Bài 42. Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật

Thanh Hằng

Vd về nguồn sáng nóng và nguồn sáng lạnh

Phùng Tuệ Minh
10 tháng 11 2018 lúc 12:39

VD về nguồn sáng nóng: Bóng đèn dây tóc bức xạ nhiệt và chuyển thành quang năng ở nhiệt độ 3,000-4,000K, 80-90% năng lượng của bóng đèn dây tóc chuyển đổi thành nhiệt năng, khoảng 10% năng lượng chuyển đổi thành quang năng, vì vậy hiệu suất phát sáng thấp, loại ánh sáng này được gọi là nguồn sáng nóng. Tuy nhiên chúng ta cần lưu ý là không thể căn cứ vào nhiệt độ của vỏ đèn mà cho rằng là nguồn sáng nóng hay nguồn sáng lạnh.

VD về nguồn sáng lạnh: Ví dụ: Đèn Led là khả năng tận dụng sự tiếp xúc giữa lỗ trống và các hạt điện tử để phát ra ánh sáng, nếu xét kỹ thì Led trong quá trình chuyển đổi điện năng sang quang năng cũng sản sinh nhiệt lượng, chỉ là thấp hơn các loại đèn khác 1 chút, căn cứ vào thực nghiệm thì hiệu suất chuyển đổi điện quang ở Led là khoảng 30%, trong đó hiệu suất nội lượng tử là khoảng 70%, hiệu suất ngoại lượng tử là khoảng 50%.

Bình luận (0)
Bolbbalgan4
10 tháng 11 2018 lúc 12:41

Nguồn sáng nóng là nguồn sáng được sản sinh từ việc kích thích từ nhiệt năng.

Ví dụ: Bóng đèn dây tóc bức xạ nhiệt và chuyển thành quang năng ở nhiệt độ 3,000-4,000K, 80-90% năng lượng của bóng đèn dây tóc chuyển đổi thành nhiệt năng, khoảng 10% năng lượng chuyển đổi thành quang năng, vì vậy hiệu suất phát sáng thấp, loại ánh sáng này được gọi là nguồn sáng nóng.

Nguồn sáng lạnh là nguồn sáng được sản sinh từ khả năng kích thích từ: Hóa năng, điện năng, hoặc sinh học( đom đóm, đèn neon, đèn led), rất tốt về phương diện quang học. Trong lúc vật thể phát sáng, nhiệt độ không cao hơn nhiệt độ môi trường, loại phát sáng này được gọi là nguồn ánh sáng lạnh.

Ví dụ: Đèn led là khả năng tận dụng sự tiếp xúc giữa lỗ trống và các hạt điện tử đề phát ra ánh sáng, nếu xét kỹ thì led trong quá trình chuyển đổi điện năng sang quang năng cũng sản sinh nhiệt lượng, chỉ là thấp hơn các loại đèn khác 1 chút.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
trần thị xuân mai
Xem chi tiết
My Nguyễn
Xem chi tiết
Vy Pham
Xem chi tiết
Vy Pham
Xem chi tiết
Vy Pham
Xem chi tiết
Dark_Hole
Xem chi tiết
trần thị bích lan
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Đào Thanh Hùng
Xem chi tiết