niệm của tớ. Nhìn lại cuốn sổ này, tớ thấy mình không chỉ cao lớn hơn, mà còn đã dũng cảm hơn rất nhiều. Trước kia tớ rất sợ phát biểu, nhưng bây giờ tớ đã tự tin hơn rồi, bằng chứng là tớ đang đứng đây nói chuyện với các bạn. Cảm ơn các bạn đã lắng nghe câu chuyện của tớ!"
- Tình yêu trường lớp còn được thể hiện qua việc chúng ta tham gia và hiểu về các phong trào chung của Đội. Đây là lúc chúng ta dùng sự sáng tạo để thể hiện điều đó.
- Ví dụ: Bạn có thể vẽ một bức tranh về cả lớp đang cùng nhau dọn vệ sinh sân trường, đó chính là một biểu hiện của phong trào "Chi đội 3 tốt" (Học tập tốt, Phong trào tốt, Tự quản tốt). Hoặc cả nhóm có thể diễn một vở kịch ngắn về anh Kim Đồng, một người đội viên dũng cảm.
- Đánh giá hoạt động
+ Phần này giống như một bảng kiểm tra nhỏ để chúng mình tự nhìn lại "chuyến phiêu lưu" trong một tháng vừa qua.
+ Ví dụ: Bạn hãy tự hỏi và đánh dấu vào các mức độ nhé: "Mình đã hoàn thành sản phẩm 'Tôi đang lớn' chưa? (Hoàn thành tốt/Hoàn thành/Chưa hoàn thành)". "Mình đã hiểu và nhận ra sự thay đổi của bản thân chưa?". Việc này giúp bạn biết mình đã làm tốt điều gì và cần cố gắng hơn ở đâu.