Nội dung lý thuyết

- Chúng mình sẽ làm gì: Trong hoạt động này, các bạn học sinh sẽ cùng nhau tập luyện và biểu diễn các tiết mục múa, hát theo chủ đề ý nghĩa là "Em lớn lên cùng mái trường mến yêu". Điều này có nghĩa là các bài hát, điệu múa sẽ nói về tình yêu thương dành cho mái trường, tình bạn, thầy cô, và những kỷ niệm đẹp dưới mái trường. Hoạt động có thể diễn ra dưới hình thức tập thể, nơi tất cả các bạn cùng tham gia để tạo nên một không khí vui tươi, sôi nổi.
- Tại sao phải làm vậy: Hoạt động văn nghệ giúp chúng mình thể hiện tình cảm, sự gắn bó của mình với trường lớp thông qua nghệ thuật. Đây cũng là cơ hội để chúng mình rèn luyện kỹ năng ca hát, múa, tự tin biểu diễn trước đám đông, và làm việc nhóm một cách vui vẻ. Ngoài ra, việc cùng nhau chuẩn bị và biểu diễn còn giúp tăng cường tinh thần đoàn kết và tình bạn giữa các bạn học sinh.
- Chúng mình sẽ làm gì: Sau khi tham gia biểu diễn hoặc tập luyện văn nghệ, các bạn sẽ cùng nhau chia sẻ cảm xúc của mình. Ví dụ: bạn có thể nói: "Em cảm thấy rất vui và tự hào khi được biểu diễn cùng các bạn", "Em hơi hồi hộp lúc đầu nhưng sau đó thấy rất vui vì được các bạn cổ vũ", hoặc "Em thấy yêu trường mình hơn rất nhiều sau buổi văn nghệ này".
- Tại sao phải làm vậy: Chia sẻ cảm nhận giúp chúng mình nhìn lại và ghi nhớ những khoảnh khắc đáng nhớ. Nó cũng là cách để chúng mình bày tỏ cảm xúc, học cách lắng nghe cảm xúc của người khác, và nhận ra giá trị của hoạt động mình vừa tham gia. Điều này giúp mỗi bạn hiểu sâu sắc hơn về tình yêu dành cho mái trường và những giá trị mà hoạt động văn nghệ mang lại.
- Chúng mình sẽ làm gì: Trong hoạt động này, chúng mình sẽ cùng nhau giải quyết những tình huống cụ thể để rèn luyện kỹ năng điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của mình.

