Nội dung lý thuyết
Hoạt động này nhằm mục đích giới thiệu và khuyến khích các em tham gia vào phong trào thực hiện hành vi có văn hóa nơi công cộng.

1. Nghe phát động phong trào thực hiện hành vi có văn hóa nơi công cộng.
- Trong buổi lễ này, các em tìm hiểu ý nghĩa của phong trào, tầm quan trọng của việc thực hiện các hành vi văn hóa, và cách các em có thể đóng góp vào việc xây dựng một cộng đồng văn minh, lịch sự.
Ý nghĩa giáo dục: Hoạt động này giúp các em nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.
2. Chia sẻ cảm xúc của em về việc thực hiện hành vi có văn hóa nơi công cộng.
Sau buổi lễ phát động, giáo viên sẽ mời các em chia sẻ cảm xúc của mình về phong trào. Các em có thể nói về sự tự hào khi được đóng góp, hoặc cảm thấy vui vẻ khi thấy mọi người xung quanh cùng nhau thực hiện các hành vi văn hóa.
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em bày tỏ cảm xúc, củng cố ý thức cá nhân và tạo ra sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng.
Hoạt động này nhằm giúp các em nhận diện và phân biệt được các hành vi văn hóa và phi văn hóa nơi công cộng.
1. Chia sẻ về những hành vi có văn hóa nơi công cộng.
- Các em sẽ cùng nhau quan sát các bức tranh và thảo luận để xác định đâu là hành vi có văn hóa, đâu là hành vi chưa có văn hóa.
- Ví dụ:

+ Tranh 1: Một học sinh đang bỏ rác vào đúng thùng rác. Hành vi này có văn hóa, thể hiện ý thức bảo vệ môi trường chung.
+ Tranh 2: Một học sinh đang ngắt hoa. Hành vi này chưa đúng, chưa chăm sóc, bảo vệ cây xanh và đang có hành vi phá hoại.
+ Tranh 3: Các bạn học sinh đang ngồi đọc sách trong thư viện, và có một bạn lớn tiếng, gây mất trật tự. Hành vi này chưa văn hóa, thể hiện sự thiếu tôn trọng không gian chung.
+ Tranh 4: Các bạn nhỏ nghiêm chỉnh hàng lối, chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông để qua đường, hành vi này là hành vi có văn hóa, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em phân biệt rõ ràng các hành vi đúng và sai, từ đó có cơ sở để điều chỉnh hành vi của mình trong cuộc sống hàng ngày.
Hoạt động này giúp các em áp dụng kiến thức vào thực tế thông qua việc xử lý các tình huống cụ thể.
1. Thảo luận cách giải quyết các tình huống sau để thể hiện hành vi có văn hóa nơi công cộng.
Các em sẽ được chia thành các nhóm nhỏ để thảo luận và đưa ra cách giải quyết cho các tình huống khó khăn, thường gặp trong cuộc sống.
- Tình huống 1: Trên đường đi học, Thắng và An thấy một cụ già làm đổ một rổ cà chua. Cụ già luống cuống, có vẻ rất khó khăn khi cúi xuống nhặt cà chua. Thắng chạy ra giúp đỡ cụ nhưng An giục Thắng đi nhanh kẻo muộn học. Nếu là Thắng, em sẽ làm gì?
+ Cách giải quyết cụ thể: Thắng sẽ không nghe lời An. Thắng sẽ dừng lại, cùng cụ nhặt cà chua. Thắng sẽ giải thích với An rằng giúp đỡ người khác là một hành vi đẹp, và việc đến muộn một chút cũng không sao. Thậm chí, Thắng còn có thể nhờ An cùng giúp đỡ.
- Tình huống 2: Trà cùng với khá đông các bạn xếp hàng mua bánh ở tiệm tạp hóa. Trà nhìn thấy phía cuối có một bạn đang đứng xếp hàng với chân nạng gỗ. Nếu là Trà, em sẽ làm gì?
+ Cách giải quyết cụ thể: Trà sẽ chủ động tiến đến và nhường chỗ cho bạn bị khuyết tật. Trà có thể nói: "Bạn ơi, bạn vào đây mua trước đi. Bạn đi lại khó khăn, để mình nhường chỗ cho bạn nhé!"
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em phát triển tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề và lòng trắc ẩn.
2. Đóng vai thể hiện hành vi có văn hóa nơi công cộng trong các tình huống trên.
- Các em sẽ chia vai và đóng lại các tình huống vừa thảo luận. Việc này giúp các em thực hành và ghi nhớ các hành vi văn hóa một cách hiệu quả.
- Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em luyện tập kỹ năng giao tiếp, kiểm soát cảm xúc và tự tin hơn khi đối phó với những tình huống tương tự trong cuộc sống.
3. Chia sẻ những điều em học được qua cách xử lý các tình huống.
- Sau khi đóng vai, các em sẽ chia sẻ những điều mình đã học được về tầm quan trọng của việc giúp đỡ người khác, nhường nhịn và lễ phép.
- Ý nghĩa: Giúp các em củng cố kiến thức, nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với cộng đồng.
Hoạt động này nhằm giúp các em thư giãn, đồng thời củng cố kiến thức một cách vui vẻ.
1. Nghe phổ biến cách chơi.
- Chia lớp thành từng cặp đội: Mỗi đội sẽ có số thành viên bằng nhau.
- Khi quản trò nêu tên một địa điểm: Lần lượt từng thành viên trong mỗi đội chạy lên bảng viết những hành vi có văn hóa khi đến địa điểm đó.
- Đội nào viết được nhiều đáp án đúng hơn trong thời gian quy định là đội chiến thắng.
-> Ý nghĩa: Hoạt động này giúp các em củng cố kiến thức một cách vui vẻ, rèn luyện tốc độ phản ứng và khả năng làm việc nhóm.
2. Tham gia trò chơi.
- Các em sẽ tham gia trò chơi theo thể lệ đã được phổ biến, với sự giám sát của giáo viên.
- Ý nghĩa: Tạo không khí vui tươi, hào hứng trong lớp học.
3. Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia trò chơi.
- Sau khi trò chơi kết thúc, các em sẽ chia sẻ cảm nghĩ của mình về trò chơi, về những điều mình đã học được và những điều mình sẽ áp dụng trong cuộc sống.
- Ý nghĩa: Giúp các em củng cố lại kiến thức và nhận thức được tầm quan trọng của các hành vi văn hóa.