Ôn tập lịch sử lớp 8

Dan_hoang

MỌI NGƯỜI GIÚP MÌNH Ạ ĐANG GẤP !!!

câu 1: Trình bày nguyên nhân thất bại ,ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của công xã pari ?Liên hệ lịch sử Việt Nam ? (câu này giúp mình vế câu hỏi sau thôi ạ )

câu 2: Trình bày tính chất của cuộc cách mạng Nga 1905-1907 đã có ảnh hưởng như thế nào đến cách mạng Việt Nam ? câu 3 :Trình bày những chuyển biến kinh tế,chính trị và đối ngoại của nước Anh và nước Mỹ cuối TK XIX-đầu TK XX? Nhận xét về sự phát triển kinh tế của các nước đế quốc cuối TK XIX-đầu TK XX?

CẢM ƠN !!!

Phương Dung
27 tháng 10 2020 lúc 17:57

Câu1:

Trước yêu cầu của đất nước thời kỳ mới, thấm nhuần sâu sắc bài học của Công xã Pa-ri, công tác xây dựng Đảng cần phải quán triệt và thực hiện tốt những vấn đề sau:

1.Khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc. Đảng ta là bộ tham mưu, là đội xung kích trong đấu tranh vì lợi ích của cả giai cấp công nhân, nhân dân lao động, của cả dân tộc. Đảng ta mang bản chất giai cấp công nhân; không rơi vào các khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa và cũng không biệt phái giai cấp. Điều đó đòi hỏi trong xây dựng Đảng, vừa phải kiên định “lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động”; vừa phải ra sức xây dựng cơ sở xã hội rộng mở của Đảng bao gồm các giai cấp, tầng lớp xã hội, mà nòng cốt là “giai cấp công nhân phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng cả về chính trị, học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động” và bồi dưỡng các thế hệ trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên”, kế tục trung thành sự nghiệp của Đảng, của dân tộc.

2. Trong nâng cao trình độ giác ngộ chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh cho đảng viên, cán bộ các cấp, phải chú ý làm cho mọi đảng viên, cán bộ thấy rõ sự nguy hại nếu không có trình độ lý luận ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Nếu ở cấp chiến lược, đó là một nguyên nhân dẫn đến việc đề ra đường lối, chủ trương, chính sách không đúng đắn, không phù hợp; thậm chí có thể dẫn đến thực dụng. Ở cấp cơ sở, đó là sự chấp hành các chính sách của trên một cách máy móc; đảng viên không thuyết phục được quần chúng, có nhận thức mơ hồ trước những luận điệu thù địch, sai trái, thậm chí thiếu cảnh giác trước các thủ đoạn đánh lộn sòng giữa bản chất cách mạng của CNXH mác-xít với tính chất cách mạng nửa vời, cải lương của các thứ CNXH khác. Trong gắn học tập lý luận với thực tiễn, cần bồi dưỡng năng lực tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, theo tinh thần: “đổi mới nhưng không đổi màu”; chú ý khắc phục sự non kém, lạc hậu trong nghiên cứu lý luận. Để thực hiện có hiệu quả việc nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, nên chăng chúng ta cần mở rộng Hội đồng lý luận ở cấp Trung ương; ởcác cấp dưới và các ngành cũng nên có các hình thức tổ chức phù hợp nhằm thu hút những người tâm huyết và có năng lực nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, khuyến khích “cán bộ cả gan nói, cả gan đề ra ý kiến6.

3. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ vững kỷ luật nghiêm minh, đảm bảo sự thống nhất trong toàn Đảng về ý chí và hành động; đồng thời, tôn trọng, bảo lưu ý kiến của thiểu số với điều kiện không được tán phát ý kiến cá nhân khi đã có nghị quyết của tổ chức đảng và phải tích cực thực hiện nghị quyết ở cương vị công tác của mỗi người khi nghị quyết còn hiệu lực. Cần khắc phục các hiện tượng, hoặc lợi dụng quyền tự do ngôn luận để tán phát ý kiến cá nhân trái với quan điểm, đường lối của Đảng, hoặc khép kín, không mở rộng đối thoại có tổ chức để tìm ra chân lý; quy chụp những người có ý kiến được bảo lưu, tạo ra tâm lý chia rẽ trong tổ chức đảng.

4. Các tổ chức đảng và mỗi đảng viên phải ý thức sâu sắc về xây dựng và hoàn thiện nền dân chủ XHCN để thông suốt vận hành cơ chế của hệ thống chính trị về mối quan hệ hữu cơ giữa Đảng, Nhà nước pháp quyền XHCN và Mặt trận Tổ quốc, đảm bảoquyền làm chủ của nhân dân trong quyết định những chủ trương ở tầm quốc gia cũng như ở từng địa phương, để nhân dân nhận thức được quyền lợi và nghĩa vụ công dân, đề cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương thực hiện tốt chủ trương đó. Sự tiếp tục đổi mới cơ chế này hiện nay cũng có ý nghĩa lớn trong tạo lập sự đồng thuận xã hội, tăng cường đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố sự thống nhất “ý Đảng, lòng dân, phép nước”, tạo cơ sở xã hội vững mạnh cho Đảng.

5. Cùng với nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, trên nền tảng giác ngộ hệ tư tưởng Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là đẩy mạnh sự tu dưỡng đạo đức, lối sống của đảng viên, cán bộ. Hiện nay, tệ quan liêu, lãng phí và bệnh tham nhũng tồn tại trong hệ thống chính trị chưa được đẩy lùi đang là nguyên nhân chính gây ra sự thiếu đồng thuận xã hội. Các thế lực thù địch thúc đẩy “tự diễn biến”, chẳng những tác động nhằm đưa nước ta đi chệch định hướng XHCN trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, mà còn lợi dụng tối đa sự suy thoái đạo đức, lối sống của một bộ phận đảng viên, cán bộ. Trong thời kỳ phát triển kinh tế tri thức, đẩy mạnh CNH,HĐH, hội nhập quốc tế, trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, Chiến lược cán bộ cần khẩn trương chuẩn mực hóa tiêu chuẩn Đức, Tài của cán bộ các cấp, các ngành, các lĩnh vực hoạt động, nhất là cán bộ chủ trì và xác định phương hướng đào tạo để phát hiện và sử dụng nhân tài, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý, một lòng, một dạ phục vụ nhân dân. Đồng thời, công tác cán bộ phải thực sự tạo thuận lợi cho thực hiện tự phê bình và phê bình, cho công tác kiểm tra, giám sát thực hiện chế tài xử lý nghiêm với các hiện tượng lạm dụng quyền lực, bè cánh, và các loại “chạy” chức, quyền…, kịp thời thay thế những cán bộ yếu kém, giảm sút uy tín, thoái hóa biến chất...

Thấm nhuần bài học Công xã Pa-ri, chúng ta cần thực hiện kiên quyết, đồng bộ các nội dung trên, để Đảng ta không ngừng lớn mạnh, đủ sức lãnh đạo nhân dân ta tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, thực hiện thắng lợi mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", vững bước đi lên CNXH.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
nguyễn ngọc thúy vi
Xem chi tiết
Trần Hằng
Xem chi tiết
Kaneki Ken
Xem chi tiết
Vĩnh Mỹ
Xem chi tiết
Dang Dao
Xem chi tiết
Xem chi tiết
Bich Hong
Xem chi tiết
Nhii Yoonaddict
Xem chi tiết
Lê Bảo Hân
Xem chi tiết