Ôn tập lịch sử lớp 8

Trương Gia Bảo

Trình bày diễn biến cuộc tấn công đánh chiếm Bắc Kì lần thứ hai 1882 của thực dân Pháp. Em có suy nghĩ gì về hành động của Tổng đốc Thành Hà Nội ?

Thảo Phương
22 tháng 4 2020 lúc 16:32

Diễn biến:

-Âm mưu của Pháp là sau 1874, Pháp quyết tâm chiếm bằng được Bắc Kì, biến nước ta thành thuộc địa. Do đó, lấy cớ triều đình Huế vi phạm Hiệp ước 1874, tiếp tục giao thiệp với nhà Thanh, Pháp đem quân xâm lược Bắc Kì lần hai vào năm 1882.

-Ngày 3/4/1882: quân Pháp do đại tá Ri –vi –e đổ bộ lên Hà Nội

-Ngày 25/4/1882 Ri-vi-e gửi tối hậu thư buộc tổng đốc Hoàng Diệu giao thành Hà Nội. Không đợi trả lời Pháp nổ súng tấn công.

-Quân ta chống trả quyết liệt, đến trưa thành Hà Nội thất thủ Hoàng Diệu tự tử. Sau đó Pháp chiếm một số nơi khác như Hòn Gai, Nam Định...

Suy nghĩ của em hành động của Tổng đốc Thành Hà Nội:

Khi Hà Nội bị uy hiếp, ông một mặt xin triều đình Huế viện binh, một mặt ra lệnh giới nghiêm và thống báo các tỉnh đề phòng, nhưng triều đình lại yêu cầu triệt binh “để người Pháp khỏi nghi ngờ”, ông đã quyết tâm sống chết với thành. Đến khi không giữ được thành ông đã tuẫn tiết để giữ trọn khí tiết.

=> Ông là một người hết lòng vì nước, càng thấy rõ Hoàng Diệu là một con người cương trực, một lòng trung với vua, với nước. Hoàng Diệu đã phải đơn độc đấu tranh với những kẻ cơ hội đầu hàng. Ông một lòng quyết tâm đánh Pháp đến cùng để bảo vệ giang sơn. Hoàng Diệu là trung thần đơn độc giữa bối cảnh lịch sử rối ren thời bấy giờ.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Huệ
Xem chi tiết
Ngáo Ngơ Alice
Xem chi tiết
Serenity Princess
Xem chi tiết
Serenity Princess
Xem chi tiết
❤X༙L༙R༙8❤
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Kim Dung
Xem chi tiết
Thái Nguyên
Xem chi tiết
Vợ Byun
Xem chi tiết
phanthuylinh
Xem chi tiết