Nội dung lý thuyết
- Em tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Tết Trung thu, về sự tích chú Cuội, chị Hằng, về phong tục như rước đèn, phá cỗ, múa lân,...: Em có thể tự tìm hiểu về nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Tết Trung thu thông qua sách vở, internet hoặc hỏi người lớn.
- Tham gia biểu diễn văn nghệ: Em có thể tham gia các tiết mục văn nghệ như hát, múa, đóng kịch,... để tạo không khí vui tươi cho ngày tết Trung thu.
- Các hoạt động khác: Ngoài ra, có thể có các hoạt động khác như làm đèn ông sao, nặn tò he, thi bày mâm ngũ quả,... để có một ngày Tết Trung thu thật ý nghĩa và đáng nhớ.
Ví dụ: Tết Trung thu:
- Nguồn gốc: Có nhiều câu chuyện và sự tích khác nhau liên quan đến tết Trung thu ở một số nước châu Á. Trong đó ở Việt Nam, nguồn gốc của ngày tết Trung thu bắt nguồn từ sự tích Hằng Nga và chú Cuội. Tết Trung thu được tổ chức vào ngày rằm tháng Tám âm lịch hàng năm, khi trăng tròn và sáng nhất.
- Ý nghĩa: Tết Trung thu là dịp để mọi người đoàn tụ, sum vầy bên gia đình, bạn bè. Đây cũng là dịp để con cháu bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ. Ngoài ra, Tết Trung thu còn là dịp để cầu mong mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
- Kể về một kỉ niệm nhớ nhất của em với thầy cô: Em nhớ lại và kể về một kỉ niệm đáng nhớ nhất của mình với thầy cô giáo. Kỉ niệm này có thể là một câu chuyện vui, một bài học quý giá, hoặc một khoảnh khắc đặc biệt nào đó.
- Chia sẻ điều em ấn tượng nhất về thầy cô: Em sẽ chia sẻ về những điều em ấn tượng nhất ở thầy cô, có thể là về tính cách, cách dạy học, hoặc một tài năng đặc biệt nào đó.
Ví dụ:
- (Kỉ niệm) Em nhớ nhất kỉ niệm về cô giáo chủ nhiệm lớp 1 của em. Hôm đó, em bị ốm và không thể đến lớp. Chiều hôm đó, cô đã đến tận nhà em để thăm hỏi và giảng lại bài cho em. Em rất cảm động trước sự quan tâm của cô.
- (Ấn tượng) Điều em ấn tượng nhất ở cô giáo chủ nhiệm là sự tận tâm và yêu thương học sinh. Cô luôn sẵn sàng giúp đỡ chúng em trong học tập cũng như trong cuộc sống.
- Chuẩn bị vật liệu: Học sinh sẽ chuẩn bị các vật liệu cần thiết để vẽ tranh, bao gồm bút màu, giấy màu, các loại hạt, hồ dán,...
- Tiến hành vẽ tranh:
+ Em nhớ lại hình ảnh và những kỉ niệm về thầy cô đã để lại cho mình nhiều ấn tượng nhất.
+ Em sử dụng các vật liệu đã chuẩn bị để sáng tạo nên bức tranh về thầy cô của mình. Em có thể tự do lựa chọn cách thể hiện, có thể vẽ chân dung thầy cô, vẽ cảnh thầy cô đang giảng bài, hoặc vẽ một hoạt động nào đó giữa thầy cô và học sinh.
- Chia sẻ bức tranh: Sau khi hoàn thành bức tranh, em sẽ chia sẻ tác phẩm của mình với các bạn trong lớp. Các bạn có thể cùng nhau nhận xét, đánh giá về các bức tranh và trao đổi về những cảm xúc, suy nghĩ của mình về thầy cô.
Ví dụ:
- Thi bày mâm cỗ Trung thu: Các em học sinh cùng nhau chuẩn bị và trang trí mâm cỗ Trung thu với các loại bánh kẹo, hoa quả và đồ trang trí truyền thống. Đây là cơ hội để các em tìm hiểu về ý nghĩa của từng loại đồ vật trên mâm cỗ và thể hiện sự sáng tạo của mình.
- Tham gia phá cỗ cùng các bạn: Sau khi bày mâm cỗ, các em cùng nhau phá cỗ, thưởng thức những món ăn ngon và cùng nhau vui chơi, ca hát. Đây là thời điểm để các em gắn kết tình bạn và tạo nên những kỷ niệm đẹp.
Ví dụ:
Chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ phụ trách chuẩn bị một phần của mâm cỗ Trung thu. Sau khi hoàn thành, các nhóm sẽ cùng nhau trình bày ý nghĩa của mâm cỗ mình chuẩn bị. Sau đó, cả lớp sẽ cùng nhau phá cỗ, thưởng thức bánh Trung thu, kẹo, hoa quả và tham gia các trò chơi dân gian như rồng rắn lên mây, úp lá khoai,...