Tuần 22

Sinh hoạt dưới cờ (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 61)

Hướng dẫn giải

1. HS tích cực xem và tham gia tọa đàm về “Phòng tránh bị xâm hại tinh thần”

2. HS chia sẻ cảm nghĩ của em khi xem và tham gia tọa đàm

Em nhận diện được tình huống về xâm hại tinh thần và hiểu được tác hại, cách phòng tránh bị xâm hại tinh thần.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 61)

Hướng dẫn giải

1. Nhận diện nguy cơ bị xâm hại thân thể qua những tranh sau

Tranh 1: Người mẹ chê bai tranh vẽ và ước mơ của cậu bé

Tranh 2: Người bố quát mắng cậu bé vì cho rằng suốt ngày chơi, ko chịu học bài

Tranh 3: Cậu bé bị ốm, cảm thấy tủi thân khi chỉ có một mình

Tranh 4: Hai cô cậu HS nói xấu một cô bé, bảo là đừng chơi cùng vì bố bạn là người xấu

2. Chia sẻ những nguy cơ và hành vi bị xâm hại tinh thần mà em biết

- Xúc phạm, chửi bới, lăng mạ với những lời lẽ khó nghe, nặng nề

- Tạo nên các áp lực đè nặng lên tâm lí người khác

3. Thảo luận các cách phòng tránh bị xâm hại tinh thần

- Tìm kiếm sự giúp đỡ, chia sẻ cho những người mà có thể tin cậy, tin tưởng được

- Tìm ra nguyên nhân, cách giải quyết những mâu thuẫn..

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 62)

Hướng dẫn giải

1. Thảo luận cách phòng tránh bị xâm hại tinh thần trong các tình huống sau

Tình huống 1: Nếu em là Hà, em sẽ nói chuyện trực tiếp với các bạn, bảo rằng ai cũng muốn mình xinh đẹp nhưng không phải ai cũng có quyền lựa chọn. Hà mong các bạn tôn trọng mình và không nói như vậy nữa.

Tình huống 2: Nếu em là Tùng, em sẽ nói trực tiếp với bố rằng con học kém đâu phải là do con muốn vậy, cũng không phải do xem ti vi nhiều. Tùng cần giải thích, phân tích hơn cho bố hiểu rằng xem tivi cũng đem lại một số kiến thức thú vị cho bản thân em.

2. HS tự chia sẻ việc xử lý tình huống trước lớp

3. Rút ra bài học cho bản thân về phòng tránh bị xâm hại tinh thần từ kết quả thảo luận

Chúng ta có thể tự giải quyết các tình huống có nguy cơ bị xâm hại tinh thần hoặc nhờ đến sự giúp đỡ từ người khác.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động kết nối (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 63)

Hướng dẫn giải

HS tự chia sẻ với người thân về cách phòng tránh bị xâm hại thân thể

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Sinh hoạt lớp (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 63)

Hướng dẫn giải

1. Xây dựng hoạt cảnh về xâm hại tinh thần

Diệp là học sinh trong lớp 4A. Tuy nhiên, em thường xuyên bị bạn lớp trưởng quát mắng, chửi bới nếu như em làm sai điều gì. Việc này gây nên tổn thương về tâm lý cho bạn thân em, làm em không muốn đi học, muốn chuyển lớp khác

Cách xử lý: Diệp có thể báo cáo ngay với cô giáo chủ nhiệm nhờ cô can thiệp, giải quyết. GVCN sẽ theo dõi lớp, mối quan hệ giữa hai bạn và ngăn chặn những tình huống kịp thời.

2. HS tự chọn nhân vật và đóng vai xử lí tình huống trên.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động kết nối (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 63)

Hướng dẫn giải

HS tự thực hiện các biện pháp để phòng tránh xâm hại tinh thần

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)