Hoạt động 7: Thực hiện công việc theo kế hoạch, tuân thủ thời gian và cam kết đề ra

Nội dung lý thuyết

1. TÌM HIỂU VỀ VIỆC THỰC HIỆN CÔNG VIỆC CÓ KỶ LUẬT

a. Thực hiện công việc theo kế hoạch, tuân thủ thời gian và cam kết là gì?

Đây là ba yếu tố then chốt của tinh thần tự giác, kỷ luật bản thân và là biểu hiện của một người có trách nhiệm.

- Thực hiện công việc theo kế hoạch: Không chỉ là việc lập ra một kế hoạch, mà là quá trình em tuân theo các bước đã vạch ra một cách có tổ chức, khoa học để hoàn thành công việc.

- Tuân thủ thời gian: Là việc em tôn trọng các mốc thời gian, các thời hạn (deadline) đã được đặt ra cho từng công việc và nỗ lực hoàn thành chúng đúng hẹn, không trì hoãn.

- Thực hiện cam kết: Là việc em giữ đúng lời hứa của mình (với người khác hoặc với chính bản thân), thể hiện sự nghiêm túc và quyết tâm theo đuổi mục tiêu đã đề ra.

b. Vì sao cần rèn luyện các kỹ năng này (đặc biệt ở lớp 12)?

Năm học lớp 12 là một năm học vô cùng áp lực với rất nhiều mục tiêu lớn (như thi tốt nghiệp, xét tuyển đại học). Việc rèn luyện ba kỹ năng này là vô cùng cần thiết:

- Giúp quản lý áp lực hiệu quả: Khối lượng kiến thức và công việc ở lớp 12 là rất lớn. Chỉ khi có kế hoạch và tuân thủ thời gian, em mới có thể xử lý mọi việc một cách khoa học, tránh được tình trạng căng thẳng, quá tải hay "nước đến chân mới nhảy". 

- Xây dựng sự tin cậy (Uy tín): Khi em luôn hoàn thành công việc theo kế hoạch và giữ đúng cam kết, em sẽ xây dựng được lòng tin vững chắc với thầy cô (cho việc viết thư giới thiệu, đánh giá), với gia đình (cho các quyết định tương lai) và với bạn bè (khi làm việc nhóm). 

- Đảm bảo đạt được mục tiêu: Đây là con đường duy nhất để em có thể chinh phục các mục tiêu dài hạn. Việc đỗ vào trường đại học mong muốn không thể đạt được bằng sự ngẫu hứng, mà phải bằng một quá trình nỗ lực kiên trì theo đúng kế hoạch. 

- Là hành trang bắt buộc cho tương lai: Môi trường Đại học và công việc sau này đòi hỏi khả năng tự quản lý, tự lập ở mức độ rất cao. Không ai có thể nhắc nhở em mỗi ngày. Rèn luyện những kỹ năng này ngay từ bây giờ chính là em đang tự chuẩn bị hành trang quan trọng nhất cho mình.

2. HƯỚNG DẪN THẢO LUẬN VÀ THỰC HÀNH CÁC KỸ NĂNG

1. Thảo luận, xác định cách xử lí trong các tình huống dưới đây:

- Tình huống 1 (Bạn Sơn và việc dậy sớm):

+ Phân tích: Sơn đang đứng trước một mâu thuẫn giữa cam kết với bản thân (dậy lúc 6 giờ để chạy bộ theo thời gian biểu) và sự thoải mái nhất thời (muốn ngủ thêm), lại được mẹ ủng hộ cho việc nghỉ ngơi.

+ Cách xử lý (Nếu là Sơn):

  • Cách 1 (Thể hiện ý chí và tuân thủ kế hoạch): Sơn nên cảm ơn mẹ nhưng vẫn quyết định dậy. Ví dụ: "Con cảm ơn mẹ, nhưng con đã tự cam kết với mình là phải rèn luyện sức khỏe. Con sẽ dậy ngay để không phá vỡ kế hoạch ạ".
  • Cách 2 (Thể hiện sự linh hoạt nhưng vẫn có trách nhiệm): Nếu thực sự quá mệt, Sơn có thể chấp nhận nghỉ ngơi, nhưng phải có kế hoạch bù lại. Ví dụ: "Dạ, hôm nay con hơi mệt, mẹ cho con ngủ thêm 30 phút nữa thôi ạ. Con sẽ chạy bù vào buổi chiều nay để không bị mất bài tập".
  • Cách xử lý chưa tốt: Nghe lời mẹ và ngủ tiếp luôn mà không có kế hoạch bù lại, điều này thể hiện sự thiếu kiên định với cam kết đã đề ra.

- Tình huống 2 (Bạn Long và kế hoạch bị dời lại):

+ Phân tích: Kế hoạch của Long có sự thay đổi về thời gian (deadline được dời sang tuần sau). Đây là tình huống để kiểm tra khả năng quản lý và điều chỉnh kế hoạch một cách linh hoạt.

+ Cách xử lý (Nếu là Long):

  • Cách xử lý chưa tốt: Vui mừng vì được hoãn và bỏ quên luôn nhiệm vụ, đợi đến tuần sau mới vội vàng làm lại.
  • Cách xử lý thể hiện trách nhiệm: Long nên xem đây là một cơ hội. Ví dụ: "Tốt quá, vậy là mình có thêm thời gian. Mình sẽ không làm tối nay nữa, nhưng mình sẽ lên lịch làm vào cuối tuần này. Có thêm thời gian, mình sẽ tìm hiểu thêm tư liệu và bổ sung vào bài phác thảo kế hoạch tài chính của mình cho thật chi tiết và ấn tượng hơn". (Điều này thể hiện sự trách nhiệm với chất lượng công việc, không chỉ là trách nhiệm với thời hạn).

2. Trao đổi về ý nghĩa của việc thực hiện công việc theo kế hoạch, tuân thủ thời gian và cam kết đề ra.

- Ý nghĩa: Như đã phân tích ở phần 1, việc rèn luyện các kỹ năng này giúp em:

+ Quản lý thời gian hiệu quả: Giúp em cân bằng được khối lượng công việc và học tập khổng lồ ở lớp 12, tránh được căng thẳng.

+ Xây dựng tính tự kỷ luật: Giúp em chiến thắng được sự trì hoãn, sự lười biếng của bản thân (như trong tình huống của Sơn).

+ Xây dựng uy tín cá nhân: Khiến em trở thành một người đáng tin cậy trong mắt thầy cô, bạn bè và gia đình.

+ Đảm bảo chất lượng công việc: Khi có kế hoạch, em sẽ có đủ thời gian để làm việc một cách cẩn thận, chỉn chu, thậm chí là làm tốt hơn cả mong đợi (như trong tình huống của Long).

+ Giảm tải áp lực tinh thần: Hoàn thành công việc đúng hạn giúp em có thời gian nghỉ ngơi thực sự mà không phải lo lắng về những việc chưa làm xong.