1. Tham gia diễn đàn "Phát triển bản thân mỗi ngày".
2. Ghi nhớ điều em học được từ câu chuyện phát triển bản thân mỗi ngày của các bạn.
1. Tham gia diễn đàn "Phát triển bản thân mỗi ngày".
2. Ghi nhớ điều em học được từ câu chuyện phát triển bản thân mỗi ngày của các bạn.
1. Trình bày về không gian của ngôi trường trung học cơ sở mà em đã tìm hiểu.
2. Trao đổi về các môn học và hoạt động giáo dục ở môi trường học tập mới.
- Tên các môn học và hoạt động giáo dục ở trường trung học cơ sở;
- Cách học một môn học mà em đã tìm hiểu;
- Cách ghi bài khi học tập trên lớp;
- Những điều khác.
3. Chia sẻ những điều khác về môi trường học tập mới mà em tìm hiểu được.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Ngôi trường gồm 3 dãy nhà, mỗi dãy nhà có 3 tầng. Đằng sau dãy nhà C là nhà đa năng. Bên cạnh nhà đa năng là bể bơi. Trường có 2 nhà gửi xe rất rộng rãi. Sân trường to, được lát gạch thắng tắp
2. Ví dụ: Môn lý, hoá sẽ được học tập ở phòng thực hành riêng biệt, có đầy đủ dụng cụ, đồ dùng phục vụ cho bài học. Môn tin sẽ được học ở phòng tin học, có các máy tính, tai nghe…
3. Có những môn học mới như lý, hoá mà ở cấp tiểu học em chưa được học. Việc học lý thuyết sẽ giảm đi, thời gian thực hành, trải nghiệm sẽ tăng lên.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
1. Nêu những điểm mạnh, điểm yếu và những thuận lợi, khó khăn của em để phát triển bản thân, thích ứng với môi trường học tập mới.
2. Xác định những đức tính em cần rèn luyện để phát triển bản thân và chuẩn bị vào môi trường học tập mới.
- Vượt khó;
- Tự tin;
- Kiên trì/ kiên nhẫn;
- Hợp tác, chia sẻ;
3. Sắp xếp các đức tính em xác định cần rèn luyện thành các nhóm:
- Đức tính liền quan đến học tập.
- Đức tính liên quan đến nên nếp, kỉ luật.
- Đức tính liên quan đến giao tiếp, ứng xử.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
- Điểm mạnh: ham học hỏi, dễ tiếp thu, tích cực lắng nghe
- Điểm yếu: chưa chủ động, chưa biết ưu tiên cho việc quan trọng, chưa có kinh nghiệm để định hưởng
- Thuận lợi: gia đình quan tâm, luôn đồng hành cùng con cái, môi trường xung quanh tạo điều kiện để phát triển bản thân
- Khó khăn: ngại giao tiếp, khó khăn trong việc bắt chuyện với những người mới quen
2. Cần rèn luyện những đức tính như: giữ bình tĩnh, chủ động xử lý tình huống, lắng nghe tích cực, hợp tác, làm việc nhóm, tinh thần vượt khó
3.
- Đức tính liên quan đến học tập: chủ động, ham học hỏi, tích cực đóng góp
- Đức tính liên quan đến nền nếp, kỉ luật: trung thực, tự chủ, nghiêm túc, thẳng thắn
- Đức tính liên quan đến giao tiếp, ứng xử: hoà hợp, sẻ chia, đồng cảm, chia sẻ, tự tin
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
1. Lập kế hoạch theo gợi ý:
- Chọn những đức tính em cần rèn luyện;
- Liệt kê những việc cần làm để rèn luyện mỗi đức tính;
-…
2. Chia sẻ với bạn về kế hoạch rèn luyện một số đức tính cần thiết để phát triển bản thân, thích ứng với môi trường học tập mới.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1.
Rèn luyện đức tính: Chủ động trong học tập
Cách rèn luyện:
- Ở trường:
+ Ghi chép bài đầy đủ
+ Lắng nghe thầy cô giảng bài
+ Chưa hiểu ở đâu cần chủ động hỏi thầy cô, bạn bè xung quanh để giải đáp
+ Làm lại bài tập chưa hiểu 3 lần để ghi nhớ
+ Xây dựng thói quan đặt câu hỏi ngược lại vấn đề
- Ở nhà:
+ Hoàn thiện bài tập về nhà được giao
+ Chủ động tìm kiếm bài tập cùng dạng
+ Thực hành các dạng bài đã học
+ Chú thích vào những kiến thức trọng tâm trong bài
+ Hỏi và nhờ sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè, thầy cô với những bài tập chưa hiểu
Thời gian thực hiện: bắt đầu từ học kì I – có sự thay đổi nếu như chưa phù hợp để học kì II thực hiện tiếp
2. Học sinh xây dựng, hoàn thiện thêm kế hoạch để phù hợp với hoàn cảnh của bản thân. Sau đó, trình bày trước lớp cho các bạn và cô giáo cùng nghe.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chuẩn bị các tiết mục thể hiện khả năng của bản thân trong quá trình rèn luyện bản thân, thích ứng với môi trường học tập mới bằng hình thức sáng tạo (đóng kịch, hát, múa, võ, tấu hài...).
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)