Bài 9: Giao tiếp an toàn trên internet

Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Kĩ năng giao tiếp: Khi tham gia mạng xã hội, bạn cần phải biết cách giao tiếp hiệu quả để tránh gây hiểu nhầm hoặc xảy ra các tranh cãi không đáng có. Ví dụ: Tránh sử dụng ngôn từ khiếm nhã, hùng hồn hay quá khích khi thảo luận với người khác trên mạng xã hội.

- Kĩ năng đối phó với dư luận và vượt qua khủng hoảng: Trên mạng xã hội, thông tin lan truyền rất nhanh chóng và dễ dàng gây ra những tác động tiêu cực đến sự nghi ngờ, đồn đoán và tin đồn. Khi đối mặt với những tình huống như vậy, bạn cần phải biết cách đối phó và vượt qua khủng hoảng. Ví dụ: Không lên tiếng và tránh phản ứng quá khích khi gặp phải những bình luận tiêu cực, đồn đoán hay tin đồn.

- Kĩ năng nhận biết và phòng tránh lừa đảo: Trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin sai lệch và các hoạt động lừa đảo, vì vậy bạn cần phải biết cách nhận biết và phòng tránh những nguy hiểm này. Ví dụ: Không tin vào các thông tin quảng cáo quá lời, tránh đưa thông tin cá nhân cho những người không xác định được danh tính và kiểm tra kỹ trước khi trao đổi thông tin tài chính trên mạng.

Trả lời bởi Thanh An
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Tham khảo:

Trong những tình huống ấy, em hoặc người quen đã xử lí như sau:

1. Không nên chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân nếu không có đầy đủ thông tin về người gửi hoặc không có cơ sở để tin tưởng vào yêu cầu đó.

2. Nếu nhận được thư điện tử hoặc đường link đính kèm từ địa chỉ lạ, bạn nên kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng nó không phải là một đường link độc hại hoặc phần mềm độc hại. Nếu không chắc chắn, hãy không mở hoặc thực hiện theo hướng dẫn.

3. Nếu bạn tin rằng đó là một yêu cầu hợp lý, hãy liên hệ trực tiếp với người gửi để xác nhận thông tin và yêu cầu. Đừng sử dụng thông tin liên lạc được cung cấp trong thư điện tử hoặc tin nhắn để xác nhận, vì chúng có thể bị giả mạo.

4. Nếu bạn đã chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân và nghi ngờ rằng đó là một chiêu trò của kẻ lừa đảo, hãy liên hệ với ngân hàng của bạn hoặc cơ quan chức năng để báo cáo và được hướng dẫn xử lý.

Trả lời bởi Time line
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

A. Thực hiện các yêu cầu để đề phòng câu chuyện trở nên phức tạp.

B. Hãy dành thời gian và đặt câu hỏi đề tránh bị dồn vào tình huống xấu.

D. Tìm cách liên hệ trực tiếp với người gửi để làm rõ.

Trả lời bởi Thanh An
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Quy tắc tôn trọng, tuân thủ pháp luật.

- Quy tắc lành mạnh.

- Quy tắc an toàn, bảo mật thông tin.

- Quy tắc trách nhiệm.

Trả lời bởi Thanh An
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- A. Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng kí tham gia mạng xã hội.

- D. Cần được sự đồng ý khi chia sẻ hình ảnh và chuyện riêng tư của bạn bè.

Trả lời bởi Thanh An
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Quan niệm không đúng: A, D

Trả lời bởi Thanh An
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

- Cần xác nhận sdt này là của ai

- Cần xác minh người yêu cầu đó là ai

Trả lời bởi Thanh An
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

A. Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng kí tham gia mạng xã hội.

D. Cần được sự đồng ý khi chia sẻ hình ảnh và chuyện riêng tư của bạn bè.

Trả lời bởi Time line
Minh Lệ
Hướng dẫn giải Thảo luận (1)

Sử dụng các từ khoá thích hợp để tìm hiểu thêm các tình huống lừa đảo trong thực tế 

Gợi ý:

Làm quen, kết bạn để trộm cắp, lừa bạn chiếm đoạt tài sản

=> Không nên trò chuyện với người lại để bảo mật thông tin cá nhân của mình

Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le