+ Tình huống 1: "Ngày mai, Hùng tham gia cuộc thi hùng biện bằng tiếng Anh. Dù đã chuẩn bị rất kĩ nhưng Hùng vẫn cảm thấy lo lắng. Nếu là Hùng, em sẽ làm gì để vượt qua sự lo lắng đó?"
Cách giải quyết: Nếu là Hùng, chúng mình có thể hít thở thật sâu để bình tĩnh, tự nhủ rằng mình đã chuẩn bị tốt rồi, hoặc chia sẻ nỗi lo lắng với bố mẹ/thầy cô để được động viên.
+ Tình huống 2: "Trong tiết Khoa học, Linh và Hoàng được giao thực hiện một nhiệm vụ. Hai bạn tranh luận với nhau về nhiệm vụ được giao. Linh nghĩ rằng cách Hoàng đưa ra không phù hợp. Nếu là Linh, em sẽ làm g
Cách giải quyết: Nếu là Linh, chúng mình nên bình tĩnh lắng nghe ý kiến của Hoàng trước, sau đó trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng, lịch sự và cùng nhau tìm ra cách làm tốt nhất mà cả hai đều đồng ý.
- Sắm vai xử lí các tình huống trên: Chúng mình sẽ cùng nhau đóng vai các tình huống này để thực hành cách điều chỉnh cảm xúc và giao tiếp hiệu quả.
- Tại sao phải làm vậy: Việc thực hành xử lý tình huống giúp chúng mình chuẩn bị tốt hơn cho những cảm xúc và mâu thuẫn có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó, chúng mình sẽ biết cách giải quyết vấn đề một cách khéo léo và hòa đồng hơn với mọi người.
- Chúng mình sẽ làm gì: Sau khi đã luyện tập cách điều chỉnh cảm xúc, bây giờ là lúc chúng mình chia sẻ những thay đổi tích cực của bản thân.
- Nêu những thay đổi: Chúng mình sẽ kể lại một tình huống khiến mình phải điều chỉnh cảm xúc (ví dụ: bị điểm kém, cãi nhau với bạn), sau đó nói về cách mình đã làm để điều chỉnh cảm xúc (ví dụ: hít thở sâu, nói chuyện với mẹ), và cuối cùng là kết quả sau khi điều chỉnh (ví dụ: cảm thấy bình tĩnh hơn, học tốt hơn).
- Ghi lại những điều em học được qua chia sẻ của các bạn: Khi lắng nghe bạn bè kể chuyện, chúng mình cũng sẽ học được nhiều cách hay để quản lý cảm xúc của mình.
- Tại sao phải làm vậy: Chia sẻ giúp chúng mình củng cố kỹ năng điều chỉnh cảm xúc và tự tin hơn vào khả năng của mình. Khi chúng mình chia sẻ và nhận được sự đồng cảm từ bạn bè, chúng mình sẽ thấy mình không đơn độc và cùng nhau tiến bộ.
- Tham gia hoạt động tìm hiểu về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
- Chơi trò chơi "Hái hoa dân chủ".
- Luật chơi:
+ Chơi theo đội (khoảng 4 đội).
+ Các đội bốc thăm để chọn thứ tự lượt chơi.
+ Thành viên của mỗi đội chơi sẽ hái các bông hoa ghi câu hỏi hoặc yêu cầu trên cây hoa dân chủ.
+ Các đội lần lượt trả lời câu hỏi hoặc thực hiện yêu cầu trong bông hoa cho tới khi hết thời gian dành cho mỗi đội.
+ Đội có điểm số cao nhất sẽ giành chiến thắng và nhận được phần quà ý nghĩa.
Chúng mình cùng tìm hiểu thêm nha:
- Hái hoa dân chủ là gì? Đây là một trò chơi học tập rất vui và bổ ích, giúp chúng mình tìm hiểu về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Các câu hỏi sẽ liên quan đến lịch sử, ý nghĩa, các hoạt động của Đội.
- Tại sao phải làm vậy: Trò chơi giúp chúng mình học hỏi kiến thức về Đội một cách chủ động, hào hứng. Nó cũng rèn luyện khả năng ghi nhớ, tư duy nhanh nhạy và làm việc nhóm để đạt được chiến thắng.
Kể về tấm gương đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và nêu những điểm đáng tự hào của nhân vật đó.
- Chúng mình sẽ làm gì: Chúng mình sẽ cùng nhau tìm hiểu và kể về những tấm gương sáng là các đội viên Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Ví dụ:
+ Bạn có thể kể về anh Kim Đồng, người đội trưởng đầu tiên của Đội, đã dũng cảm làm liên lạc và hy sinh anh dũng.
+ Hoặc bạn có thể kể về chị Võ Thị Sáu, người con gái Đất Đỏ kiên cường, bất khuất.
- Tại sao phải làm vậy: Kể chuyện về các tấm gương sáng giúp chúng mình học hỏi được tinh thần dũng cảm, yêu nước, vượt khó khăn. Từ đó, chúng mình sẽ biết cách học tập và noi gương các anh hùng, xứng đáng là đội viên tốt của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

- Em tự đánh giá mức độ thực hiện các hoạt động theo gợi ý:
+ Hoàn thành tốt: ⭐⭐⭐
+ Hoàn thành: ⭐⭐
+ Chưa hoàn thành: ⭐
- Giới thiệu đặc điểm, những việc làm đáng tự hào của bản thân.
- Lập bảng kế hoạch phát huy những việc làm đáng tự hào của bản thân.
- Nhận diện khả năng điều chỉnh cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong một số tình huống đơn giản.
- Tích cực tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và của nhà trườ