Hoàn thiện biểu đồ nếu ngày Chủ Nhật An dành 50 phút tự học ở nhà.
Hoàn thiện biểu đồ nếu ngày Chủ Nhật An dành 50 phút tự học ở nhà.
Lập bảng thống kê thể hiện thời gian tự học ở nhà của An vào các ngày trong tuần.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThời gian An tự học thứ 2 là 80 phút thì ta ghi 80 vào ô ở bên dưới ô ghi “Thứ 2”
Làm tương tự với thời gian An tự học thứ 3, 4, 5, 6, 7 và chủ nhật.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Ngày trong tuần
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Thứ 7
Chủ Nhật
Thời gian (phút)
80
100
60
80
120
90
0
Bảng 9.5 cho biết lợi nhuận của một cửa hàng trong quý I năm 2020.
Minh vẽ biểu đồ cột để biểu diễn bảng thống kê này như hình 9.11.
Theo em, biểu đồ Minh vẽ có hợp lí không? Các cột nằm dưới trục ngang thể hiện điều gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBiểu đồ Minh vẽ hợp lí.
Các cột nằm dưới trục ngang (trục tháng) thể hiện lợi nhuận âm, chẳng hạn, tháng 1 lợi -10 triệu đồng có nghĩa là tháng đó lỗ 10 triệu đồng.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Tổng thời gian trong tuần An tự học ở nhà là bao nhiêu phút?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiThời gian tự học của An trong tuần là:
Thứ 2: 80 phút
Thứ 3: 100 phút
Thứ 4: 60 phút
Thứ 5: 80 phút
Thứ 6: 120 phút
Thứ 7: 90 phút
Chủ nhật: 0 phút
Vậy tổng thời gian tự học ở nhà của An trong tuần là:
80 + 100 + 60 + 80 + 120 + 90 = 530 phút
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Ngày nào trong tuần An dành thời gian tự học ở nhà nhiều nhất?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNgày An dành thời gian tự học ở nhà nhiều nhất là thứ sáu vì cột thứ sáu cao nhất và bằng 120 phút.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Cho biểu đồ cột hình 9.10.
a) Thay dấu “?” trong biểu đồ trên bằng số liệu thích hợp nếu biết GDP của Việt Nam năm 2014 là 186 tỉ đô la.
b) Từ năm 2014 đến năm 2017, GDP của Việt Nam có xu hướng tăng hay giảm?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia) Thay dấu “?” bằng số 186 vì đây là số GDP năm 2014 tương ứng với cột 2014.
b) Vì 186 < 193 < 205 < 224 nên từ năm 2014 đến năm 2017,GDP của Việt Nam có xu hướng tăng.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Biểu đồ cột ở hình 9.9 cho biết tốc độ tối đa của một số loài động vật (đơn vị là dặm/giờ; dặm (mile) là một đơn vị đo độ dài; 1 dặm=1,609km).
a) Trong các nhận xét dưới dây, nhận xét nào phù hợp với thông tin từ biểu đồ? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhận xét “Nai chạy nhanh nhất” phù hợp vì tốc độ của nai là lớn nhất bằng 45 dặm/giờ.
Tốc độ tối đa của sóc là 12 dặm/giờ và đây là tốc độ nhỏ nhất trong các cột hình chữ nhật trên biểu đồ. Vậy nhận xét của bạn Pi không phù hợp.
Tốc độ tối đa của thỏ là 35 dặm/giờ và của sóc là 12 dặm/giờ. Như vậy tốc độ của thỏ gấp \(\frac{{35}}{{12}}\) lần tốc độ của sóc, ta ước lượng phân số này gần bằng 3 lần. Vậy bạn nhận xét của bạn Tròn không phù hợp.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Để chuẩn bị cho việc xây dựng tủ sách lớp học, lớp trường làm một bảng hỏi về thể loại văn học dân gian yêu thích của các bạn trong lớp và thu được kết quả như bảng 9.3 (mỗi gạch ứng với một bạn).
a) Lập bảng thống kê số học sinh yêu thích các thể loại văn học dân gian từ bảng 9.3
b) Vẽ biểu đồ hình 9.7 vào vở rồi hoàn thiện biểu đồ cột biểu diễn bảng thống kê ở câu a.
2.
Mai đếm số cánh hoa của một số loài hoa và thống kê theo bảng 9.4.
Em hãy vẽ biều đồ cột cho bảng thống kê này.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo:
1) Số bạn thích thần thoại là 5.2=10 bạn.
Số bạn thích truyền thuyết là 5.4=20 bạn
Số bạn thích cổ tích là 5.3=15 bạn.
Ta có bảng thống kê số thể loại văn học được yêu thích:
Thể loại
Thần thoại
Truyền thuyết
Cổ tích
Số bạn yêu thích
10
20
15
Bề rộng của các hình chữ nhật bằng nhau
Bước 1: Vẽ trục ngang biểu diễn tên thể loại văn học; trục đứng biểu diễn số học sinh yêu thích
Bước 2: Với mỗi thể loại văn học trên trục ngang, ta vẽ một hình chữ nhật có chiều cao bằng số học sinh yêu thích (chiều rộng của các hình chữ nhật bằng nhau)
Bước 3: Đặt tên cho biểu đồ, tô màu cho các cột.
Ta được biểu đồ:
2.
Bước 1: Vẽ trục ngang biểu diễn tên các loài hoa; trục đứng biểu diễn số cánh hoa
Bước 2: Với mỗi loài hoa trên trục ngang, ta vẽ một hình chữ nhật có chiều cao bằng số cánh hoa của loài hoa (chiều rộng của các hình chữ nhật bằng nhau)
Bước 3: Đặt tên cho biểu đồ, tô màu cho các cột.
Ta được biểu đồ sau:
(Trả lời bởi Kiều Sơn Tùng)
Trong biểu đồ trên, em thấy những loài nào có tốc độ tối đa từ 10 đến 19, từ 40 đến 49 (dặm/giờ)?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCác loài có tốc độ tối đa từ 10 đến 19 là: Sóc (12 dặm/giờ) và Gà rừng (15 dặm/giờ).
Các loài có tốc độ tối đa từ 40 đến 49 là: Ngựa vằn (40 dặm/giờ) và Nai (45 dặm/giờ).
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Ngày nào trong tuần An không tự học ở nhà?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrong các ngày từ thứ 2 đến chủ nhật thì chỉ có chủ nhật là không có cột hình chữ nhật tức là số giờ tự học bằng 0 giờ.
Vậy chủ nhật là ngày An không tự học ở nhà.
(Trả lời bởi Hà Quang Minh)