Nhiệm vụ 6: Đánh giá ý nghĩa việc thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường

Nội dung lý thuyết

1. TÌM HIỂU VỀ VIỆC ĐÁNH GIÁ Ý NGHĨA HOẠT ĐỘNG

a. Đánh giá ý nghĩa hoạt động là gì?

- Đánh giá ý nghĩa hoạt động là quá trình em nhìn nhận, xem xét lại những hoạt động giáo dục truyền thống mà nhà trường đã tổ chức và bản thân em đã tham gia. Mục đích là để hiểu rõ hơn về những kết quả đạt được, những tác động tích cực mà các hoạt động đó mang lại cho học sinh nói chung và cho chính bản thân em nói riêng. 

Cách xây dựng TIÊU CHUẨN đánh giá NHÀ CUNG CẤP cho doanh nghiệp

b. Vì sao cần đánh giá ý nghĩa của các hoạt động này?

- Việc đánh giá lại ý nghĩa của các hoạt động giáo dục truyền thống là rất cần thiết.

+ Giúp nhận thấy giá trị thực tế: Giúp em và nhà trường thấy được những lợi ích cụ thể mà các hoạt động mang lại, ví dụ như giúp học sinh hiểu biết hơn, đoàn kết hơn hay tự hào hơn về trường lớp.

+ Khẳng định tầm quan trọng của truyền thống: Khi thấy được ý nghĩa tích cực, chúng ta sẽ càng thêm trân trọng và có ý thức hơn trong việc gìn giữ, phát huy các truyền thống tốt đẹp.

+ Rút kinh nghiệm để cải thiện: Việc đánh giá giúp nhận ra những điểm đã làm tốt và những điểm còn hạn chế, từ đó có thể đề xuất những điều chỉnh để các hoạt động trong tương lai trở nên hiệu quả và ý nghĩa hơn nữa. 

- Ví dụ: Sau khi đánh giá hoạt động kỷ niệm ngày thành lập trường, cả lớp có thể nhận thấy phần thi tìm hiểu lịch sử trường rất bổ ích nhưng hơi khô khan. Từ đó, lớp có thể đề xuất lần sau nên tổ chức dưới dạng sân khấu hóa để hấp dẫn hơn.

2. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ Ý NGHĨA HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TRUYỀN THỐNG

a. Xác định kết quả hoạt động đối với học sinh

- Đầu tiên, em hãy cùng các bạn nhìn lại và xác định kết quả mà các hoạt động giáo dục truyền thống đã mang lại cho học sinh toàn trường, dựa trên các tiêu chí sau:

+ Các loại hoạt động đã được tổ chức: Nhà trường đã tổ chức những hoạt động nào? (Ví dụ: Lễ kỷ niệm, thi đua học tốt, hoạt động thiện nguyện, văn nghệ, thể thao, thực hiện nếp sống văn minh...). 

+ Số lượng học sinh tham gia: Các hoạt động đó có thu hút được đông đảo học sinh tham gia không? Tỉ lệ tham gia như thế nào?

+ Tinh thần, thái độ của học sinh: Khi tham gia, các bạn thể hiện tinh thần ra sao? (Hào hứng, tích cực, tự giác hay còn thờ ơ?).

+ Kết quả cụ thể của các hoạt động em tham gia: Dựa vào bảng gợi ý, em hãy nêu ra những kết quả tích cực mà bản thân và các bạn đạt được sau mỗi loại hoạt động.

- Ví dụ: Sau khi tham gia hoạt động kỷ niệm, em "tăng sự hiểu biết về truyền thống nhà trường". Sau khi tham gia phong trào thi đua học tốt, em "nâng cao hứng thú trong học tập". Sau hoạt động thiện nguyện, em "bồi đắp tình yêu thương, lòng nhân ái"...

b. Đánh giá ý nghĩa của hoạt động đối với bản thân em

Tiếp theo, em hãy tự đánh giá ý nghĩa của việc thực hiện các hoạt động này đối với chính bản thân mình. Em có thể dựa vào các gợi ý sau:

- Xây dựng tình cảm: Các hoạt động đó có giúp em xây dựng được tình cảm tốt đẹp hơn đối với mái trường, thầy cô và bạn bè không? 

- Nâng cao ý thức trách nhiệm: Em có cảm thấy mình có trách nhiệm hơn trong việc tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước không? 

- Thêm tự hào: Em có cảm thấy tự hào hơn về những gì mình đã làm được để góp phần xây dựng truyền thống nhà trường không? 

c. Đề xuất điều chỉnh kế hoạch

- Cuối cùng, dựa trên những đánh giá ở trên, em hãy chia sẻ những mong muốn điều chỉnh kế hoạch giáo dục truyền thống của nhà trường trong thời gian tới. Em có ý tưởng gì để các hoạt động trở nên hiệu quả hơn (thu hút nhiều bạn tham gia hơn, mang lại kết quả tốt hơn) và ý nghĩa hơn (thiết thực hơn, tạo được cảm xúc sâu sắc hơn) không?

- Ví dụ: "Em mong muốn nhà trường có thêm các hoạt động trải nghiệm thực tế tại các làng nghề truyền thống thay vì chỉ tìm hiểu qua sách vở, như vậy sẽ giúp chúng em hiểu và nhớ lâu hơn".