Tuần 1

Nội dung lý thuyết

Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia Lễ khai giảng

Lễ khai giảng là một ngày hội lớn và rất đặc biệt của tất cả học sinh, là ngày chúng ta chào đón một năm học mới đầy hứa hẹn.

1. Biểu diễn hoặc cổ vũ các tiết mục văn nghệ trong Lễ khai giảng:

- Tham gia biểu diễn hoặc cổ vũ là cách chúng ta thể hiện niềm vui, sự hào hứng và tinh thần đoàn kết trong ngày khai trường.

- Ví dụ 1: Em được chọn tham gia đội văn nghệ của trường, tập múa một tiết mục để biểu diễn trong Lễ khai giảng. Em cố gắng tập luyện thật chăm chỉ để mang đến màn trình diễn đẹp nhất.

- Ví dụ 2: Em không tham gia biểu diễn, nhưng em cùng các bạn mặc đồng phục thật đẹp, ngồi ngay ngắn và vỗ tay thật to, cổ vũ nhiệt tình cho các bạn biểu diễn trên sân khấu.

- Ví dụ 3: Khi bạn bè biểu diễn, em tập trung lắng nghe bài hát, xem các bạn nhảy múa và nở nụ cười thật tươi, tạo không khí vui vẻ cho buổi lễ.

2. Chia sẻ về điều em ấn tượng nhất trong Lễ khai giảng:

- Sau Lễ khai giảng, chúng ta thường có rất nhiều cảm xúc và kỷ niệm. Việc chia sẻ sẽ giúp chúng ta nhớ lâu hơn về những điều tốt đẹp và học hỏi từ bạn bè.

+ Ví dụ 1: "Điều em ấn tượng nhất trong Lễ khai giảng năm nay là tiếng trống trường rộn rã của thầy Hiệu trưởng. Tiếng trống đó làm em cảm thấy rất hào hứng và mong chờ một năm học mới thật vui."

+ Ví dụ 2: "Em ấn tượng nhất với bài phát biểu của cô Hiệu trưởng vì cô đã dặn dò chúng em rất nhiều điều bổ ích, đặc biệt là hãy cố gắng học tập và giúp đỡ bạn bè."

+ Ví dụ 3: "Em thích nhất là khoảnh khắc được gặp lại bạn bè sau kỳ nghỉ hè. Chúng em đã ôm chầm lấy nhau và kể cho nhau nghe rất nhiều chuyện vui.

HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH ĐẶC ĐIỂM ĐÁNG TỰ HÀO CỦA BẢN THÂN

1. Cùng các bạn tham gia trò chơi "Ai nhanh mắt" để tìm các từ chỉ đặc điểm đáng tự hào của bản thân.

- Đặc điểm đáng tự hào là những điều tốt đẹp, những điểm mạnh, những tài năng hoặc tính cách tốt của mỗi người mà khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ, tự tin và được mọi người yêu quý, nể phục.

- Cách nhận biết:

+ Tự suy nghĩ: Em giỏi về điều gì? Em làm tốt việc gì? Em có tính cách nào mà mọi người thường khen?

   - Ví dụ 1: Em tự hỏi: "Mình có hay giúp đỡ bạn bè không nhỉ? À, mình nhớ có lần bạn Nam quên bút, mình đã cho bạn mượn. Vậy có lẽ mình là người tốt bụng!"

   - Ví dụ 2: Em nghĩ: "Mỗi khi cô giáo giao bài tập khó, mình có bỏ cuộc không? Không, mình luôn cố gắng suy nghĩ, tìm cách giải đến cùng. Vậy mình là người kiên trì!"

   - Ví dụ 3: Em nhớ lại: "Mỗi lần có bài kiểm tra, mình đều ôn bài rất kỹ, không bao giờ quay cóp. Vậy mình là người trung thực!"

+ Hỏi người thân, bạn bè: Đôi khi, người khác có thể nhìn thấy những điểm mạnh của chúng ta mà bản thân chưa nhận ra. Em có thể hỏi bố mẹ, thầy cô, bạn bè xem họ thấy em có điểm gì tốt.

   - Ví dụ 1: Em hỏi mẹ: "Mẹ ơi, mẹ thấy con có điểm gì tốt mà con nên tự hào ạ?" Mẹ trả lời: "Con rất gọn gàng, ngăn nắp. Lúc nào góc học tập của con cũng sạch sẽ."

