Hoạt động 2. Xác định biểu hiện của người có trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ mọi người cùng tham gia

Nội dung lý thuyết

Em hãy đọc kỹ tình huống về bạn Linh và thảo luận để chỉ ra những biểu hiện cụ thể cho thấy Linh là người có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ mọi người cùng tham gia.

A. Biểu hiện trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ (của Linh):

Linh đã làm những việc gì thể hiện ý thức và trách nhiệm của mình đối với hoạt động thu gom pin cũ của Câu lạc bộ và với môi trường?

- VD:

  • Luôn có ý thức bảo vệ môi trường từ việc nhỏ.
  • Tích cực tham gia hoạt động thu gom pin cũ của CLB.
  • Đảm bảo pin được chuyển đến đúng nơi xử lý an toàn, bảo vệ môi trường.
  • Không ngại khó khăn, cùng bạn bè đến tận nơi thu gom pin cho các hộ ở xa.

B. Biểu hiện trách nhiệm trong việc hỗ trợ mọi người cùng tham gia (của Linh):

- Linh đã làm gì để khuyến khích và giúp đỡ người khác trong khu dân cư cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này?

- VD:

  • Chủ động thuyết phục, vận động mọi người cùng tham gia.
  • Truyền đi thông điệp ý nghĩa ("Không vứt pin đã qua sử dụng vào thùng rác").
  • Hỗ trợ thiết thực cho những người ở xa bằng cách đến tận nơi thu gom.

C. Kết luận chung:

- Qua những biểu hiện trên, em thấy người có trách nhiệm là người như thế nào?

- VD: Người có trách nhiệm là người tự giác thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, luôn suy nghĩ đến mục tiêu và lợi ích chung, đồng thời biết cách lan tỏa, khuyến khích và hỗ trợ người khác cùng tham gia thực hiện những việc làm có ích.

2. Chia sẻ những việc em đã làm thể hiện trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao và hỗ trợ mọi người cùng tham gia.  

Em hãy nhớ lại và chia sẻ về những việc làm cụ thể của bản thân cho thấy em đã thể hiện trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ (trong học tập, hoạt động tập thể, công việc nhà...) và khi hỗ trợ, khuyến khích người khác cùng tham gia. Em có thể dựa vào các gợi ý sau:

A. Quan tâm tìm hiểu các hoạt động cộng đồng:

- Em đã từng chủ động tìm hiểu về các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng nào ở lớp, trường hoặc địa phương chưa? Em tìm hiểu bằng cách nào?

- VD: Em thường xem các thông báo trên bảng tin của trường để biết về các cuộc thi, các đợt quyên góp. / Em hỏi cô Tổng phụ trách Đội về các hoạt động tình nguyện sắp tới. / Em đọc báo hoặc xem tin tức địa phương để biết các sự kiện cộng đồng.

B. Chủ động tham gia các hoạt động phù hợp, vừa sức:

- Em đã chủ động đăng ký tham gia những hoạt động nào phù hợp với mình?

- VD: Em đã đăng ký tham gia phong trào "Kế hoạch nhỏ" thu gom giấy vụn của lớp. / Em tham gia đội văn nghệ của trường để biểu diễn trong các dịp lễ. / Em cùng các bạn tham gia dọn dẹp vệ sinh khu phố.

C. Có ý thức hoàn thành các nhiệm vụ được giao:

- Khi tham gia hoạt động hoặc được giao nhiệm vụ (làm bài tập nhóm, trực nhật, chuẩn bị cho sự kiện...), em đã thể hiện ý thức trách nhiệm để hoàn thành tốt như thế nào?

- VD: Khi được phân công làm nhóm trưởng bài tập dự án, em đã chủ động lên kế hoạch, phân công việc cụ thể cho các bạn và thường xuyên đôn đốc để đảm bảo tiến độ. / Em luôn cố gắng đi học đúng giờ và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. / Khi được giao trực nhật, em luôn hoàn thành việc lau bảng, quét lớp sạch sẽ.

D. Hỗ trợ tích cực những người cùng tham gia hoạt động:

- Trong quá trình tham gia hoạt động cùng người khác, em đã hỗ trợ, giúp đỡ hoặc khuyến khích họ như thế nào?

- VD: Khi tập văn nghệ, em thấy có bạn chưa thuộc động tác, em đã kiên nhẫn tập cùng bạn sau buổi tập. / Trong lúc làm vệ sinh, em thấy có bạn nữ mang vác nặng, em đã đến giúp đỡ. / Em chia sẻ tài liệu học tập với các bạn trong nhóm để cùng nhau ôn tập tốt hơn. / Em động viên các bạn khi thấy họ gặp khó khăn hoặc thiếu tự tin.