Văn mẫu 11

Cỏ

Nhà phê bình văn học Lê Ngọc Trà đã nói:"nghệ thuật bao giờ cũng là tiếng nói tình cảm của con người , là sự tự giải bày và gửi gắm tâm tư". Qua đó bạn hãy trình bày suy nghĩ về " tiếng nói tình cảm", "sự tự giải bày và gửi gắm tâm tư" mà Xuân Diệu đã thể hiện qua bài thơ Vội Vàng

Thảo Phương
22 tháng 3 2019 lúc 12:05

a/ Giải thích:

– Nghệ thuật: Nghệ thuật là một lĩnh vực của cuộc sống khác các lĩnh vực khoa học. Nghệ thuật mà Lê Ngọc trà đặc biệt nhấn mạnh ở đây là văn học – những tác phẩmnghệ thuật ngôn từ có hình tượng.

– Bao giờ: luôn luôn.

– Là tiếng nói tình cảm con người: Tình cảm của con người được thể hiện trong tác phẩm và tình cảm của chủ thể sáng tạo – nhà văn – người nghệ sĩ.

Là sự tự giãi bày và gửi gắm tâm tư: những tình cảm ấy được nói ra, được viết ra xuất phát từ nhu cầu:

. Được giãi bày: được bày tỏ, chia sẻ những gì chất chứa ở trong lòng để có thể nhân đôi những niềm vui và vơi bớt những nỗi buồn.

. Gửi gắm những tâm tư: muốn kí thác vào tác phẩm những lời nhắn nhủ, những bức thông điệp, những tư tưởng, tình cảm của nhà văn….

=> Ý kiến đề cập đến đặc trưng của văn học: Văn học là tiếng nói của tình con người, những tình cảm được nói ra, viết ra từ nhu cầu được bày tỏ, chia sẻ, gửi gắm vào tác phẩm những tình cảm, tư tưởng của nhà văn. Ý kiến đồng thời đưa ra tiêu chí để đánh giá một tác phẩm chân chính phải chứa đựng những tình cảm đẹp, những tư tưởng tiến bộ làm đẹp cho tâm hồn con người.

b/ Lí giải, chứng minh:

* Tại sao “Nghệ thuật bao giờ cũng là tiếng nói của tình cảm con người, là sự tự giãi bày và gửi gắm tâm tư”?

-.Văn học nghệ thuật ra đời trong những phút giây thăng hoa của tình cảm, cảm xúc của người nghệ sĩ trước con người và cuộc sống.

– Văn học đi sâu khám phá chiều sâu không cùng của tâm hồn, tình cảm của con người

– Văn học khi viết về tình cảm của con người không tách rời với việc phản ánh tâm tư, tình cảm ước mơ, khát vọng và những suy nghĩ, nhận thức, tư tưởng của nhà văn về con người và cuộc sống.

– Sự phản ánh và biểu hiện bao giờ cũng được thực hiện thông qua việc xây dựng thế giới hình tượng nghệ thuật.

..........................Cm tác pẩm Vội vàng

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Cỏ
Xem chi tiết
Ánh Nguyệt
Xem chi tiết
tran thi mai anh
Xem chi tiết
Sa Ra
Xem chi tiết
Ngọc Hân
Xem chi tiết
Lộc Bùi
Xem chi tiết
Trịnh Bảo
Xem chi tiết
Ngọc Hân
Xem chi tiết
Quoc Tran Anh Le
Xem chi tiết