   - Ví dụ 2: Em hỏi cô giáo: "Thưa cô, cô thấy em có điểm gì đáng khen ạ?" Cô giáo mỉm cười: "Cô thấy con rất tích cực phát biểu xây dựng bài, điều đó rất đáng tự hào đấy!"

   - Ví dụ 3: Em hỏi bạn thân: "Cậu thấy tớ có điểm gì đặc biệt không?" Bạn trả lời: "Cậu rất hay cười và luôn làm mọi người vui vẻ. Cậu là người lạc quan!"

- Quan sát những việc em đã làm: Khi em làm một việc tốt và cảm thấy vui, đó có thể là dấu hiệu của một đặc điểm đáng tự hào của em.

   +  Ví dụ 1: Em thấy một bạn nhỏ bị ngã, em chạy lại đỡ bạn và hỏi han. Sau đó em thấy rất vui. Điều này cho thấy em là người tốt bụng, biết quan tâm.

   + Ví dụ 2: Em tham gia cuộc thi vẽ và dù không đạt giải cao, em vẫn rất vui vì mình đã cố gắng hết sức và hoàn thành bức tranh đẹp. Điều này cho thấy em là người ham học hỏi, có tinh thần cầu tiến.

   + Ví dụ 3: Em được giao nhiệm vụ làm nhóm trưởng, em đã phân công công việc rõ ràng và giúp đỡ các bạn hoàn thành bài tập. Kết quả nhóm em được điểm cao. Điều này cho thấy em có khả năng lãnh đạo, biết sắp xếp công việc.

 Cùng các bạn tham gia trò chơi "Ai nhanh mắt" để tìm các từ chỉ đặc điểm đáng tự hào của bản thân.
 Cùng các bạn tham gia trò chơi "Ai nhanh mắt" để tìm các từ chỉ đặc điểm đáng tự hào của bản thân.

2. Chọn một đặc điểm em thấy tự hào ở bản thân và chia sẻ với bạn về đặc điểm đó.

- Gợi ý:

+Nêu đặc điểm của bản thân mà em thấy tự hào:

+ Liệt kê những lợi ích và việc làm của em thể hiện đặc điểm đó:

+ Giải thích lí do em cảm thấy tự hào về đặc điểm đó:

- Thực hành chia sẻ:

+ Ví dụ 1 (Đặc điểm: Chăm chỉ):

  • "Em là một người rất chăm chỉ."
  • "Mỗi ngày, em đều tự giác làm bài tập về nhà và đọc sách trước khi đi ngủ, kể cả những bài khó em cũng cố gắng làm hết. Em còn thường xuyên tìm thêm bài tập nâng cao để luyện tập."
  • "Em tự hào vì nhờ chăm chỉ, em luôn đạt kết quả tốt trong học tập và được thầy cô khen ngợi, bố mẹ tin tưởng."

+ Ví dụ 2 (Đặc điểm: Trung thực):

  • "Em là một người rất trung thực."
  • "Có lần, em nhặt được một chiếc ví của bạn trong sân trường. Em đã mang ngay lên phòng giám thị để trả lại cho bạn mà không giữ lại bất cứ thứ gì. Một lần khác, em lỡ làm vỡ lọ hoa của mẹ, em đã thành thật nhận lỗi và xin lỗi mẹ."
  • "Em tự hào vì sự trung thực giúp em được mọi người tin tưởng và yêu quý. Em cảm thấy rất thanh thản khi luôn nói thật và làm đúng."

+ Ví dụ 3 (Đặc điểm: Tốt bụng):

  • "Em là một người rất tốt bụng."
  • "Khi thấy bạn bị ốm không đi học được, em đã chép bài giúp bạn và còn mang vở đến nhà giảng bài cho bạn. Hay khi thấy một bà cụ qua đường khó khăn, em đã chạy lại nắm tay và dắt bà qua đường an toàn."
  • "Em tự hào vì mình có thể giúp đỡ người khác. Khi thấy người khác vui vẻ vì được mình giúp, em cũng cảm thấy rất hạnh phúc."

HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU NHỮNG VIỆC LÀM ĐÁNG TỰ HÀO CỦA BẢN THÂN

1. Lập sơ đồ tư duy về những việc làm mà em cảm thấy tự hào về bản thân.

- Niềm tự hào không chỉ đến từ những đặc điểm tính cách, mà còn từ những hành động cụ thể, những việc làm có ích mà chúng ta đã thực hiện trong cuộc sống hàng ngày.

