Văn bản ngữ văn 7

Đặng Hiếu

Mùa xuân là Tết trồng cây

Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.

Bác Hồ muốn khuyên dạy chúng ta điều gì qua 2 dòng thơ này ? Vì sao việc trồng cây trong mùa xuân của đất trời lại có thể góp phần làm nên mùa xuân của đất nước ?

như ngọc channel
11 tháng 3 2018 lúc 19:25

Mỗi khi Tết đến, xuân về, cây cối lại đâm chồi nảy lộc, hoa cỏ tốt tươi. Lòng mỗi người phơi phơi đón mùa xuân về và không quên hưởng ứng phong trào “trồng cây xanh” theo lời dạy của Bác Hồ: “Mùa xuân là Tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Mùa xuân là mùa bắt đầu của một năm, thời tiết ấm áp muôn hoa đua nở, cây cối tốt tươi chứ không còn nghèo nàn, khẳng khiu như mùa đông giá lạnh nữa. Thời tiết thuận lợi, kèm theo có những cơn mưa xuân đầu mùa là thời điểm thích hợp để trồng cây xanh, trồng cây vào mùa xuân cây cối sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển. Đó chính là lý do mà Bác cho rằng mùa xuân là mùa để trồng cây.

Nhưng ở câu thơ thứ hai từ “xuân” ở đây không còn là từ “xuân” để chỉ mùa bắt đầu của một năm nữa mà từ “xuân” trong “làm cho đất nước càng ngày càng xuân” là để chỉ sự tươi đẹp, giàu có, tươi mới của đất nước. Vậy việc trồng cây vào mùa xuân có liên quan gì đến sự giàu đẹp của đất nước? Chúng ta cần tìm hiểu về vai trò của cây xanh trong đời sống con người và sự phát triển của đất nước. Cây xanh trong quá trình quang hợp đã thải ra khí ô xi – một loại khí rất cần thiết cho sự sống của con người và hút vào khí các bô níc – một loại khí gây ô nhiễm môi trường nhờ vậy mà vai trò to lớn của cây xanh là giúp điều hòa khí hậu, con người luôn được sống và làm việc trong một bầu không khí trong lành.

Bình luận (0)
Quỳnh Pii
11 tháng 3 2018 lúc 19:32

Theo như chúng ta đã biết, mùa xuân là mùa mà các cây cỏ, hoa lá đâm chồi nảy lộc. Chúng ta càng trồng nhiều hoa và cây xanh. Đất nước mình không những đầy oxi mà là một màu xanh phủ khắp đất nước Việt Nam. Cân bằng khí hậu, thời tiết. Không xảy ra thiên tai, bão, lụt. Nhưng hiện tại, vẫn còn nhiều người vẫn phá hoai cây xanh. Và các rừng núi của Việt Nam đã dần mất đi một màu xanh quý giá. Vậy thì tất cả chúng ta sẽ sớm bị diệt vong.

(Mình nghĩ vậy)

Chuc ban hoc tot ok

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Selina Moon
Xem chi tiết
Selina Moon
Xem chi tiết
phambaoanh
Xem chi tiết
Hoàng Thị Ngọc Anh
Xem chi tiết
ncjocsnoev
Xem chi tiết
Nam Đang Phuong
Xem chi tiết
Hiếu Trương
Xem chi tiết
Nguyễn Như Quỳnh
Xem chi tiết