viết một đoạn văn ngắn 5-7 câu suy nghĩ của em về trách nghiệm của học sinh trong việc phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc có sử dụng trạng ngữ
Tìm câu rút gọn của văn bản văn chương , câu nào là câu ch động câu nào là câu bị động
Văn nghị luận của Hoài Thanh( qua Ý nghĩa văn chương ) có gì đặc sắc ? Tìm 1 đoạn trong văn bản để dẫn chứng và làm rõ ý đã chọn
Em hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 10 câu giải thích vì sao câu chuyện mở đầu trong ý nghĩa văn chương không phải laf một câu chuyện đơn thuần
Tác giả , nội dung và nghệ thuật bài ý nghĩa văn chương
Ý nghĩa văn chương :
- Giá trị nghệ thuật :
Kết hợp chứng minh với giải thích và bình luận.
+Dẫn chứng cụ thể, toàn diện, đầy sức thuyết phục
+Lời văn giản dị, giàu cảm xúc, hình ảnh.
- Giá trị nội dung :
Văn bản nêu lên quan điểm của Hoài Thanh : Văn chương có nguồn gốc từ tình cảm và gợi lòng vị tha. Văn chương phản ánh và sáng tạo ra sự sống, làm cho đời sống tình cảm của con người thêm phong phú, sâu sắc.
phân biệt dc các kiểu câu qua vd
- Tôi / thích nghe nhạc .CN/VN
Chỉ có 1 cụm chủ vị => Câu đơn
- Mùa xuân đến, những cây bàng nơi sân trường em đều đang trổ những lộc non xanh biếc.
CN1: mùa xuân
VN1: đến
CN2: những cây bàng nơi sân trường em
VN2: đều đang trổ những lộc non xanh biếc.
Vì có 2 cụm chủ vị => Câu ghép
Gợi ý nhá:
Câu có phân ra 2 loại câu:
-Xét theo cấu tạo
+Câu đơn
+Câu ghép
+Câu đặc biệt
+Câu rút gọn
+Câu tồn tại
....
-Xét theo mục đích nói:
+Câu trần thuật
+Câu nghi vấn
+Câu cảm thán
+Câu phủ định
...
Câu có phân ra 2 loại câu:
-Xét theo cấu tạo
+Câu đơn
+Câu ghép
+Câu đặc biệt
+Câu rút gọn
+Câu tồn tại
....
Tìm hiểu và ghi chép lại về những con người / những sự việc / những cảnh vật …ở địa phương nơi em sinh sống đã được thể hiện trong các loại hình nghệ thuật ( văn , thơ , nhạc , họa ,….) đúng như nhận xét của Hoài Thanh : Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non , hoa cỏ , núi non , hoa cỏ trông mới đẹp ; từ khi có người lấy tiếng chim kêu , tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh , tiếng chim tiếng suối nghe mới hay