Sơ đồ tư duy việc làm em tự hào về bản thân
Sơ đồ tư duy việc làm em tự hào về bản thân

- Các lĩnh vực của cuộc sống mà chúng ta có thể thực hiện việc làm tốt:

+ Trong học tập:

  • Ví dụ 1: Em tích cực phát biểu xây dựng bài và đưa ra những ý kiến hay trong giờ học Toán, giúp cả lớp hiểu bài hơn.
  • Ví dụ 2: Khi bạn Minh gặp khó khăn với bài tập Tiếng Việt, em đã kiên nhẫn giảng giải cho bạn hiểu rõ từng câu, từng chữ cho đến khi bạn làm được.
  • Ví dụ 3: Dù bài kiểm tra rất khó, em vẫn cố gắng làm hết sức mình, không nhìn bài bạn hay mở tài liệu, và cuối cùng em đã đạt được điểm cao nhờ sự nỗ lực của bản thân.

+ Trong vui chơi:

  • Ví dụ 1: Khi chơi đá bóng, em không tranh giành bóng hay cãi vã với bạn, mà luôn chuyền bóng và phối hợp ăn ý với đồng đội để ghi bàn.
  • Ví dụ 2: Em thấy một em bé làm rơi kem xuống đất, em đã nhường một nửa chiếc kem của mình cho em bé để em bé không buồn nữa.
  • Ví dụ 3: Sau giờ ra chơi, em và các bạn cùng nhặt rác trên sân trường bỏ vào thùng đúng nơi quy định, giữ cho sân trường luôn sạch đẹp.

+ Trong sinh hoạt hàng ngày:

  • Ví dụ 1: Mỗi sáng, em tự giác gấp chăn màn gọn gàng, sắp xếp sách vở và đồ dùng học tập ngay ngắn trước khi đi học.
  • Ví dụ 2: Khi mẹ bận nấu cơm, em đã chủ động rửa bát đĩa sau bữa ăn mà không cần mẹ nhắc nhở.
  • Ví dụ 3: Em luôn tắt điện khi ra khỏi phòng và khóa vòi nước cẩn thận sau khi sử dụng để tiết kiệm điện, nước cho gia đình.

+ Trong xã hội/Cộng đồng:

  • Ví dụ 1: Em lỡ làm đổ nước vào sách của bạn, em đã ngay lập tức xin lỗi bạn và đề nghị mua một cuốn sách mới để đền cho bạn.
  •  Ví dụ 2: Em thấy một cụ già đang xách túi đồ nặng đi bộ dưới trời nắng, em đã chạy lại hỏi han và giúp cụ xách đồ về đến nhà.
  •  Ví dụ 3: Khi đi dã ngoại cùng gia đình, em và mọi người đã cùng nhau thu gom rác ở khu vực mình ngồi và bỏ vào thùng rác công cộng, không để lại bất kỳ thứ gì gây ô nhiễm môi trường.

2. Chia sẻ về một việc làm mà em cảm thấy tự hào về bản thân.

- Việc chia sẻ giúp chúng ta ghi nhớ những kỷ niệm đẹp, tự hào về bản thân và truyền cảm hứng cho người khác.

- Cách chia sẻ: Em hãy kể lại việc đó em đã làm như thế nào, kết quả ra sao và cảm xúc của em khi đó là gì.

- Thực hành chia sẻ:

+ Ví dụ 1:

  •  "Em rất tự hào vì đã giúp bạn vượt qua bài kiểm tra toán khó."
  •  "Tuần trước, bạn Hoa rất lo lắng vì không hiểu một dạng bài toán mới. Em đã dành cả buổi chiều sau giờ học ở lại, kiên nhẫn hướng dẫn bạn từng bước giải, vẽ hình minh họa và cho bạn làm thử các bài tập tương tự. Em còn dặn bạn về nhà ôn thêm."
  •  "Kết quả là bạn Hoa đã làm bài kiểm tra rất tốt và còn được điểm 9. Em cảm thấy vui sướng và tự hào lắm, vì mình đã giúp được bạn học tốt hơn."
 

 + Ví dụ 2:
        -   "Em cảm thấy rất tự hào khi mình đã tham gia bảo vệ môi trường."
        -   "Trong buổi sinh hoạt đội ở trường, cô giáo phát động phong trào 'Ngày Chủ nhật xanh'. Em và các bạn trong nhóm đã hăng hái nhặt rác quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, phân loại rác thải và bỏ vào đúng thùng rác. Dù trời khá nắng nhưng không ai than thở."
        -   "Sau khi hoàn thành, nhìn thấy khu vực hồ sạch sẽ hơn, không còn rác thải, em thấy rất yên bình và tự hào vì mình đã góp một phần nhỏ bé để giữ gìn cảnh quan chung."

