1. Nghe nói chuyện về "An toàn nghề nghiệp".
2. Quan sát một số loại trang phục bảo hộ lao động.
1. Nghe nói chuyện về "An toàn nghề nghiệp".
2. Quan sát một số loại trang phục bảo hộ lao động.
1. Lựa chọn những trang phục và dụng cụ bảo hộ lao động phù hợp với nghề em mơ ước.
- Chia lớp thành các nhóm theo tên nghề;
- Mỗi nhóm được nhận trang phục, dụng cụ bảo hộ lao động (có thể là tranh vẽ, hình ảnh,...);
- Các nhóm hội ý và lựa chọn trang phục, dụng cụ bảo hộ lao động phù hợp với nghề của nhóm.
2. Trình bày tác dụng của trang phục và dụng cụ bảo hộ lao động theo từng nghề.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
Mũ bảo hộ: Bảo vệ đầu khỏi các vật rơi, va đập.
Kính bảo hộ: Bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn, hóa chất, tia lửa hàn.
Khẩu trang: Bảo vệ hệ hô hấp khỏi bụi bẩn, khí độc hại.
Găng tay bảo hộ: Bảo vệ tay khỏi các vật sắc nhọn, hóa chất.
Áo khoác bảo hộ: Bảo vệ cơ thể khỏi bụi bẩn, hóa chất, tia lửa hàn.
Quần dài bảo hộ: Bảo vệ chân khỏi các vật sắc nhọn, hóa chất.
Giày bảo hộ: Bảo vệ chân khỏi các vật rơi, va đập, hóa chất.
2.
* Công nhân xây dựng:
- Trang phục: Mũ bảo hộ, áo khoác bảo hộ, quần dài bảo hộ, giày bảo hộ.
- Dụng cụ: Găng tay bảo hộ, kính bảo hộ, khẩu trang.
- Tác dụng: Bảo vệ người lao động khỏi các vật rơi, va đập, bụi bẩn, hóa chất.
* Bác sĩ:
- Trang phục: Áo blouse, quần dài, mũ, khẩu trang.
- Dụng cụ: Găng tay, kính bảo hộ.
- Tác dụng: Bảo vệ người lao động khỏi vi khuẩn, virus, dịch bệnh.
* Giáo viên:
- Trang phục: Áo dài, quần tây, áo sơ mi.
- Dụng cụ: Bút, thước kẻ, bảng đen, phấn viết.
- Tác dụng: Bảo vệ người lao động khỏi bụi bẩn, phấn viết.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
1. Xác định các nội dung của sơ đồ tư duy.
- Tên nghề;
- Nguy cơ mất an toàn lao động của nghề;
- Lí do gây mất an toàn lao động;
- Cách giữ an toàn lao động;
2. Thiết kế sơ đồ tư duy.
3. Trình bày sơ đồ tư duy trước lớp.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
2. HS thiết kế theo hướng dẫn trên3. Trình bày trước các bạn cùng cô giáo
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
1. Thảo luận về một số đức tính cần rèn luyện để đảm bảo an toàn nghề nghiệp.
- Tuân thủ chặt chẽ quy định, nội quy về an toàn lao động
- Sắp xếp gọn gàng, sử dụng dụng cụ lao động cẩn thận, đúng cách;
2. Đề xuất cách rèn luyện những đức tính đó.
- Thực hiện nghiêm túc nội quy trường, lớp;
- Thực hiện đúng và đầy đủ thời gian biểu đã đặt ra;
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
- Luôn tập trung cao độ khi làm việc, chú ý quan sát và xử lý các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn.
- Thực hiện công việc một cách cẩn thận, tỉ mỉ, tuân thủ các quy trình và hướng dẫn an toàn.
- Có trách nhiệm với bản thân và đồng nghiệp, không chủ quan hay lơ là trong bất kỳ công việc nào.
- Luôn tuân thủ các quy định về an toàn lao động, bao gồm việc sử dụng trang thiết bị bảo hộ, chấp hành các biển báo cảnh nguy hiểm và quy trình làm việc an toàn.
- Có ý thức tự giác cao, không vi phạm các quy định an toàn vì bất kỳ lý do gì.
2.
- Cam kết tuân thủ các quy định về an toàn lao động và khuyến khích đồng nghiệp
- Tham gia các khóa đào tạo, tập huấn về an toàn lao động do cơ quan,
- Trao đổi rõ ràng, chính xác về các nguy cơ tiềm ẩn và cách thức phối hợp
để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.
- Tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc chuyên gia tâm lý khi
gặp phải các vấn đề về tinh thần ảnh hưởng đến công việc.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)