Tuần 2

Nội dung lý thuyết

Sinh hoạt dưới cờ: Tham gia học tập nội quy nhà trường

1. Nghe phổ biến về nội quy nhà trường.

Nội quy nhà trường là những quy định, luật lệ mà tất cả học sinh, giáo viên và cán bộ nhà trường cần tuân thủ để xây dựng một môi trường học tập và làm việc an toàn, nề nếp và hiệu quả.

Nghe phổ biến về nội quy nhà trường.
Nghe phổ biến về nội quy nhà trường.

+ Ví dụ 1: Trong buổi chào cờ đầu tuần, thầy Tổng phụ trách sẽ phổ biến các nội quy mới hoặc nhắc nhở về những nội quy đã có. Em cần chú ý lắng nghe để nắm rõ.

+ Ví dụ 2: Em được phát một cuốn sổ tay nhỏ có ghi tất cả nội quy của trường. Em đọc kỹ từng điều và cố gắng ghi nhớ.

+ Ví dụ 3: Giáo viên chủ nhiệm sẽ dành thời gian trong giờ sinh hoạt lớp để giải thích rõ hơn về các nội quy, đặc biệt là những nội quy liên quan trực tiếp đến học sinh. Em có thể hỏi nếu chưa hiểu rõ.

2. Chia sẻ về cách thực hiện nội quy của em.

Sau khi nghe và hiểu nội quy, điều quan trọng là mỗi học sinh cần suy nghĩ và chia sẻ cách mình sẽ thực hiện để góp phần xây dựng trường học tốt đẹp hơn.

- Thực hành chia sẻ:

+ Ví dụ 1 (Nội quy: Đi học đúng giờ): "Nội quy của trường là phải đi học đúng giờ. Để thực hiện, em sẽ đặt báo thức sớm hơn 15 phút, chuẩn bị quần áo, sách vở từ tối hôm trước để không bị vội vàng vào buổi sáng. Em cũng sẽ ăn sáng nhanh gọn và nhờ bố mẹ đưa đi học sớm hơn một chút để tránh kẹt xe."

+ Ví dụ 2 (Nội quy: Giữ gìn vệ sinh trường lớp): "Nội quy của trường là giữ gìn vệ sinh chung. Để làm tốt điều này, em sẽ luôn bỏ rác vào thùng đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi ra sân trường hay trong lớp học. Khi thấy rác của bạn, em cũng sẽ nhắc nhở hoặc nhặt giúp bạn bỏ vào thùng."

+ Ví dụ 3 (Nội quy: Kính trọng thầy cô, đoàn kết với bạn bè): "Nội quy của trường là phải kính trọng thầy cô giáo và đoàn kết với bạn bè. Em sẽ luôn chào hỏi thầy cô lễ phép khi gặp mặt, lắng nghe thầy cô giảng bài. Với bạn bè, em sẽ luôn hòa đồng, giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn và không bao giờ nói lời thô tục hay gây gổ."

HOẠT ĐỘNG 3:  LẬP KẾ HOẠCH PHÁT HUY NHỮNG ĐẶC ĐIỂM VÀ VIỆC LÀM ĐÁNG TỰ HÀO CỦA BẢN THÂN

1. Lập kế hoạch phát huy những đặc điểm và việc làm đáng tự hào của bản thân trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt và vui chơi.

Hoạt động này khuyến khích học sinh chủ động nhìn nhận những điểm mạnh và hành động tốt của mình để tiếp tục phát triển, không chỉ trong việc tuân thủ nội quy mà còn trong mọi mặt của cuộc sống.

- Xác định những đặc điểm và việc làm đáng tự hào mà em sẽ phát huy trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt và vui chơi.

- Xác định cách thực hiện những việc làm đáng tự hào của em hoặc cách phát huy những đặc điểm em đã có.

- Xác định thời gian và địa điểm thực hiện những việc làm đó hoặc phát huy các đặc điểm đáng tự hào của bản thân.

- Ghi lại những lưu ý (nếu có) để thực hiện những việc đó tốt hơn.

Em có thể tham khảo gợi ý sau:

STT

Nội dung

Cách thực hiện

Thời gian và địa điểm

1

Trong rèn luyện

Tự kiểm tra các chiến thuật trong đấu cờ vua

- 16:30 - 17:30 hằng ngày trong Câu lạc bộ Cờ vua- 20:30 - 21:30 hằng ngày, thứ Bảy, Chủ nhật ở nhà (luyện tập với bố)

2

Trong học tập

- Học bài cũ và chuẩn bị bài mới đầy đủ trước khi đến lớp.

- Buổi tối tại nhà (19:00 - 20:00 hàng ngày).

3

Trong vui chơi

- Chơi các trò chơi vận động lành mạnh, không gây nguy hiểm cho bản thân và bạn bè.

- Dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi xong.

- Giờ ra chơi tại sân trường.

- Buổi chiều tại nhà hoặc khu vui chơi (sau giờ học).

4

Trong sinh hoạt

- Giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà như dọn dẹp phòng, rửa bát.

- Tự giác vệ sinh cá nhân hàng ngày (đánh răng, rửa mặt, tắm rửa).

- Sáng sớm và buổi tối tại nhà.

- Sau bữa ăn tại nhà.

2. Trao đổi với bạn bè về kế hoạch của em.

Việc chia sẻ kế hoạch với bạn bè giúp em nhận được góp ý, tạo động lực và cùng nhau thực hiện tốt hơn.

- Ví dụ: "Hôm nay, tớ đã lập kế hoạch để rèn luyện môn cờ vua chăm chỉ hơn. Tớ sẽ tập luyện vào buổi chiều ở câu lạc bộ và buổi tối ở nhà với bố. Cậu thấy kế hoạch này có ổn không? Cậu có lời khuyên gì cho tớ không?"

HOẠT ĐỘNG 4: LẬP BẢNG THEO DÕI NHỮNG VIỆC LÀM ĐÁNG TỰ HÀO CỦA BẢN THÂN

Bảng theo dõi giúp em ghi nhận lại những việc mình đã làm, từ đó thấy được sự tiến bộ của bản thân và cảm thấy tự hào.

- Cách thực hiện: Hàng ngày, sau khi thực hiện xong một việc làm trong kế hoạch, em hãy đánh dấu (ví dụ: dấu tích "✓") vào ô tương ứng.

1. Dựa trên kế hoạch đã lập, em hãy làm bảng theo dõi những việc làm đáng tự hào của bản thân theo gợi ý sau:

(Lưu ý: Các dấu "✓" chỉ là ví dụ minh họa cho việc hoàn thành. Các em sẽ tự đánh dấu dựa trên việc thực hiện của mình.)

STT

Nội dung

Thứ Hai

Thứ Ba

Thứ Tư

Thứ Năm

Thứ Sáu

Thứ Bảy

Chủ Nhật

1

Trong học tập

2

Trong rèn luyện

3

Trong vui chơi

4

Trong sinh hoạt

2. Chia sẻ với bạn về bảng theo dõi em đã lập.

Chia sẻ bảng theo dõi giúp em và bạn bè cùng nhau nhìn lại quá trình, động viên nhau và học hỏi kinh nghiệm.

- Ví dụ: "Cậu xem bảng theo dõi của tớ này. Tuần này tớ đã hoàn thành tất cả các mục trong kế hoạch học tập và rèn luyện. Tớ cảm thấy rất vui và tự hào về bản thân. Bảng của cậu thế nào? Cậu có gặp khó khăn gì không?"

HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP

Thực hiện những việc làm đáng tự hào của bản thân và theo dõi bằng cách đánh dấu vào những việc em làm.