Tuần 22

Sinh hoạt dưới cờ (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 59)

Hướng dẫn giải

CH1:

Học sinh tham gia buổi tranh biện về phát triển bản thân do trường tổ chức

CH2:

Em cảm thấy các bạn tham gia tranh biện rất sáng tạo và tự tin. Bên cạnh đó các bạn còn có tư duy logic.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 59)

Hướng dẫn giải

CH1:

Học sinh tham gia trò chơi "Đoán sự vật"

Ví dụ: Đố về cái đồng hồ

- Gợi ý 1: Đồ vật này có trong lớp
- Gợi ý 2: Bề mặt của đồ vật này có số 
- Gợi ý 3: Đồ vật này có liên quan chặt chẽ đến thời gian
CH2:

Biểu hiện của tư duy khoa học qua trò chơi:

- Suy nghĩ mạch lạc
- Tư duy logic
- Khả năng phán đoán

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động 4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 60)

Hướng dẫn giải

CH1:

Học sinh vẽ sơ đồ như trong SGK vào vở và điền các thông tin sau:

Vai trò:

- Hỗ trợ sự sống cho tất cả các loài sinh vật trên trái đất

- Dùng làm nguồn năng lượng

Tính chất: 

- Trong suốt, không màu, không mùi, không vị

- Không có hình dạng nhất định

- Là chất lỏng

- Nước chảy từ cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía

- Hòa tan được một số chất

Vòng tuần hoàn: 

- Bay hơi

- Ngưng tụ

CH2:

Bước 1: Xác định một vấn đề cần giải quyết:

Vấn đề bảo vệ môi trường

Bước 2: Nêu các giải pháp khác nhau để giải quyết vấn đề đó

Giải pháp: 

- Không xả rác bừa bãi, vứt rác đúng nơi quy định

- Sử dụng túi giấy thay cho túi nilon

- Sử dụng phương tiện công cộng để giảm lượng khí thải từ xe cộ

Bước 3: Phân tích ưu điểm, nhược điểm của từng giải pháp

Giải phápƯu điểmNhược điểm
Không xả rác bừa bãi, vứt rác đúng nơi quy địnhgiữ môi trường luôn xanh sạch đẹpKhông có
Sử dụng túi giấy thay cho túi nilonngăn chặn sự xả thải các chất gây hại ra môi trường, an toàn với sức khỏe người sử dụng vì nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên.Bất tiện khi dính vào nước, khó khăn khi dùng để đựng các vật nặng
Sử dụng phương tiện công cộngGiảm được lượng khí thải từ xe cộ, tiết kiệm chi phí, giảm ùn tắc giao thôngKhông chủ động được thời gian, dễ xảy ra tình trạng mất cắp trên xe

Bước 4: Lựa chọn giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề

Giải pháp tối ưu: Không xả rác bừa bãi, vứt rác đúng nơi quy định

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Sinh hoạt lớp (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 61)

Hướng dẫn giải

Học sinh tự đánh giá việc thực hiện nền nếp của bản thân và chia sẻ kết quả với bạn

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Hoạt động nối tiếp (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 61)

Hướng dẫn giải

Học sinh tự thực hiện.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)