Nội dung lý thuyết
1. Tham dự tọa đàm về chủ đề "Môi trường xanh - Cuộc sống xanh".
- Các em sẽ tham gia một buổi tọa đàm (buổi nói chuyện, thảo luận) về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, xây dựng cuộc sống xanh. Buổi tọa đàm có thể có sự tham gia của các thầy cô, chuyên gia môi trường hoặc đại diện cộng đồng.

- Ý nghĩa: Giúp các em nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa môi trường và chất lượng cuộc sống, đồng thời truyền cảm hứng để các em tích cực hành động.
2. Chia sẻ cảm xúc sau buổi tọa đàm.
- Sau buổi tọa đàm, các em hãy chia sẻ cảm nghĩ của mình về những điều đã học được, những điều khiến em ấn tượng hoặc muốn thực hiện.
- Ý nghĩa: Giúp các em thể hiện cảm xúc, suy nghĩ cá nhân và củng cố kiến thức đã tiếp thu.
Trò chơi vui nhộn này sẽ giúp các em khởi động và làm quen với chủ đề.
1. Tham gia trò chơi "Trồng cây" cùng bạn.
Cách chơi:
- Dùng giấy màu cắt thành hình lá, hoa, quả,... theo ý thích.
- Lần lượt gắn lá, hoa lên hình cây trên bảng theo hình thức trò chơi tiếp sức.
- Đội nào có nhiều tên cảnh quan thiên nhiên hơn thì thắng cuộc.

-> Ý nghĩa: Trò chơi giúp các em nhận biết thêm nhiều cảnh quan thiên nhiên, rèn luyện sự nhanh nhẹn, tinh thần đồng đội và tạo không khí học tập sôi nổi.
2. Nêu ý nghĩa của trò chơi.
- Sau khi chơi, các em sẽ chia sẻ ý nghĩa của trò chơi đối với việc tìm hiểu cảnh quan thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
- Ý nghĩa: Giúp các em nhận thức được tầm quan trọng của việc trồng cây, bảo vệ cây xanh đối với môi trường.
Để bảo vệ môi trường, trước hết chúng ta cần hiểu về môi trường xung quanh mình.
1. Giới thiệu một số cảnh quan thiên nhiên ở địa phương mà em biết.
- Các em sẽ giới thiệu về những cảnh quan thiên nhiên độc đáo, đẹp đẽ hoặc nổi bật ở địa phương mình.
- Gợi ý:
+ Tên cảnh quan;
+ Vị trí;
+ Nét đẹp của cảnh quan.
- Ví dụ: Nếu ở Huế, các em có thể nói về sông Hương, núi Ngự Bình, hoặc các khu vườn cây xanh.
-> Ý nghĩa: Giúp các em tăng cường hiểu biết về địa phương mình, phát triển khả năng quan sát và miêu tả, đồng thời khơi gợi tình yêu quê hương.
2. Đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về cảnh quan thiên nhiên mà bạn chia sẻ.
- Các em sẽ đặt câu hỏi cho bạn để tìm hiểu sâu hơn về cảnh quan mà bạn đã giới thiệu.
- Ví dụ: Một bạn nữ đang nhìn vào một bức tranh phong cảnh và hỏi bạn "Tên cảnh quan này là gì?", hoặc "Cảnh quan này có gì đặc biệt?".

- Ý nghĩa: Rèn luyện kỹ năng đặt câu hỏi, lắng nghe và học hỏi từ bạn bè.
Sau khi tìm hiểu, chúng ta sẽ lên kế hoạch để trực tiếp trải nghiệm và chăm sóc cảnh quan.
1. Lập kế hoạch tổ chức đi tham quan một cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.
- Các em sẽ cùng nhau lập một bản kế hoạch chi tiết cho một chuyến đi tham quan và chăm sóc một cảnh quan thiên nhiên cụ thể.
Kế hoạch tham quan, chăm sóc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương (Ví dụ):
- Mục đích chuyến tham quan: Học hỏi về cảnh quan, tham gia làm sạch.
- Thời gian: 8:00 - 11:00.
- Địa điểm: Công viên địa phương, bờ sông.
- Người tham gia: Lớp 5A.
- Lịch trình cụ thể:
STT 1: Khởi hành
+ Thời gian: 8:00
+ Ghi chú: Tập trung tại trường.
STT 2: Đến điểm tham quan
+ Thời gian: 8:15
+ Ghi chú: Hướng dẫn an toàn, phân công nhiệm vụ.
(Tiếp tục bổ sung các hoạt động như: Vệ sinh, trồng cây, chụp ảnh, chia sẻ cảm nhận...)
-> Ý nghĩa: Giúp các em rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch, làm việc nhóm, và chuẩn bị cho một hoạt động thực tế có ý nghĩa.
2. Trao đổi với bạn về một số việc làm chăm sóc cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em.
- Các em sẽ chia sẻ với bạn bè về những việc làm cụ thể mà mình có thể thực hiện để chăm sóc cảnh quan.
- Ví dụ: Nhặt rác, trồng thêm cây, không bẻ cành hái hoa, tuyên truyền bảo vệ môi trường.
-> Ý nghĩa: Khuyến khích sự chủ động, tinh thần trách nhiệm và cam kết hành động vì môi trường.
1. Thực hiện việc tham quan, chăm sóc một cảnh quan thiên nhiên và hoàn thành phiếu thu hoạch.
- Các em sẽ thực hiện chuyến tham quan theo kế hoạch đã lập và ghi lại những điều đã học được vào phiếu thu hoạch cá nhân.
Phiếu thu hoạch:
- Họ và tên:
- Lớp:
- Địa điểm tham quan:
- Nội dung thu hoạch:
+ Vị trí cảnh quan thiên nhiên.
+ Địa hình của cảnh quan.
+ Những nét đẹp của cảnh quan thiên nhiên.
+ Thực trạng môi trường cảnh quan thiên nhiên.
+ Ý nghĩa của cảnh quan đối với địa phương.
+ Cảm nghĩ của em sau chuyến tham quan.
-> Ý nghĩa: Giúp các em áp dụng kiến thức vào thực tế, rèn luyện kỹ năng quan sát, tổng hợp thông tin và tự đánh giá.
2. Chuẩn bị sản phẩm báo cáo theo một trong các hình thức: cẩm nang du lịch, bài trình chiếu, tranh vẽ, bài viết, đoạn phim ngắn,...
- Các em sẽ tạo ra một sản phẩm để báo cáo về chuyến tham quan và chăm sóc cảnh quan.
- Ý nghĩa: Phát huy khả năng sáng tạo, rèn luyện kỹ năng tổng hợp thông tin và trình bày sản phẩm.