1. Nêu những điểm mạnh, điểm yếu và những thuận lợi, khó khăn của em để phát triển bản thân, thích ứng với môi trường học tập mới.
2. Xác định những đức tính em cần rèn luyện để phát triển bản thân và chuẩn bị vào môi trường học tập mới.
- Vượt khó;
- Tự tin;
- Kiên trì/ kiên nhẫn;
- Hợp tác, chia sẻ;
3. Sắp xếp các đức tính em xác định cần rèn luyện thành các nhóm:
- Đức tính liền quan đến học tập.
- Đức tính liên quan đến nên nếp, kỉ luật.
- Đức tính liên quan đến giao tiếp, ứng xử.
1.
- Điểm mạnh: ham học hỏi, dễ tiếp thu, tích cực lắng nghe
- Điểm yếu: chưa chủ động, chưa biết ưu tiên cho việc quan trọng, chưa có kinh nghiệm để định hưởng
- Thuận lợi: gia đình quan tâm, luôn đồng hành cùng con cái, môi trường xung quanh tạo điều kiện để phát triển bản thân
- Khó khăn: ngại giao tiếp, khó khăn trong việc bắt chuyện với những người mới quen
2. Cần rèn luyện những đức tính như: giữ bình tĩnh, chủ động xử lý tình huống, lắng nghe tích cực, hợp tác, làm việc nhóm, tinh thần vượt khó
3.
- Đức tính liên quan đến học tập: chủ động, ham học hỏi, tích cực đóng góp
- Đức tính liên quan đến nền nếp, kỉ luật: trung thực, tự chủ, nghiêm túc, thẳng thắn
- Đức tính liên quan đến giao tiếp, ứng xử: hoà hợp, sẻ chia, đồng cảm, chia sẻ, tự tin