Nội dung lý thuyết
a. Văn hóa giao tiếp, ứng xử với bạn bè là gì?
- Văn hóa giao tiếp, ứng xử với bạn bè là tổng hợp những thái độ, lời nói và hành động đẹp, thể hiện sự tôn trọng, chân thành, quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau trong mối quan hệ bạn bè. Nó không chỉ là cách chúng ta đối xử với những người bạn thân, mà còn là cách chúng ta tương tác với tất cả các bạn trong lớp, trong trường, tạo nên một môi trường học đường thân thiện và hòa đồng.

- Ví dụ: Khi em thấy một bạn trong lớp gặp khó khăn trong học tập, việc em chủ động đến gần hỏi han và đề nghị giảng lại bài cho bạn chính là đang thể hiện văn hóa ứng xử tốt đẹp với bạn bè.
b. Vì sao cần xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử tốt đẹp?
- Việc xây dựng và duy trì một văn hóa giao tiếp, ứng xử tích cực với bạn bè mang lại rất nhiều lợi ích.
+ Giúp xây dựng và củng cố tình bạn: Sự tôn trọng, chân thành và quan tâm là nền tảng vững chắc cho mọi tình bạn bền đẹp.
+ Tạo môi trường học tập tích cực: Khi mọi người đối xử tốt với nhau, không khí lớp học sẽ trở nên vui vẻ, đoàn kết, giúp tất cả cùng nhau tiến bộ.
+ Rèn luyện kỹ năng xã hội quan trọng: Giúp em học cách lắng nghe, chia sẻ, đồng cảm, giải quyết mâu thuẫn và chấp nhận sự khác biệt – những kỹ năng rất cần thiết cho cuộc sống.
+ Hoàn thiện nhân cách: Việc đối xử tốt với bạn bè cũng chính là cách em rèn luyện những đức tính tốt đẹp như lòng vị tha, sự bao dung và tinh thần trách nhiệm.
- Ví dụ: Khi em học được cách chấp nhận sự khác biệt về sở thích của bạn mình thay vì chê bai, em không chỉ giữ gìn được tình bạn mà còn đang rèn luyện cho mình sự tôn trọng và cởi mở.
a. Thực hiện những việc làm góp phần xây dựng tình bạn
Để xây dựng một văn hóa giao tiếp, ứng xử tốt đẹp, em cần thể hiện qua những hành động cụ thể trong bốn nhóm chính sau:
- Cùng nhau học tập, vui chơi:
+ Chủ động chào hỏi vui vẻ, thân thiện, cởi mở với tất cả các bạn trong lớp, không phân biệt bạn thân hay không thân.
+ Biết nói lời xin lỗi chân thành khi mắc lỗi và sửa chữa lỗi lầm đó một cách cầu thị.
+ Thể hiện lòng biết ơn trước những tấm lòng tốt và sự giúp đỡ của bạn bè, dù là nhỏ nhất.
+ Tích cực tổ chức hoặc tham gia các nhóm học tập để cùng nhau tiến bộ.
- Tôn trọng, chân thành:
+ Luôn tôn trọng những thói quen, sở thích và không gian riêng tư của bạn bè.
+ Luôn lắng nghe một cách chân thành những tâm tư, tình cảm và suy nghĩ của bạn.
+ Giữ đúng lời hứa, lời hẹn và luôn giữ liên lạc một cách có trách nhiệm.
+ Giữ bình tĩnh, nhường nhịn và luôn nhìn nhận mặt tích cực của bạn bè, ngay cả khi có bất đồng.
- Quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè:
+ Thường xuyên quan tâm đến những thói quen, sở thích, suy nghĩ của bạn để hiểu bạn hơn.
+ Sẵn sàng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, động viên và khích lệ khi bạn bè gặp khó khăn hoặc đạt được thành công.
+ Chủ động giúp đỡ bạn bè khi họ gặp khó khăn, lo lắng trong học tập cũng như trong cuộc sống.
- Chấp nhận con người bạn:
+ Đến với bạn bè bằng sự tự nguyện, vui vẻ và bình đẳng, không vụ lợi hay phân biệt đối xử.
+ Chấp nhận những sự khác biệt về tính cách, hoàn cảnh, quan điểm của bạn bè và không ép buộc họ phải thay đổi theo ý mình.
+ Luôn hy vọng và đặt niềm tin vào bạn, tin tưởng vào những ý định tốt đẹp của bạn.
+ Tin tưởng vào tình bạn chân thành sẽ giúp bạn thể hiện sự yêu mến, ủng hộ và tạo động lực cho nhau cùng phát triển.
b. Đóng vai xử lí tình huống
Bây giờ, em hãy thử đóng vai và suy nghĩ cách ứng xử phù hợp để thể hiện văn hóa giao tiếp, ứng xử tốt đẹp trong hai tình huống sau:

- Tình huống 1 (Bạn P. coi thường và lôi kéo tẩy chay bạn Q.):
+ Phân tích: Hành vi của P. là sai trái, thể hiện sự kì thị và thiếu tôn trọng bạn bè. Việc tẩy chay Q. sẽ làm tổn thương bạn và gây mất đoàn kết trong lớp.
+ Cách ứng xử (Nếu là bạn của P. và Q.): Em cần thể hiện thái độ không đồng tình với P. và bảo vệ Q. Ví dụ, em có thể nói riêng với P.: "P. ơi, tớ nghĩ cậu không nên đối xử với Q. như vậy. Bạn ấy mới chuyển đến, chúng ta nên chào đón và giúp đỡ bạn hòa nhập chứ. Việc cậu nói xấu và rủ mọi người không chơi với Q. là không đúng đâu". Đồng thời, em nên chủ động đến gần làm quen, trò chuyện và rủ Q. tham gia các hoạt động chung của lớp.
- Tình huống 2 (Bạn K. và H. bị trêu chọc vì sự khác biệt):
+ Phân tích: Việc trêu chọc K. và H. thể hiện sự thiếu tôn trọng sự khác biệt cá nhân. Điều này làm H. cảm thấy ngại ngùng.
+ Cách ứng xử (Nếu là K.): K. cần thể hiện sự tôn trọng và bảo vệ tình bạn của mình. Ví dụ, K. có thể nói với các bạn đang trêu chọc: "Tính cách mỗi người mỗi khác, nhưng điều đó không quan trọng bằng việc chúng tớ hiểu và tôn trọng nhau. Các cậu đừng trêu chúng tớ nữa nhé". Đồng thời, K. nên quay sang động viên H.: "H. đừng bận tâm lời các bạn nói. Tớ chơi với cậu vì cậu là người tốt bụng và chân thành".