  + Ví dụ 3
        -   "Em rất tự hào vì đã giúp bà nội nấu bữa tối** khi bà bị mệt."
        -   "Chiều hôm đó, bà nội em bị cảm và không được khỏe. Em thấy bà lo lắng vì chưa có ai chuẩn bị bữa tối. Em đã tự giác vào bếp, rửa rau, nhặt hành, và cẩn thận cắt thịt để giúp bà. Mặc dù chỉ là những việc nhỏ nhưng em cố gắng làm thật cẩn thận để bà không phải lo."
        -   "Khi bố mẹ về, thấy mâm cơm đã chuẩn bị sẵn, bà nội và bố mẹ đã khen em rất nhiều. Em cảm thấy ấm áp và hạnh phúc vô cùng vì đã giúp đỡ được bà và làm cho mọi người trong gia đình vui vẻ."

3. Bầu chọn ban cán sự lớp và trao đổi về an toàn giao thông đường bộ.

- Việc bầu chọn ban cán sự lớp giúp xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, có trách nhiệm và tự quản. Các bạn trong ban cán sự sẽ hỗ trợ cô giáo và các bạn khác trong học tập, sinh hoạt. Đồng thời, tuân thủ luật giao thông là việc làm tốt, thể hiện trách nhiệm của chúng ta với bản thân và cộng đồng.

- Ban cán sự lớp là những bạn đại diện cho cả lớp, giúp đỡ cô giáo quản lý lớp và tổ chức các hoạt động. Việc bầu chọn công bằng sẽ giúp tìm ra những bạn có khả năng và tinh thần trách nhiệm.

Bầu chọn ban cán sự lớp
Bầu chọn ban cán sự lớp

+ Ví dụ 1: Cả lớp thảo luận và đề cử những bạn có khả năng làm lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng dựa trên sự gương mẫu, nhiệt tình, học giỏi của các bạn.

+ Ví dụ 2: Khi bầu chọn, em giơ tay bầu cho bạn Lan làm lớp trưởng vì bạn Lan luôn học giỏi, hòa đồng và rất có trách nhiệm trong các hoạt động của lớp.

+ Ví dụ 3: Sau khi được bầu, ban cán sự lớp mới sẽ phân công nhiệm vụ cho nhau để cùng hỗ trợ cô giáo và các bạn khác trong năm học.

- Trao đổi với một số quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

+ Việc tuân thủ luật giao thông giúp bảo vệ sự an toàn của bản thân và những người xung quanh, đồng thời giữ cho đường phố luôn trật tự, thông thoáng.

*Khi đi bộ:
        - Ví dụ 1: Khi đi bộ đến trường, em luôn đi trên vỉa hè, không đi xuống lòng đường để tránh các phương tiện giao thông.
        - Ví dụ 2: Đến ngã tư có đèn tín hiệu, em đứng chờ đèn xanh mới đi qua vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, dù không có xe nào đang đi tới.
        - Ví dụ 3: Khi muốn sang đường ở nơi không có vạch kẻ, em quan sát thật kỹ hai bên, đợi xe cộ đi hết hoặc còn rất xa mới từ từ sang đường.

*Khi đi xe đạp:
        - Ví dụ 1: Em luôn đi xe đạp sát lề đường bên phải, không lạng lách, đánh võng hay dàn hàng ngang với bạn bè.
        - Ví dụ 2:  Khi đến đoạn đường đông người hoặc có nhiều ngã rẽ, em đi chậm lại và quan sát cẩn thận trước khi rẽ.

*Khi đi trên phương tiện khác (xe máy, ô tô, xe buýt):
        - Ví dụ 1: Khi ngồi sau xe máy của bố, em luôn đội mũ bảo hiểm đúng cách và ngồi thẳng, ôm chặt bố.
        - Ví dụ 2: Khi đi ô tô, em luôn thắt dây an toàn ngay khi lên xe, không thò đầu hay tay ra ngoài cửa sổ.
        - Ví dụ 3:Trên xe buýt, em ngồi ngay ngắn, không chạy nhảy hay đùa nghịch, và nhường chỗ cho người già