Bài viết số 3 - Văn lớp 11

Nội dung lý thuyết

Các phiên bản khác
1
6 coin

TRƯỜNG THPT BẢO LỘC                           ĐỀ 5: ÔN THI HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2019-2020

        TỔ NGỮ VĂN                                                    MÔN THI: NGỮ VĂN 11

                                                                                      Thời gian làm bài: 90 phút

ĐỀ CHÍNH THỨC                                                       (Không kể thời gian giao đề)

   (Đề thi gồm 01 trang)

                          

Câu 1: (2đ)

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi

"… (1) Thật vậy, Nguyễn Du, đại thi hào của dân tộc từng viết: “Sách vở đầy bốn vách/ Có mấy cũng không vừa”. Đáng tiếc, cuộc sống hiện nay dường như “cái đạo” đọc sách cũng dần phôi pha. Sách in nhiều nơi không bán được, nhiều nhà xuất bản đóng cửa vì thua lỗ, đặc biệt sách bị cạnh tranh khốc liệt bởi những phương tiện nghe nhìn như ti vi, Ipad, điện thoại Smart, và hệ thống sách báo điện tử trên Internet. Nhiều gia đình giàu có thay tủ sách bằng tủ ... rượu các loại. Các thư viện lớn của các thành phố hay của tỉnh cũng chỉ hoạt động cầm chừng, cố duy trì sự tồn tại.


...(2) Bỗng chợt nhớ khi xưa còn bé, với những quyển sách giấu trong áo, tôi có thể đọc sách khi chờ mẹ về, lúc nấu nồi cơm, lúc tha thẩn trong vườn, vắt vẻo trên cây, lúc chăn trâu, lúc chờ xe bus... Hay hình ảnh những công dân nước Nhật mỗi người một quyển sách trên tay lúc ngồi chờ tàu xe, xem hát, v.v... càng khiến chúng ta thêm yêu mến và khâm phục. Ngày nay, hình ảnh ấy đã bớt đi nhiều, thay vào đó là cái máy tính hay cái điện thoại di động. Song sách vẫn luôn cần thiết, không thể thiếu trong cuộc sống phẳng hiện nay...”


(Trích “Suy nghĩ về đọc sách” – Trần Hoàng Vy, Báo Giáo dục & Thời đại, Thứ hai ngày 13.4.2015)


a. Hãy ghi lại câu văn nêu khái quát chủ đề của đoạn trích trên. (0,5đ)
b. Trong đoạn (2), tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận nào? (0,5đ)
c. Hãy giải thích vì sao tác giả lại cho rằng: “cuộc sống hiện nay dường như “cái đạo” đọc sách cũng dần phôi pha”? (1đ)

Câu  ( 2 điểm)

Viết đoạn văn (khoảng 01 trang giấy) trình bày suy nghĩ của anh( chị) về tác dụng của việc đọc sách.

Câu 3: (5đ)

            Phân tích cảnh phố huyện lúc chiều tàn trong truyện ngắn “Hai đứa trẻ” – Thạch Lam.

.......... Hết .............

Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.

 

 

Họ và tên thí sinh:............................................. ; SBD: ..............................................................

Chữ ký GT 1 :.................................................   Chữ ký GT 2: .................................................

 

 

 

 

 

 

ĐÁP ÁN

Cấu 1

a. Câu văn nêu khái quát chủ đề của văn bản: Song sách vẫn luôn cần thiết, không thể thiếu trong cuộc sống phẳng hiện nay.
b. Trong đoạn (2), tác giả chủ yếu sử dụng thao tác lập luận so sánh.
c. Tác giả cho rằng “cuộc sống hiện nay dường như “cái đạo” đọc sách cũng dần phôi pha” vì ở thời đại công nghệ số, con người chỉ cần gõ bàn phím máy tính hoặc điện thoại di động đã có thể tiếp cận thông tin ở nhiều phương diện của đời sống, tại bất cứ nơi đâu, trong bất kì thời gian nào, nên việc đọc sách đã dần trở nên phôi pha.

0,5đ

 

0,5đ

1,0đ

Câu 2

Viết đoạn văn (khoảng 01 trang giấy) trình bày suy nghĩ của anh( chị) về tác dụng của sách.

a.Yêu cầu về  kĩ năng

- Học sinh nắm được kĩ năng viết đoạn văn nghị luận không mắc lỗi chính tả, dùng từ, diễn đạt
b. Yêu cầu về kiến thức:

HS có thể trình bày theo nhiều cách nhưng lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí, thuyết phục. Có thể có các ý sau:

- Câu mở đoạn: Nêu vấn đề nghị luận

- Sách là sản phẩm tinh thần, trí tuệ của con người. Sách có nội dung lành mạnh sẽ đem lại nhiều tác dụng cho người đọc.

-Sách đem đến cho ta nguồn tri thức vô tận về mọi lĩnh vực trong đời sống, chỉ cho ta những bài học làm người.

+ Sách cho ta hiểu và cảm thông với bao kiếp người, với những mảnh đời ở những nơi xa xôi, giúp ta vươn tới chân trời của ước mơ.

+ Sách cùng ta chia sẻ những vui buồn, giúp ta giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng.

- Câu kết:

Lưu ý: chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đảm bảo đuơc yêu cầu về kiến thức và kĩ năng. Nếu sai cấu trúc: trừ 0,5đ.

 

 

 

 

 

 

 

 

0,5đ

 

0,5đ

 

0,5đ

 

 

0,5đ

 

 

0,5đ

 

 

0,5đ

Câu 3

Phân tích cảnh phố huyện lúc chiều tàn trong “Hai đứa trẻ” – Thạch Lam.

a.Yêu cầu về kĩ năng:

Biết cách làm bài nghị luận về một tác phẩm thơ. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả, ngữ pháp.

b. Yêu cầu về kiến thức:

Nắm được giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ. Hs có thể trình  bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau:

- Mở bài: Giới thiệu tác giả, tác phẩm, luận đề.

- Thân bài:

+ Cảnh chiều tàn.

+ Cảnh chợ tan.

+ Những kiếp người tàn.

+Nghệ thuật:  sáng tạo trong thể thơ thất ngôn xen lục ngôn, sử dụng thành công phép đối và các từ láy, hình ảnh thơ giản dị-sống động...

-Kết bài  Khẳng định lại luận đề.

Lưu ý: chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đảm bảo đuơc yêu cầu về kiến thức và kĩ năng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

0,5đ

 

1,0đ

1,0đ

1,5đ

 

0,5đ

(0,5đ)

Khách