1. Lập kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hoá ứng xử nơi công cộng.
- Em hãy cùng nhóm/cá nhân lựa chọn một vấn đề cụ thể về văn hoá ứng xử nơi công cộng (ví dụ: giữ vệ sinh chung, xếp hàng, ứng xử trên mạng xã hội, an toàn giao thông...) và lập một kế hoạch tuyên truyền chi tiết để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng về vấn đề đó. Hãy tham khảo cấu trúc kế hoạch mẫu.
- VD (Xây dựng kế hoạch mới - Ví dụ: Tuyên truyền về Văn hóa xếp hàng tại nhà ăn trường học):
+ Tên Kế hoạch: "Xếp hàng là văn minh – Nhanh hơn và vui hơn"
+ Nhóm thực hiện: Nhóm Sao Đỏ / Lớp [Tên lớp]
+ Hình thức tuyên truyền chính: Poster/Áp phích + Tuyên truyền miệng trực tiếp vào giờ cao điểm + Tiểu phẩm ngắn vào giờ chào cờ.
+ Mục tiêu tuyên truyền: Giúp học sinh hiểu lợi ích của việc xếp hàng (nhanh hơn, trật tự, công bằng), hình thành thói quen tự giác xếp hàng khi mua đồ ăn tại nhà ăn.
+ Đối tượng tuyên truyền: Toàn bộ học sinh ăn bán trú tại trường.
+ Nội dung tuyên truyền:
- Lợi ích của việc xếp hàng (trật tự, nhanh chóng, công bằng, thể hiện văn minh).
- Hình ảnh không đẹp của việc chen lấn, xô đẩy.
- Khẩu hiệu/Thông điệp ngắn gọn: "Vui lòng xếp hàng", "Nhanh một phút, chậm cả buổi"...
- Kêu gọi sự tự giác của mỗi học sinh.
+ Người thực hiện: Thành viên nhóm Sao Đỏ / Ban cán sự lớp / Các bạn học sinh tình nguyện. Có thể phối hợp với các cô chú quản lý nhà ăn.
+ Thời gian, địa điểm: Giờ ăn trưa các ngày trong tuần, tại khu vực nhà ăn trường học. Tiểu phẩm diễn vào giờ chào cờ đầu tuần. Poster dán tại nhà ăn và bảng tin trường.
+ Kết quả dự kiến:
- Học sinh hiểu rõ lợi ích và tự giác xếp hàng hơn.
- Tình trạng chen lấn, lộn xộn tại nhà ăn giảm rõ rệt.
- Không khí nhà ăn trật tự, văn minh hơn.
- Hình thành thói quen tốt cho học sinh.
(Lưu ý khi lập kế hoạch: Kế hoạch cần khả thi, phù hợp với điều kiện của trường/lớp và có thể linh hoạt điều chỉnh).
A. Chia sẻ kế hoạch tuyên truyền với thầy cô, các bạn để tiếp thu góp ý.
- Sau khi lập xong kế hoạch, em hãy chia sẻ kế hoạch đó với thầy cô (ví dụ: giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách Đội) và các bạn trong lớp/trường để lắng nghe và tiếp thu những ý kiến góp ý phù hợp, giúp kế hoạch hoàn thiện hơn.
- VD (Câu hỏi có thể hỏi khi chia sẻ):
- "Thầy/cô/các bạn thấy kế hoạch tuyên truyền về xếp hàng của nhóm/lớp em như vậy có khả thi không ạ?"
- "Hình thức tuyên truyền như vậy đã phù hợp và hiệu quả chưa?"
- "Mọi người có gợi ý gì thêm về nội dung hoặc cách thức thực hiện không ạ?"
B. Thực hiện kế hoạch tuyên truyền và đánh giá kết quả. (Dựa trên cấu trúc hoạt động tương tự)
- Em hãy cùng nhóm/lớp bắt đầu thực hiện kế hoạch tuyên truyền đã lập và được góp ý. Trong và sau quá trình thực hiện, hãy quan sát, thu thập thông tin và đánh giá kết quả đạt được so với mục tiêu ban đầu.
