Nội dung lý thuyết
Em hãy thảo luận và đề xuất những cách cụ thể mà chúng ta có thể rèn luyện hàng ngày để luôn giữ được suy nghĩ tích cực, lạc quan?
VD (Dựa trên các gợi ý):
- Khi gặp khó khăn, trở ngại: Cố gắng tìm ra điểm sáng hoặc bài học kinh nghiệm thay vì chỉ thấy bế tắc. Tự nhủ "Mình sẽ vượt qua được".
- Trong hoàn cảnh bất lợi: Thử tìm yếu tố hài hước, vui vẻ (nếu có thể) để giảm nhẹ căng thẳng. Tập trung vào những gì mình có thể kiểm soát được.
- Với lỗi lầm của người khác: Tập thông cảm và khoan dung hơn, nghĩ rằng ai cũng có lúc sai sót.
- Với sự khác biệt: Chấp nhận và tôn trọng quan điểm, lối sống khác với mình, không vội vàng phán xét.
- Với bản thân: Dùng những lời lẽ tích cực để tự động viên ("Mình có thể làm được", "Cố lên nào"...). Xem sai lầm là cơ hội để học hỏi và sửa chữa.
- Khi gặp vấn đề: Tập trung tìm kiếm các giải pháp khác nhau thay vì chỉ đổ lỗi (cho mình hoặc cho người khác).
Em hãy chia sẻ về một tình huống cụ thể đã khiến em có suy nghĩ tiêu cực. Hãy mô tả lại tình huống đó, biểu hiện tiêu cực của em lúc đó, và cách em đã hoặc sẽ làm để điều chỉnh suy nghĩ của mình theo hướng tích cực hơn (theo sơ đồ gợi ý).
VD (Tình huống gợi ý: Bị bố mẹ trách phạt oan):
- Tóm tắt tình huống: Em trai làm đổ nước ra sàn nhà nhưng lại nói dối là do em làm, kết quả là em bị mẹ phạt lau nhà.
- Biểu hiện cụ thể khi có suy nghĩ tiêu cực: Em cảm thấy rất ấm ức, tức giận ("Tại sao mẹ không tin mình mà lại tin em?"), buồn và không muốn làm theo lời mẹ, nghĩ rằng mẹ không công bằng.
- Cách em đã/sẽ làm để thay đổi suy nghĩ theo hướng tích cực:
-Bình tĩnh: Hít thở sâu, không cãi lại mẹ ngay lúc đó.
- Phân tích: Nghĩ rằng có thể mẹ đang bận hoặc mệt nên chưa tìm hiểu kỹ. Việc lau nhà cũng là giúp đỡ mẹ.
- Tìm cách giao tiếp: Đợi lúc mẹ và em trai bình tĩnh hơn, nhẹ nhàng nói chuyện lại với mẹ, giải thích rõ ràng sự việc và có thể hỏi lại em trai trước mặt mẹ.
- Suy nghĩ tích cực hơn: Coi đây là cơ hội để học cách kiềm chế cảm xúc và cách giải thích vấn đề một cách thuyết phục. Tin rằng mẹ vẫn yêu thương mình.
VD (Tình huống gợi ý: Giúp đỡ người khác nhưng bị hiểu lầm):
- Tóm tắt tình huống: Em cho bạn mượn quyển vở ghi bài rất cẩn thận để bạn chép bài bị thiếu, nhưng bạn lại nghĩ em đang khoe chữ đẹp hoặc tỏ ra giỏi hơn.
- Biểu hiện cụ thể khi có suy nghĩ tiêu cực: Cảm thấy buồn, thất vọng ("Mình có ý tốt mà bạn lại nghĩ xấu"), tức giận, không muốn giúp đỡ bạn lần sau nữa, nghĩ rằng bạn vô ơn.
- Cách em đã/sẽ làm để thay đổi suy nghĩ theo hướng tích cực:
- Thông cảm: Nghĩ rằng có thể bạn đang tự ti hoặc có trải nghiệm không tốt trước đó nên mới suy nghĩ như vậy.
- Khẳng định lòng tốt của mình: Tự nhủ rằng việc mình làm xuất phát từ ý tốt, không cần phải quá bận tâm nếu người khác chưa hiểu.
- Giao tiếp (nếu cần thiết và phù hợp): Có thể lựa lời nói rõ với bạn: "Mình cho cậu mượn vở chỉ vì muốn giúp cậu chép bài kịp thôi, không có ý gì khác đâu."
- Suy nghĩ tích cực hơn: Tiếp tục giúp đỡ người khác khi có thể, không để một sự hiểu lầm làm mình mất đi lòng tốt. Tin rằng rồi bạn sẽ hiểu ra.