Bài 2: Viết tiếp một vế vào chỗ trống để tạo thành câu ghép:
a. Mùa hè đã đến,… |
|
b. Mặt trời lặn,… |
|
c. Nếu trời mưa to,.. |
|
d. Trong lớp, An là một cậu bé thông minh và hóm hỉnh,… |
|
Bài 3: Đặt câu ghép theo yêu cầu:
a. Các vế câu câu được nối với nhau bằng dấu phẩy.
b. Các vế câu câu được nối với nhau bằng quan hệ từ chỉ mối quan hệ nhân – quả (vì, nên, tại, do…)
c. Các vế câu câu được nối với nhau bằng quan hệ từ biểu thị quan hệ đồng thời.
d. Các vế câu có quan hệ bổ sung
e. Các vế câu câu được nối với nhau bằng quan hệ từ biểu thị quan hệ tăng tiến.
g. Các vế câu câu được nối với nhau bằng quan hệ từ biểu thị quan hệ giả thiết – kết quả.
h. Các vế câu câu được nối với nhau bằng cặp từ hô ứng
Bài 1: Xác định và phân tích thành phần của các câu ghép:
Tôi lắng nghe tiếng hai cây phong rì rào, tim đập rộn ràng vì thảng thốt và vui sướng, rồi trong tiếng xào xạc không ngớt ấy, tôi cố tình hình dung ra những miền xa lạ kia. Thuở ấy có một điều tôi chưa hề nghĩ đến: ai là người trồng hai cây phong trên đồi này? Người vô danh ấy có đã ước mơ gì, đã nói những gì khi vùi hai gốc cây xuống đất, người ấy đã ấp ủ những niềm hi vọng gì khi vun xới chúng nơi đây, trên đỉnh đồi cao này?
(Hai cây phong)
( Các câu ghép đó có mấy vế câu? Các vế đó có quan hệ ý nghĩa như thế nào và được nối với nhau bằng phương tiện gì?)
bằng một đoạn văn (10-12 câu), em hãy hoá thân vào nhà văn và nghĩ ra một cái kết tốt đẹp hơn cho em bé.
tại sao có thể nói người kể chuyện đã miêu tả 2 cây phong và quan cảnh nơi đây bằng ngòi bút đậm chất hội họa.Hãy chứng minh tính chất hội họa đó
trong tác phẩm lão hạc có rất nhiều dòng điện khác nhau của các nhân vật khác nhau em hãy chỉ ra giọng điệu cơ bản của các tác phẩm này
Qua văn bản "Hai cây phong" của An-ma-tốp em hãy lí giải vì sao quê hương lại góp 1 phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người.
(Trả lời nhanh giúp mình với)
B) Nói quá là biện pháp tu từ Phong đại mức độ quy mô tính chất của sự vật hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh gây ấn tượng tăng sức biểu cảm. Ví dụ : -Xương đồng da sắt.
)Nhân vật người kể chuyện có vị trí như thế nào( nhân danh ai) ở từng mạch kể ấy? Theo em, mạch kể của người kể chuyện xưng" tôi" hay "chúng tôi" quan trọng hơn?Vì sao?
c)Trong mạch kể của người kể chuyện xưng "chúng tôi", điều gì thu hút người kể chuyện cùng bọn trẻ và làm cho chúng ngây ngất? Những chi tiết nào miêu tả hai cây phong và quang cảnh nơi đây thể hiện ngòi bút đạm chất hội họa của tác giả?
d)Trong mạch kể của người kể chuyện xưng "tôi", nguyên nhân nào khiến hai cây phong chiếm vị trí trung tâm và gây xúc động sâu sắc cho người kể chuyện? Tại sao có thể nói trong mạch kẽ xen lẫn tả này, hai cây phong được miêu tả hết sức sống động, như hai con người, và không chỉ thông qua sự quan sát của người kể chuyện?
Thuyết trình về bức tranh hai cây phong
(mn giúp mình nha mình phải làm một bài thuyết trình về bức tranh hai cây phong trong sgk ngữ văn 8)
ai làm được mink tick cho!!