- VD:
- "Các bạn học sinh có chú ý đến poster và thông điệp không?"
- "Tình hình xếp hàng tại nhà ăn có cải thiện hơn sau khi thực hiện kế hoạch không (quan sát thực tế)?"
- "Tiểu phẩm có gây được ấn tượng và tác động đến nhận thức của học sinh không?"
- "Nhóm/lớp gặp thuận lợi, khó khăn gì khi thực hiện?"
- "Cần điều chỉnh gì nếu thực hiện lại hoạt động này?"
- "Bài học kinh nghiệm rút ra là gì?"
2. Thực hiện kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hoá ứng xử nơi công cộng và chia sẻ kết quả đạt được.
Em hãy cùng nhóm/lớp bắt đầu triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền đã xây dựng và được góp ý.
A. Lưu ý khi thực hiện:
- VD:
- Thực hiện đúng các nội dung đã đề ra trong kế hoạch (thông điệp, hình ảnh, hoạt động...).
- Đảm bảo đúng thời gian, địa điểm đã chọn.
- Phân công công việc rõ ràng, phối hợp ăn ý giữa các thành viên.
- Chuẩn bị kỹ lưỡng các phương tiện, tài liệu tuyên truyền (poster, tờ rơi, loa máy, kịch bản...).
- Giữ thái độ nhiệt tình, lịch sự khi tiếp xúc và tuyên truyền tới cộng đồng.
- Trong và sau khi thực hiện, hãy thu thập thông tin phản hồi từ đối tượng tuyên truyền (bằng cách quan sát, hỏi chuyện, phỏng vấn ngắn...) và ghi nhận kết quả hoạt động để rút kinh nghiệm.
- VD (Cách thu thập phản hồi/kết quả cho kế hoạch "Xếp hàng là văn minh"):
- Quan sát: Cử thành viên đứng quan sát tình hình xếp hàng tại nhà ăn trước và sau khi thực hiện tuyên truyền (số lượng học sinh tự giác xếp hàng, tình trạng chen lấn...).
- Phỏng vấn ngắn: Hỏi nhanh một vài bạn học sinh cảm nhận về hoạt động tuyên truyền, về việc xếp hàng.
- Ghi nhận: Chụp ảnh/quay video ngắn về hình ảnh học sinh xếp hàng ngay ngắn (nếu có cải thiện).
- Thống kê: Đếm số lượt học sinh xem poster, số lượt tương tác với bài đăng online (nếu có).
- Chia sẻ kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm rút ra sau khi thực hiện kế hoạch.
- VD (Chia sẻ kết quả & kinh nghiệm - Kế hoạch "Xếp hàng là văn minh"):
- Kết quả: "Sau 1 tuần thực hiện dán poster và tuyên truyền miệng, nhóm nhận thấy số lượng học sinh tự giác xếp hàng tại nhà ăn đã tăng lên đáng kể, tình trạng chen lấn giảm hẳn. Tiểu phẩm vào giờ chào cờ nhận được sự hưởng ứng tốt."
- Thuận lợi: "Được sự ủng hộ của Ban giám hiệu, thầy cô và các cô chú nhà ăn. Các bạn học sinh nhìn chung có ý thức tốt."
- Khó khăn: "Vẫn còn một số ít bạn chưa tự giác. Việc tuyên truyền miệng vào giờ cao điểm hơi khó khăn do ồn ào."
- Bài học kinh nghiệm: "Hình thức tuyên truyền trực quan (poster, tiểu phẩm) có hiệu quả tốt. Cần duy trì việc nhắc nhở thường xuyên. Có thể đề xuất nhà trường kẻ vạch xếp hàng rõ ràng hơn tại nhà ăn."