Tuần 16

Nội dung lý thuyết

I. Chào mừng ngày 22-12: Học tập tinh thần Chú bộ đội

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em kết nối tinh thần của người lính với các hoạt động vì cộng đồng của chúng ta. Các em sẽ hiểu rằng, chú bộ đội bảo vệ quê hương, còn chúng ta, bằng những việc làm nhỏ bé của mình, cũng đang góp phần giúp đỡ và "bảo vệ" những đồng bào còn khó khăn. Đây là cách chúng ta thể hiện lòng yêu nước và noi theo tấm gương của các chú.

2. Hoạt động

Xem triển lãm tranh: Chúng ta sẽ cùng nhau chiêm ngưỡng những bức tranh về chủ đề "Chú bộ đội bảo vệ quê hương" để khơi dậy niềm tự hào.

- "Em tập làm chú bộ đội": Chúng ta sẽ cùng nhau thực hành một số tác phong của các chú bộ đội như gấp quần áo, chăn màn một cách vuông vắn, gọn gàng. Kỹ năng này sẽ rất hữu ích khi chúng ta đóng gói quà tặng gửi đến các bạn ở phần sau của bài học.

II. Quản lý "Quỹ Yêu thương": Trách nhiệm và Tấm lòng

Tuần trước, chúng ta đã gây quỹ thành công. Tuần này, chúng ta sẽ học cách sử dụng số tiền đó một cách có trách nhiệm và ý nghĩa nhất.

Hoạt động 7: Trao đổi về việc sử dụng quỹ tài trợ

1. Mục tiêu: Hoạt động này giúp các em học và thực hành những nguyên tắc cơ bản của việc quản lý tài chính một cách có trách nhiệm, đặc biệt là đối với các quỹ từ thiện. Các em sẽ học cách đưa ra quyết định dựa trên mục tiêu chung và đảm bảo sự tin tưởng của những người đã ủng hộ.

2. Ba nguyên tắc Vàng khi sử dụng Quỹ từ thiện

Khi sử dụng số tiền mà chúng ta đã vất vả quyên góp được, chúng ta phải luôn ghi nhớ ba nguyên tắc cực kỳ quan trọng:

- Đúng mục đích: Số tiền này được quyên góp để giúp đỡ các bạn khó khăn, vì vậy nó chỉ được phép dùng cho mục đích đó, không được dùng cho việc khác. Điều này thể hiện sự tôn trọng của chúng ta đối với các nhà tài trợ.

- Tiết kiệm, hiệu quả: Chúng ta phải cân nhắc, tính toán để dùng số tiền này một cách khôn ngoan nhất, giúp đỡ được nhiều bạn nhất có thể.

- Công khai, minh bạch: Mọi khoản chi tiêu đều phải được ghi chép lại rõ ràng và thông báo cho cả lớp cùng biết. Điều này tạo dựng và duy trì niềm tin.

3. Hướng dẫn thảo luận

Bước 1 (Đề xuất ý tưởng):

+ Với số tiền chúng ta đã có, chúng ta nên làm gì để giúp đỡ các bạn một cách thiết thực nhất? Các nhóm hãy cùng nhau thảo luận.

+ Ví dụ: Mua sách vở? Mua đồng phục áo trắng? Hay đóng góp vào một quỹ lớn hơn?

 -Bước 2 (Thống nhất yêu cầu):

+ Sau khi có ý tưởng, cả lớp sẽ cùng nhau thống nhất các nguyên tắc khi thực hiện. Chúng ta sẽ cử ra một "ban quản lý quỹ" (gồm các bạn trong ban cán sự lớp) để chịu trách nhiệm ghi chép và báo cáo lại mọi khoản chi tiêu.

Hoạt động 8: Trao gửi yêu thương

1. Mục tiêu: Đây là lúc chúng ta hoàn thành những công đoạn cuối cùng để gửi đi những món quà chứa đựng tình cảm của cả lớp, biến những nỗ lực gây quỹ thành những món quà ấm áp thực sự.

2. Hướng dẫn thực hiện

- Bước 1 (Tập hợp và đóng gói): Dựa trên kế hoạch đã thống nhất, chúng ta sẽ cùng nhau tập hợp quà tặng (sách vở, quần áo đã được giặt sạch, gấp gọn gàng theo tác phong chú bộ đội) và đóng gói vào các thùng carton.

- Bước 2 (Viết lời nhắn nhủ): Mỗi thùng quà, mỗi món quà hãy đính kèm một tấm thiệp nhỏ với những lời chúc, lời động viên chân thành nhất. Lời nhắn của các em sẽ là món quà tinh thần vô giá, sưởi ấm trái tim các bạn nhận quà.

- Bước 3 (Gửi quà): Ban cán sự lớp sẽ đại diện cả lớp, cùng với cô giáo, mang những món quà đã được đóng gói cẩn thận đến ban tổ chức của nhà trường để gửi đi.

III. Củng cố bài học: Câu chuyện "Yêu thương còn mãi"

1. Mục tiêu: Hoạt động kể chuyện tương tác này giúp chúng ta củng cố lại bài học cốt lõi của toàn bộ chủ đề: Tinh thần đoàn kết, tương trợ trong cộng đồng. Câu chuyện là một ví dụ sinh động về việc khi một người gặp khó khăn, cả cộng đồng sẽ chung tay giúp đỡ.

2. Hướng dẫn: Cô sẽ bắt đầu câu chuyện về "Nhà Páo". Sau đó, lần lượt các nhóm sẽ nối tiếp nhau để sáng tạo và kể tiếp câu chuyện, cho đến khi tạo thành một câu chuyện hoàn chỉnh về việc cả buôn làng đã giúp đỡ nhà Páo như thế nào.

IV. Nhìn lại hành trình "Hoạt động vì cộng đồng"

1. Mục tiêu: Đây là lúc để chúng ta cùng nhau nhìn lại và tự đánh giá sự trưởng thành của bản thân sau khi kết thúc một chủ đề lớn, giúp các em tổng hợp lại những gì đã học và thấy được sự tiến bộ của mình.

2. Hướng dẫn tự đánh giá

- Các em hãy đọc kỹ các tiêu chí và tự đánh giá một cách trung thực. Hãy nhớ lại:

+ Em đã kể tên được các hoạt động tình nguyện chưa? (Tuần 13).

+ Em đã biết cách ứng xử thân thiện khi tham gia các hoạt động này chưa? (Tuần 14).

+ Em đã trực tiếp tham gia các hoạt động thiện nguyện (gây quỹ, đóng gói quà...) và biết cách đảm bảo an toàn chưa? (Tuần 15, 16).

- Thầy/Cô rất tự hào về trái tim nhân ái và tinh thần trách nhiệm của tất cả các em. Các em chính là những "chú bộ đội nhỏ" dũng cảm trên mặt trận tình yêu thương!