Tuần 3

Nội dung lý thuyết

Xây dựng lớp học thân thiện

Tiểu phẩm lớp học thân thiện

- Hưởng ứng phong trào xây dựng lớp học thân thiện: Em có thể thảo luận về ý nghĩa của một lớp học thân thiện, các tiêu chí để đánh giá một lớp học thân thiện, và các hoạt động cụ thể để xây dựng một lớp học thân thiện (ví dụ: trang trí lớp học, tổ chức các trò chơi tập thể, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập,...)

- Xem tiểu phẩm về giữ gìn lớp học sạch đẹp: Em có thể xem một tiểu phẩm về tầm quan trọng của việc giữ gìn lớp học sạch đẹp và các cách để giữ gìn vệ sinh lớp học. Sau đó, học sinh có thể thảo luận về những điều mình học được từ tiểu phẩm và cam kết thực hiện những hành động cụ thể để giữ gìn lớp học sạch đẹp.

Ví dụ:

- Em được yêu cầu xây dựng một kế hoạch để làm cho lớp học thân thiện hơn. Kế hoạch này có thể bao gồm các hoạt động như:

+ Trang trí lớp học bằng các bức tranh, khẩu hiệu về tình bạn, sự đoàn kết.
+ Tổ chức các trò chơi tập thể vào giờ ra chơi để tăng cường sự gắn kết giữa các bạn trong lớp.
+ Lập một "Hộp thư thân thiện" để các bạn có thể gửi những lời nhắn nhủ, động viên nhau.
+ Phân công các bạn trong lớp luân phiên nhau làm nhiệm vụ trực nhật để giữ gìn lớp học sạch đẹp.

Lớp học thân thiện của chúng em

Lớp học của bạn Linh

1. Nhận xét và chia sẻ:

- Kể chuyện về lớp học của bạn Linh:

Lớp 3A của Linh là một lớp học thân thiện, nơi mà các bạn luôn đối xử tốt với nhau. Mỗi ngày đến lớp, các bạn đều chọn những hoạt động trong tranh để thực hiện. Khi bước vào chỗ ngồi, các bạn thực hiện một cử chỉ thân thiện với bạn bên cạnh, như chào hỏi, hỏi thăm sức khỏe, hoặc chia sẻ đồ dùng học tập. Nhờ vậy, buổi học nào của lớp Linh cũng diễn ra trong sự vui vẻ, thân thiện.

- Nêu những điểm giống và khác nhau giữa lớp học của em với lớp học của bạn Linh:
Để trả lời câu hỏi này, em hãy quan sát các bức tranh và so sánh với lớp học của mình:

- Giống nhau:
+ Lớp học của em cũng có những hoạt động tương tự như lớp của Linh, chẳng hạn như chào hỏi nhau khi đến lớp, cùng nhau chơi trò chơi, giúp đỡ nhau trong học tập.
+ Các bạn trong lớp em cũng thân thiện và hòa đồng với nhau.
- Khác nhau:
+ Có thể lớp học của em có những hoạt động khác mà lớp của Linh không có, hoặc ngược lại.
+ Cách thể hiện sự thân thiện của các bạn trong lớp em có thể khác với lớp của Linh.

2. Xây dựng lớp học thân thiện:

- Chia sẻ những việc làm để xây dựng lớp học thân thiện:

Ví dụ:

- Các bạn đang cùng nhau thảo luận và chia sẻ ý kiến để xây dựng lớp học thân thiện hơn.
- Một bạn đang vẽ biểu tượng trái tim, thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm đến các bạn trong lớp.
- Ngoài ra, em có thể kể thêm những việc làm khác mà em và các bạn đã làm để xây dựng lớp học thân thiện, chẳng hạn như:

+ Chào hỏi nhau khi đến lớp và tạm biệt nhau khi ra về.

+ Giúp đỡ bạn bè trong học tập và các hoạt động khác.

+ Cùng nhau trang trí lớp học, trồng cây xanh, dọn dẹp vệ sinh.

+ Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cùng nhau.

- Vẽ biểu tượng trang trí lớp học để nhắc nhở các bạn cùng xây dựng lớp học thân thiện:

Em hãy cùng các bạn suy nghĩ và vẽ một biểu tượng thật đẹp để trang trí lớp học nhé! Biểu tượng này sẽ là lời nhắc nhở để tất cả các bạn luôn nhớ về mục tiêu xây dựng một lớp học thân thiện, đoàn kết và yêu thương.

Gợi ý: Biểu tượng có thể là hình ảnh của một ngôi nhà, một cái cây, một trái tim, một bàn tay nắm chặt, hoặc bất kỳ hình ảnh nào khác mà em và các bạn thấy ý nghĩa. Em cũng có thể viết thêm một câu khẩu hiệu ngắn gọn bên cạnh biểu tượng để truyền tải thông điệp về tình bạn, sự đoàn kết và tinh thần học tập tích cực.

Cảm nghĩ về lớp học thân thiện

- Khu vực trong lớp học em thích nhất: Em có thể kể về góc học tập, góc thư viện, góc thiên nhiên, hoặc bất kỳ khu vực nào khác trong lớp học mà em yêu thích. Em có thể giải thích vì sao em thích khu vực đó và những hoạt động em thường làm ở đó.

- Những việc em thích làm để xây dựng lớp học thân thiện: Em có thể kể về những việc em đã làm để góp phần xây dựng một môi trường học tập thân thiện, tích cực. Ví dụ: giúp đỡ bạn bè, dọn dẹp lớp học, tham gia các hoạt động tập thể, chia sẻ đồ dùng học tập,...

Ví dụ:

- (Khu vực em thích nhất) Em thích nhất góc thư viện trong lớp học. Ở đó có rất nhiều sách truyện hay và bổ ích. Em thường đến góc thư viện để đọc sách vào giờ ra chơi hoặc sau khi hoàn thành bài tập. Đọc sách giúp em thư giãn, mở mang kiến thức, và khám phá những điều mới lạ.

- (Những việc em thích làm) Em luôn cố gắng giúp đỡ bạn bè khi họ gặp khó khăn trong học tập. Em cũng thường xuyên tham gia các hoạt động tập thể do lớp tổ chức, như văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian,... Em tin rằng những hoạt động này giúp chúng em gắn kết với nhau hơn và tạo nên một lớp học thân thiện, đoàn kết.

Khu vực bạn nhỏ thích nhất