Tuần 15

Nội dung lý thuyết

I. TRUYỀN THỐNG CỦA QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Hoạt động này nhằm giúp các em hiểu và tự hào về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam.

1. Nghe nói chuyện về truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Giáo viên sẽ mời một người lính đã nghỉ hưu, một vị cựu chiến binh, một chú bộ đội hoặc một người có kiến thức sâu rộng về lịch sử quân sự đến nói chuyện với các em.

- Nội dung nói chuyện có thể là:

+ Lịch sử hình thành và phát triển của Quân đội nhân dân Việt Nam.

+ Những chiến công lẫy lừng của quân đội ta trong các cuộc kháng chiến.

+ Tấm gương dũng cảm, kiên cường của các chiến sĩ.

+ Tinh thần "quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh".

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em trực quan hóa được những giá trị lịch sử và tinh thần yêu nước của dân tộc, từ đó bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc và ý thức trách nhiệm đối với việc bảo vệ Tổ quốc.

2. Tham gia tiết mục văn nghệ ca ngợi người chiến sĩ quân đội.

Các em sẽ cùng nhau biểu diễn các tiết mục văn nghệ như hát, múa, kịch... để ca ngợi những người chiến sĩ quân đội.

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh bảo vệ Tổ quốc, đồng thời rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, biểu diễn và tự tin trước đám đông.

II. HOẠT ĐỘNG ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA TẠI ĐỊA PHƯƠNG

Hoạt động này nhằm giúp các em hiểu và thực hành các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với những người có công với cách mạng, người đã hy sinh vì Tổ quốc.

1. Chia sẻ về hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Các em sẽ cùng nhau chia sẻ về những hoạt động đền ơn đáp nghĩa mà các em đã tham gia hoặc biết đến.

- Ví dụ:

+ Việc làm cụ thể: "Chúng em đã đến thăm và tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng ở địa phương."

+ Đối tượng được đền ơn đáp nghĩa: "Các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, và những người có công với cách mạng."

+ Thời gian thực hiện: "Vào dịp 27/7 (Ngày Thương binh Liệt sĩ) và 22/12 (Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam)."

+ Người thực hiện: "Các bạn học sinh trong lớp, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh."

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em nhận thức được những hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông, từ đó bồi dưỡng lòng biết ơn và ý thức trách nhiệm đối với việc giữ gìn hòa bình, độc lập.

2. Nêu ý nghĩa của hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Các em sẽ cùng nhau thảo luận để nêu lên ý nghĩa của các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

- Ví dụ:

+ "Việc làm này thể hiện lòng biết ơn của chúng em đối với các gia đình có công với cách mạng, với đất nước."

+ "Việc làm này giúp các cô chú, các bà mẹ cảm thấy được xã hội quan tâm, giúp vơi đi nỗi đau mất mát."

- Ý nghĩa: Giúp các em nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc "uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ kẻ trồng cây".

3. Chia sẻ cảm xúc của em khi tham gia hoạt động.

Các em sẽ được mời chia sẻ cảm xúc của mình về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

- Ví dụ: "Em cảm thấy rất xúc động khi nghe câu chuyện của bác thương binh. Em tự hứa sẽ học tập thật giỏi để xứng đáng với sự hy sinh của các bác."

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em bày tỏ cảm xúc, củng cố ý thức cá nhân và tạo ra sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

III. XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐỀN ƠN ĐÁP NGHĨA

Hoạt động này nhằm giúp các em áp dụng kiến thức vào thực tế thông qua việc lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

1. Lập kế hoạch tham gia hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Các em sẽ được chia thành các nhóm nhỏ để thảo luận và lập kế hoạch cho một hoạt động đền ơn đáp nghĩa cụ thể.

- Ví dụ minh họa cụ thể:

Kế hoạch: "Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ".

+ Lớp thực hiện: Lớp 4B.

+ Thời gian: Tiết sinh hoạt lớp.

+ Công việc: Quét dọn nghĩa trang, nhổ cỏ ở nghĩa trang, tưới cây ở nghĩa trang.

+ Người thực hiện: Tổ 1 (Quét dọn), Tổ 2 (Nhổ cỏ), Tổ 3 (Tưới cây).

+ Chuẩn bị: Chổi, xẻng hót rác, găng tay, túi đựng rác, bình tưới cây.

+ Lưu ý: Đeo khẩu trang khi lao động.

- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em phát triển tư duy sáng tạo, khả năng lập kế hoạch và làm việc nhóm.

2. Thống nhất kế hoạch trước lớp.

Các nhóm sẽ trình bày kế hoạch của mình trước lớp, sau đó lắng nghe ý kiến đóng góp từ các nhóm khác để hoàn thiện hơn.

- Ý nghĩa: Rèn luyện kỹ năng thuyết trình, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của người khác một cách cầu thị.

3. Thực hiện hoạt động đền ơn đáp nghĩa theo kế hoạch.

- Các em sẽ thực hiện hoạt động đã lên kế hoạch.

- Ý nghĩa: Giúp các em áp dụng kiến thức vào thực tế, cảm nhận được giá trị của việc làm thiện nguyện.

4. Chia sẻ cảm nghĩ sau khi tham gia hoạt động.

Sau khi hoạt động kết thúc, các em sẽ chia sẻ cảm nghĩ của mình về những gì đã làm được và những bài học rút ra.

- Ý nghĩa: Giúp các em củng cố kiến thức, nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với cộng đồng.