Văn bản ngữ văn 8

Nguyễn Huỳnh Quốc Huân
I. Đọc hiểu văn bản. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi. (5 điểm) “Người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh chị Dậu. Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau, đu đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau. Hai đứa trẻ con kêu khóc om sòm. Kết cục, anh chàng “hầu cận” ông lí yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc, lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm. Anh Dậu sơ quá muốn dậy can vợ, nhưng mệt lắm, ngồi lên lại nằm xuống vừa run vừa kêu: - U nó không được thế! Người ta đánh mình không sao, mình đánh người ta thì mình phải tù, phải tội. Chị Dậu vẫn chưa nguôi cơn giận: - Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được...” (Lão Hạc - Nam Cao, Ngữ văn 8, tập 1) Câu 1. Đoạn trích trên được kể theo ngôi thứ mấy? Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? (1 điểm) Câu 2. Tìm và chỉ ra biện pháp tu từ có trong đoạn trích trên? (1 điểm) Câu 3. Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế và phân tích cấu tạo của câu ghép: “Kết cục, anh chàng “hầu cận” ông lí yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc, lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.(1 điểm) Câu 4. Theo em vì sao chị Dậu lại phải đánh nhau với bọn cai lệ và người nhà lí trưởng? (1 điểm) Câu 5. Qua việc đánh nhau với tên cai lệ và người nhà lí trưởng và câu nói của Dậu ở cuối đoạn trích, trình bày suy nghĩ của bản thân về sức mạnh phản kháng của người nông dân trong xã hội phong kiến ngày xưa? (1 điểm) II. Tạo lập văn bản. (5,0 điểm) Kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui lòng. -HẾT-

Cần gấp!!

Thời Sênh
2 tháng 1 2019 lúc 21:40

II.

I. MỞ BÀI

- Làm việc tốt chắc chắn sẽ mang đến niềm vui cho cha mẹ, thầy cô và mọi người xung quanh.

- Lần làm một việc tốt khiến cho ba mẹ tôi vui lòng đó là: giúp đỡ một bà cụ đi qua đường.

II. THÂN BÀI

1. Hoàn cảnh

- Hôm ấy, tôi thức dậy trễ nên chạy thật vội để đến trường.

- Trên đường đi học, tôi nhìn thấy một bà lão đang muốn băng qua đường.

- Thế nhưng bà lão còn rụt rè, lo sợ vì thấy trên đường xe quá nhiều, bà không dám băng qua.

- Tôi đắn đo suy nghĩ: một là giúp bà lão qua đường, hai là bị trễ giờ học. Tôi phải lựa chọn một trong hai.

- Tôi quyết định giúp bà lão băng qua đường dù biết rằng mình có thể sẽ bị trễ giờ học.

2. Giúp bà qua đường

- Tôi chạy tới gần bà và hỏi thăm, bà có sao không?

- Bà lão trả lời là muốn qua bên kia đường nhưng vì sợ xe nhiều quá nên không dám qua.

- Tôi đưa ra nhã ý giúp bà băng qua đường. Bà vui vẻ nhận lời.

- Một tay cầm lấy tay bà. Bàn tay ấm áp, run run của bà cũng giống như bà của tôi vậy. Tay còn lại của tôi giơ cao ra hiệu qua đường để các chú tài xế nhìn thấy mà nhường cho bà cháu chúng tôi.

- Đưa bà lão qua được bên kia đường, lòng tôi cảm thấy rất vui và tự hào.

- Bà lão hỏi tên tuổi của tôi, tôi học trường nào. Tôi nói, tôi phải tới trường ngay sợ trễ giờ.

- Tôi tới trường vừa kịp chuông reo.

- Về nhà, tôi kể cho ba mẹ nghe sự việc khi sáng với vẻ rất háo hức.

- Ba mẹ tôi khen tôi là trẻ ngoan và tự hào về tôi vì đã biết giúp đỡ người lớn tuổi.

III. KẾT BÀI

- Đó là lần tôi làm việc tốt mà tôi cảm thấy rất vui và tự hào.

- Tôi hứa với bản thân mình sẽ cố gắng làm thật nhiều việc tốt để ba mẹ, thầy cô vui lòng.



Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Ẩn Danh
Xem chi tiết
Nguyễn Như Quỳnh
Xem chi tiết
no no
Xem chi tiết
Trần Thị Khánh Vy
Xem chi tiết
WJBU Whisper
Xem chi tiết
Nguyễn Lan Anh
Xem chi tiết
phạm hương trà
Xem chi tiết
WJBU Whisper
Xem chi tiết
Tập Sống Ác
Xem chi tiết