Sau khi học xong chương trình giáo dục công dân lớp 9, em nhận thấy mình cần phải làm gì cho tương lai của bản thân và có trách nhiệm như thế nào đối với đất nước
- Điều 57 hiến pháp 1992: Công dân có quyền tự do kinh doanh theo quy định của pháp luật
- Điều 80 hiến pháp 1992: Công dân có nghĩa vụ đóng thuế và lao đọng công ích theo quy định của pháp luật
Em hiểu thế nào về 2 điều lệ trên? ( các bạn giúp mk giải thích rõ ràng 1 chút nhé!)
1. Để góp phần tham gia quản lí nhà nước, quản lí xã hội em hãy đóng góp ý kiến của mình nhằm ngăn chặn tình trạng tình trạng học sinh đánh nhau, có hành vi côn đồ, bạo lực trong nhà trường
Vì sao vi phạm pháp luoaatj sẽ bị xử phạt theo pháp lý ?
Nêu sự giống và khác của vp pháp luật và vp hành chính
Sáng mai em kiểm tra nên nhờ các anh chị giúp à
Bài 5: Hàng cơm gần nhà Hoa có một cô bé làm thuê mới 14 tuổi nhưng ngày nào cũng phải gánh những thùng nước to, nặng quá sức mình và còn hay bị bà chủ đánh đập, chửi mắng.
a. Bà chủ hàng cơm đã có những hành vi sai phạm gì?
b. Nếu là người chứng kiến, em sẽ ứng xử như thế nào?
a) Bà chủ hàng cơm đã sử dụng trẻ em lao động chưa đủ tuổi và phải làm công việc nặng nhọc
b) Nếu là người chứng kiến chúng ta cần phải nhắc nhở bà chủ hàng cơm cấm sử dụng người lao động dưới 15tuổi ,tôn trọng người lao động . Đồng thời, không để người chưa đủ tuổi làm công việc nặng nhọc ảnh hưởng sự phát triển của trẻ .
Em có nhận xét gì về các hành vi sau:
a) Kết hôn giả tạo,ly hôn giả tạo
b) Tảo hôn,cưỡng ép hôn nhân, lừa dối kết hôn,cản trở kết hôn
c) Yêu sách của cải trong kết hôn
d) Cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn.
là học sinh em có thể làm gì để góp phần giữ gìn an ninh trật tự trường học
T là 1 học sinh lớp 9. H là 1 công dân làm ở nhà máy nước cạnh trường học. T và H yêu nhau
H có tiền và thường xuyên rủ T đi chơi xa. T còn thường xuyên bỏ học để đi chơi
Mối quan hệ giữa T và H là mối quan hệ như thế nào ? Mối quan hệ này gây ra hậu quả gì
Nêu các trường hợp vi phạm luật lao động của người lao động và người sử dụng lao động?