Nội dung lý thuyết
- Nội quy nhà trường là những quy định, luật lệ mà tất cả học sinh, giáo viên và cán bộ nhà trường cần tuân thủ để xây dựng một môi trường học tập và làm việc an toàn, nề nếp và hiệu quả.

+ Ví dụ 1: Trong buổi chào cờ đầu tuần, thầy Tổng phụ trách sẽ phổ biến các nội quy mới hoặc nhắc nhở về những nội quy đã có. Em cần chú ý lắng nghe để nắm rõ.
+ Ví dụ 2: Em được phát một cuốn sổ tay nhỏ có ghi tất cả nội quy của trường. Em đọc kỹ từng điều và cố gắng ghi nhớ.
+ Ví dụ 3: Giáo viên chủ nhiệm sẽ dành thời gian trong giờ sinh hoạt lớp để giải thích rõ hơn về các nội quy, đặc biệt là những nội quy liên quan trực tiếp đến học sinh. Em có thể hỏi nếu chưa hiểu rõ.
- Sau khi nghe và hiểu nội quy, điều quan trọng là mỗi học sinh cần suy nghĩ và chia sẻ cách mình sẽ thực hiện để góp phần xây dựng trường học tốt đẹp hơn.
- Thực hành chia sẻ:
+ Ví dụ 1 (Nội quy: Đi học đúng giờ): "Nội quy của trường là phải đi học đúng giờ. Để thực hiện, em sẽ đặt báo thức sớm hơn 15 phút, chuẩn bị quần áo, sách vở từ tối hôm trước để không bị vội vàng vào buổi sáng. Em cũng sẽ ăn sáng nhanh gọn và nhờ bố mẹ đưa đi học sớm hơn một chút để tránh kẹt xe."
+ Ví dụ 2 (Nội quy: Giữ gìn vệ sinh trường lớp): "Nội quy của trường là giữ gìn vệ sinh chung. Để làm tốt điều này, em sẽ luôn bỏ rác vào thùng đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi ra sân trường hay trong lớp học. Khi thấy rác của bạn, em cũng sẽ nhắc nhở hoặc nhặt giúp bạn bỏ vào thùng."
+ Ví dụ 3 (Nội quy: Kính trọng thầy cô, đoàn kết với bạn bè): "Nội quy của trường là phải kính trọng thầy cô giáo và đoàn kết với bạn bè. Em sẽ luôn chào hỏi thầy cô lễ phép khi gặp mặt, lắng nghe thầy cô giảng bài. Với bạn bè, em sẽ luôn hòa đồng, giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn và không bao giờ nói lời thô tục hay gây gổ."
- Hoạt động này khuyến khích học sinh chủ động nhìn nhận những điểm mạnh và hành động tốt của mình để tiếp tục phát triển, không chỉ trong việc tuân thủ nội quy mà còn trong mọi mặt của cuộc sống.
- Xác định những đặc điểm và việc làm đáng tự hào mà em sẽ phát huy trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt và vui chơi.
- Xác định cách thực hiện những việc làm đáng tự hào của em hoặc cách phát huy những đặc điểm em đã có.
- Xác định thời gian và địa điểm thực hiện những việc làm đó hoặc phát huy các đặc điểm đáng tự hào của bản thân.
- Ghi lại những lưu ý (nếu có) để thực h
Em có thể tham khảo gợi ý sau:
- Chia sẻ bảng theo dõi giúp em và bạn bè cùng nhau nhìn lại quá trình, động viên nhau và học hỏi kinh nghiệm.
- Ví dụ: "Cậu xem bảng theo dõi của tớ này. Tuần này tớ đã hoàn thành tất cả các mục trong kế hoạch học tập và rèn luyện. Tớ cảm thấy rất vui và tự hào về bản thân. Bảng của cậu thế nào? Cậu có gặp khó khăn gì không?"
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Thực hiện những việc làm đáng tự hào của bản thân và theo dõi bằng cách đánh dấu vào những việc em làm.